(Sóng Trẻ)- “Với tư cách là một người đam mê Lịch sử và là một người đi trước, tôi muốn truyền đạt lại cho các em những điều lý thú trong môn học cũng như những kỹ năng cần thiết để làm bài thi môn Lịch sử cho tốt” – Thành chia sẻ.

cb9c7d14e_ly_anh_1.jpg
Mai Văn Thành, hiện đang là sinh viên năm 3 của trường Học viện Hành chính Quốc gia Hà Nội.

Tâm sự của người yêu sử 

Thành có niềm đam mê cháy bỏng với Lịch sử - môn học vốn được cho là khô khan từ khi còn là một cậu học sinh. 

Thành chia sẻ: “ Tôi thích học lịch sử vì nó đem lại cho tôi những kiến thức về một thời đại  hào hùng của dân tộc. Lịch sử như là một món ăn tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của tôi.

Với niềm đam mê của mình, sự giúp đỡ tận tình của các thầy cô, cùng những nỗ lực của bản thân, Thành đã gặt hái được nhiều thành công với môn học yêu thích. 

Những giải học sinh giỏi cấp Tỉnh là động lực to lớn để Thành tiếp tục con đường học tập và nghiên cứu Lịch Sử.

Cô Đỗ Thị Vinh, giáo viên Lịch Sử của Thành chia sẻ: “Thành có ý thức học tập rất tốt, rất yêu thích môn Lịch sử, rất chăm chỉ, cần cù và nhiệt tình  giúp đỡ các bạn trong lớp.

cb9c7d14e_ly_anh_2.jpg
Hiện tại, dù đang là sinh viên năm 3 của trường Học viện Hành chính Quốc gia Hà Nội, nhưng Thành vẫn dành nhiều thời gian để học hỏi và tìm hiểu sâu hơn về Lịch sử Việt Nam.

Thành tâm sự: “ Khi đọc những trang sử Việt Nam tôi cảm thấy rất khâm phục ý chí đấu tranh bảo vệ Tổ quốc của ông cha ta. Nó đánh thức trong tôi tình yêu quê hương đất nước và con người Việt Nam. Chính vì vậy tôi càng phải học tập môn lịch sử hơn nữa, để vận dụng những bài học kinh nghiệm của ông cha ta, từ đó đóng góp một phần sức lực vào công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước hiện nay.

Lớp học dành cho người yêu Sử

Không dừng lại ở việc đam mê, Thành còn ấp ủ nguyện vọng muốn những thế hệ trẻ biết rõ và hứng thú với môn học này. 

Anh chia sẻ : “Tôi quyết định mở một lớp học miễn phí cho tất cả các em học sinh muốn hiểu rõ về Lịch sử.

Ngay từ năm nhất Đại học, Thành đã bắt đầu thành lập câu lạc bộ Lịch sử khối C nhằm giải đáp và chia sẻ kinh nghiệm học tập môn Lịch sử sao cho hiệu quả.

Thành cho biết: “ Lúc mới thành lập câu lạc bộ chỉ có khoảng 8 thành viên, nhưng đến nay đã có khoảng 36 thành viên. Hầu hết đều là các em học sinh lớp 12 đang trong quá trình ôn thi Cao đẳng, Đại học. Tất cả các em đều có ý thức học tập nghiêm túc.

cb9c7d14e_ly_anh_3.jpg
Thành tận tâm chỉ dạy riêng cho từng em học sinh.

Câu lạc bộ mới thành lập tuy thiếu thốn nhiều về vật chất nhưng tinh thần học tập lúc nào cũng được dâng cao.

Sự chỉ dạy tận tình, có trách nhiệm của Thành đã tạo hứng thú cho các em học sinh và giúp các em có một phương pháp học tập hiệu quả.

Em Phạm Thị Hà Vi chia sẻ:

 

Nài công việc học của bản thân, những lúc rảnh rỗi Thành còn chủ động giúp đỡ từng em học sinh trong quá trình ôn thi.

Em Nguyễn Thị Anh chia sẻ: “Anh không phải là một thầy giáo thực thụ nhưng đối với em, anh đã trở thành một người thầy vô cùng đáng kính.  Anh đã giúp em rất nhiều trong quá trình học tập. Trước đây, em rất ghét học môn Lịch sử, em học nó chỉ đơn giản là để thi. Nhưng từ khi tham gia câu lạc bộ và học lớp của anh Thành, em bắt đầu cảm thấy hứng thú và muốn tìm hiểu sâu hơn về môn học này.”

Để giúp các em hiểu sâu và nắm vững kiến thức hơn, Thành chủ động mày mò, tìm kiếm những tài liệu nài sách giáo khoa.

Thành tâm sự: “Trong những năm gần đây, đề thi môn Lịch sử có nhiều thay đổi. Đặc biệt, năm nay Bộ Giáo dục và Đào tạo lại tổ chức thi trắc nghiệm môn Lịch sử khiến nhiều em học sinh cảm thấy hoang mang, lo lắng. Chính vì vậy, tôi càng cần phải cố gắng trong việc tìm tòi những phương pháp dạy học mới để tạo hứng thú, động lực cho các em học sinh”.



Duy trì tốt câu lạc bộ Lịch sử, giảng dạy hết mình cho học sinh nhưng chàng sinh viên này vẫn không quên hoàn thành công việc học tập của mình. 

Đã nhiều năm liền, Thành đều là sinh viên ưu tú của lớp. “Đối với tôi, đam mê là cần thiết nhưng không thể bỏ bê việc học và tương lai của mình.” - Thành nói.

Nhờ lòng đam mê và tinh thần nhiệt huyết đó, trong mắt các em học sinh, Thành giống như một người anh trai luôn tận tình chỉ bảo.  

Em Nguyễn Văn Năm chia sẻ: “Từ trước đến giờ, em xem anh Thành như người thầy của em. Anh dạy em rất nhiều điều. Anh luôn là nguồn cảm hứng cho em và nhiều bạn khác trong học tập. Em cảm thấy rất biết ơn anh Thành.

Đối với Thành, Lịch sử không đơn giản chỉ là một môn học, nó còn thể hiện tinh thần yêu nước của mỗi người. 

Ngọn lửa đam mê trong chàng thanh niên này chưa bao giờ vơi bớt. Thành vẫn tiếp tục chặng đường mang Lịch Sử tới học sinh.

Đó không chỉ là cách truyền kiến thức mà còn là cách truyền đam mê, cảm hứng cho lớp đàn em với Lịch Sử dân tộc.

Mai Ly và Kim Nhung
Lớp báo chí ĐPT K34A1

Mai Văn Thành - chàng sinh viên truyền lửa học Lịch sử cho học sinh

(Sóng Trẻ)- “Với tư cách là một người đam mê Lịch sử và là một người đi trước, tôi muốn truyền đạt lại cho các em những điều lý thú trong môn học cũng như những kỹ năng cần thiết để làm bài thi môn Lịch sử cho tốt” – Thành chia sẻ.

Video 7 năm trước