(Sóng trẻ) - Chiều 27/10, tại Ahub (12 Hòa Mã, Phạm Đình Hổ, Hai Bà Trưng, Hà Nội), diễn ra buổi thuyết trình kết hợp đối thoại với khán giả về quá trình thực hành nghệ thuật của 4 nghệ sĩ: Huệ Nguyễn, Aya Momose (Japan), Till Ansgar Baumhauer (Germany) và Lê Đình Chung.

Tháng Thực hành Nghệ thuật (MAP) là một dự án Nghệ thuật hàng năm của Hritage Space, khởi xướng bởi nghệ sĩ Trần Trọng Vũ từ năm 2015, với mục đích tạo dưng một không gian nuôi dưỡng sự sáng tạo và phát triển của nghệ thuật đương đại dựa trên sự hợp tác, trao đổi tri thức, kinh nghiệm thực hành nghệ thuật trong và nài nước. MAP năm nay trở lại với chủ đề “Bên kia sự hủy diệt”, có sự tham gia của 7 nghệ sĩ lớn quốc tế và 8 nghệ sĩ trẻ tài năng Việt Nam. “Những đổ vỡ của tưởng tượng” là buổi tọa đàm đầu tiên mở đầu cho chuỗi chương trình của MAP 2019.

Khác với những chương trình nghệ thuật khác, thay vì một buổi trò chuyện truyền thống, “Những đổ vỡ của tưởng tượng” đã bắt đầu với một Trình diễn tức thời ứng tác với khung cảnh xung quanh của nghệ sĩ Lê Đình Chung như một cách giới thiệu căn tính bản thân và phong cách sáng tạo mà anh theo đuổi. 

Nghệ sĩ đã để lại một mẩu giấy, một tảng đá và một tờ báo có đăng tin mất tích của mình. Tác phẩm độc đáo này đã gây được sự hứng thú và để lại ấn tượng mạnh mẽ cho toàn bộ khán giả tại buổi tọa đàm. Bạn Hà Trang, sinh viên trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp chia sẻ: “Mình chưa từng được chứng kiến một trình diễn nào độc lạ như thế này, nghệ sỹ làm mình tò mò về tác phẩm của anh quá”.

93d0c31bc_anh_1.jpg

Trình diễn “Sorry, I’m late but I t something for you” của nghệ sĩ Lê Đình Chung.

Buổi tọa đàm còn có sự xuất hiện của Tiến sĩ người Đức Till Ansgar Baumhauer với những trải nghiệm nghệ thuật về bạo lực và sự hủy diệt trong bối cảnh thời chiến. Những sáng tác của ông luôn tiếp cận nghệ thuật từ góc nhìn mang tính ý niệm. Chính vì vậy, các tác phẩm của tiến sĩ thường sử dụng nhiều chất liệu và đa dạng về phương thức thể hiện.

93d0c31bc_anh_2.jpg

 Tác phẩm lấy ý tưởng từ những âm thanh trong cuộc sống và được điêu khắc nhiều lớp trên nền kính acrylic.

Khác với nghệ sĩ Till thiên về cuộc sống hiện thực, Huệ Nguyễn thích tưởng tượng như một phương tiện chính trong công việc lưu trữ và trao đổi thông tin, và dần trở thành chất liệu phong phú để biểu đạt các suy nghĩ và ý niệm. Cô sử dụng ngôn ngữ hình ảnh để ghi lại quá trình quan sát và khám phá bản thân trước những thay đổi thời gian, cảnh quan và mối quan hệ con người.

93d0c31bc_anh_3.jpg

Nghệ sĩ Huệ Nguyễn chia sẻ với khán giả về tác phẩm “The dill and the catfish” (2016).
 
Những ý tưởng nảy ra trong đầu cô khi tưởng tượng đã mang đến cho nghệ thuật đương đại một phong cách mới. Nó bất chợt nhưng đem đến những thông điệp nhân văn và ẩn sâu nhiều tầng ý nghĩa, tiêu biểu trong đó là bộ ảnh cô sáng tác năm 2017 phản ánh quan hệ của bố mẹ cô thông qua những cảm giác về màu sắc.

93d0c31bc_anh_4.jpg

 Bộ ảnh “Red and Blue Story Foto” nhận được lời khen từ nhiều chuyên gia trong nghề.

Nghệ sĩ Aya Momose đến từ Nhật Bản đã giới thiệu đến khán giả những tác phẩm gần đây của mình và tác phẩm đang thực hiện cho MAP. Ban đầu, cô sử dụng video nhằm lưu trữ các màn trình diễn của mình, nhưng sau đó cô chuyển hướng tập trung vào việc xem xét lại mối quan hệ giữa tiếng nói và cơ thể thông qua việc chỉnh sửa video. Mối quan tâm hiện tại của cô là tính đồng thời của chủ nghĩa dân tộc hiện đại và chế độ phụ hệ. Với dự án MAP, Aya đang suy nghĩ sẽ tập trung vào khao khát độc lập của cơ thể người phụ nữ.

93d0c31bc_anh_5.jpg

 Aya Momose và tác phẩm “To Cuddle a at” cùng sự trăn trở về vị trí của người phụ nữ.

Không dừng lại ở việc phản ánh cuộc sống qua thế giới động vật, Aya còn phản ánh những băn khoăn về vấn đề chính trị qua một bộ phim cô thực hiện cùng những người bạn ở Nhật Bản. “Trong buổi nhạc chúng tôi quay, hành động vẫy cờ không có ý nghĩa gì cả, những người trong bộ phim chỉ làm trong vô thức nhưng trong một số trường hợp, hành động này lại mang ý nghĩa của chủ nghĩa dân tộc. Các bạn có thể thấy điều này tại các cuộc biểu tình trên thế giới”, Aya nói.

 


Buổi tọa đàm đã đem đến cho khán giả những góc nhìn mới về nghệ thuật đương đại, đồng thời mở ra một cơ hội mới cho những nghệ sĩ trẻ yêu thích loại hình nghệ thuật này.

Yên Bình - TH K39

MAP 2019: “Những đổ vỡ của tưởng tượng” - cách tiếp cận nghệ thuật đương đại mới mẻ

(Sóng trẻ) - Chiều 27/10, tại Ahub (12 Hòa Mã, Phạm Đình Hổ, Hai Bà Trưng, Hà Nội), diễn ra buổi thuyết trình kết hợp đối thoại với khán giả về quá trình thực hành nghệ thuật của 4 nghệ sĩ: Huệ Nguyễn, Aya Momose (Japan), Till Ansgar Baumhauer (Germany) v

Video 4 năm trước