(Sóng trẻ) - Gần 20 năm gắn bó với Đài Truyền hình Việt Nam (VTV), từ vị trí trợ lý trường quay đến MC của nhiều chương trình nổi tiếng, MC/ BTV Trần Ngọc đã chứng kiến những thay đổi lớn lao của đài truyền hình quốc gia trong kỷ nguyên số.
Tôi có dịp được gặp gỡ MC Trần Ngọc. Cuộc trò chuyện đã mở ra những chia sẻ sâu sắc về hành trình sự nghiệp và góc nhìn của anh về sự phát triển cũng như tương lai của Đài truyền hình Quốc gia.
PV: Thưa anh, cơ duyên nào đã đưa anh đến với VTV?
MC Trần Ngọc: Tôi đến Đài với tư cách là trợ lý trường quay vào năm thứ nhất đại học. Khi bạn bè tôi đi phỏng vấn làm trợ lý, họ có rủ tôi đi cùng. May mắn tôi được nhận, chương trình đầu tiên tôi tham gia êkip trường quay là “Hãy chọn giá đúng”.
Sau đó, tôi làm dẫn chương trình lần đầu trong “Ô cửa bí mật. Đây là một chương trình được mua bản quyền từ Fremantle Media của Mỹ, bản gốc có tên là “Let’s Make a Deal” (tạm dịch là “Hãy Tạo Một Thỏa Thuận”). Chương trình “Ô Cửa Bí Mật” được Việt hóa lại, nội dung xoay quanh việc trao đổi, mua lại phần thưởng.
PV: Anh có thể chia sẻ kỷ niệm đáng nhớ nhất về những ngày đầu tiên làm truyền hình tại VTV không?
MC Trần Ngọc: Có hai điều tôi nhớ nhất. Thứ nhất là sự choáng ngợp. Khoảng 18-19 năm về trước, tivi là phương tiện giải trí chủ yếu. Khi những hình ảnh chỉ thấy trên tivi bỗng hiện ra trước mắt mình ở ngoài đời, tôi cảm thấy rất choáng ngợp và lạ lẫm.
Thứ hai là cảm xúc khi được đi dẫn chương trình. Tôi nhớ cảm giác nhận ra công việc này khó khăn đến mức nào. Tôi thấy áp lực khi phải thay mặt cho nhiều người đứng nói, điều phối và ghi nhớ mọi thứ cùng lúc, vừa phải giao tiếp, vừa phải tươi cười, niềm nở, xử lý rất nhiều tình huống.
Sau khi làm nghề chuyên nghiệp, điều tôi trân trọng là sự thoả mãn khi công việc có hiệu quả xã hội. Ví dụ, khi tôi tham gia êkíp làm phim phóng sự về các trường học ở nơi khó khăn, sản phẩm được phát sóng, thậm chí đoạt giải và mang lại sự hỗ trợ thiết thực cho nơi đó, khiến tôi thấy công việc mình làm thực sự có giá trị.
PV: Trong suốt hành trình làm MC, chương trình hay sự kiện nào của Đài truyền hình quốc gia đã để lại ấn tượng sâu sắc nhất đối với anh?
MC Trần Ngọc: Tôi tâm đắc với trận Chung kết Đường Lên Đỉnh Olympia năm đó được tổ chức tại một trường học ở Quảng Trị.
Ngôi trường ấy không có điều kiện vật chất quá nổi bật, nhưng thầy cô và học sinh có một tinh thần hiếu học, tinh thần cổ động rất cao, nhiệt huyết. Điều đặc biệt là năm đó, thí sinh của trường lại vô địch. Niềm vui càng được nhân lên gấp bội.
PV: Trái ngược với những kỷ niệm đẹp, sự cố nào trong công việc khiến anh ám ảnh hoặc khó khăn nhất?
MC Trần Ngọc: Vấn đề tôi lo sợ nhất và đã từng xảy ra, là sức khỏe. Truyền hình là một công việc bào sức với cường độ sản xuất lớn, có thể kéo dài nhiều ngày, thậm chí nhiều tuần liên tục với thời gian nghỉ ngơi rất ít.
Có lần, tôi bị kiệt sức và phải đi cấp cứu ngay tại trường quay. Cơ thể tôi đã bị quá tải, bác sĩ dùng từ "hết pin" để mô tả tình trạng kiệt quệ. Đối với tôi, điều đáng tiếc nhất là đôi khi mình không đủ sức khỏe để nhận những công việc đòi hỏi sự dẻo dai hơn, như làm phim phóng sự ở những nơi hiểm trở.

PV: Anh gửi gắm thông điệp gì tới thế hệ nhà báo, biên tập viên trẻ ngày nay?
MC Trần Ngọc: Các bạn trẻ bây giờ có ngoại hình sáng, sự cởi mở, cơ hội tiếp cận thông tin nhanh hơn, nhiều hơn và có thể học tập dễ dàng hơn. Các bạn thuộc thế hệ Gen Z có cá tính mạnh, bản lĩnh được xây dựng sớm.
Lời khuyên của tôi dành cho các bạn là hào quang chỉ nhất thời. Công việc MC chỉ là một công việc trong xã hội. Đừng bao giờ cho rằng nó là một điều g đó quá hoành tráng. Tiếp theo, tôi muốn các bạn không từ bỏ sự chăm chỉ và quá trình thu nạp kiến thức. Nếu bạn dừng tiếp thu, có thói quen cho rằng “mình đủ giỏi, nổi tiếng rồi”, bạn sẽ sớm bị đào thải. Cuối cùng, người dẫn chương trình là công việc của trí tuệ, đòi hỏi khả năng phối hợp với êkíp. Quá trình trau dồi tri thức và kỹ năng là cả đời. Đừng bao giờ dừng lại.
PV: Theo dõi hành trình phát triển của VTV từ những ngày đầu làm việc đến nay, anh nhận thấy đâu là những thay đổi lớn nhất?
MC Trần Ngọc: Thay đổi lớn nhất mà ai cũng có thể thấy là cách tiếp cận của người xem nhờ sự phát triển của internet và các nền tảng số. Khi mạng xã hội và công nghệ số phát triển, nó kéo theo sự thay đổi của người xem, và Đài Truyền hình Việt Nam là một trong những đơn vị phải thay đổi.
Tôi làm truyền hình từ năm 2006. Thời điểm đó chỉ có phát thanh, truyền hình và báo giấy. Sau đó, lần lượt xuất hiện blog, rồi mạng xã hội sơ khai, và đặc biệt là YouTube khoảng năm 2008. Hiện tại, sự xuất hiện của các ứng dụng OTT (VTV Go, VieON...) khiến người xem không cần phụ thuộc vào sóng truyền hình nữa mà có thể xem lại bất cứ thứ gì mình thích.
Đến thời điểm này, VTV đã phải đi theo tất cả những điều đó. Đài phủ sóng nội dung trên mọi nền tảng: YouTube, Fanpage, TikTok…

Sự thay đổi này kéo theo cả vị trí và tính chất công việc. Việc sản xuất video ngắn video cũng trở thành một công việc thực tế, và chuyên viên phụ trách mạng xã hội đã xuất hiện nhiều hơn trong Đài. VTV là một nơi nắm bắt rất nhanh sự thay đổi của xã hội.
PV: Theo anh, vai trò của Đài Truyền hình Quốc gia trong việc định hướng dư luận và giữ gìn văn hóa đã thay đổi như thế nào qua các thời kỳ?
MC Trần Ngọc: Đây là cơ quan ngôn luận của Nhà nước, nhiệm vụ tuyên truyền và giữ gìn văn hóa. Đài làm điều này rất thường xuyên, thông qua các phóng sự về văn hóa truyền thống trên VTV1, VTV2, VTV4, VTV5 và cả trong các chương trình gameshow.
Tuy nhiên, đôi khi khán giả thắc mắc Đài truyền hình có làm những chủ đề đó không. Câu trả lời là có, nhưng có thể là nó không trending (trào lưu) nên mọi người không xem. Hiện nay, người xem bị cuốn theo những nội dung viral (xu hướng) và giải trí quá nhiều, nên các yếu tố về văn hóa truyền thống bị "lặn xuống" một tầng dưới của sự tiếp cận.
Do đó, từ góc nhìn của một nhân sự của Đài, tôi thấy cơ quan cần nỗ lực sản xuất được những nội dung về văn hóa truyền thống nhưng có khả năng tạo ra trend (chú thích tiếng việt ra). VTV đang cập nhật, cải tiến để làm sao vừa giữ được khán giả, vừa giữ được các yếu tố quảng bá văn hóa truyền thống.
PV: Trong tương lai, anh mong muốn sẽ đóng góp thêm những gì cho Đài Truyền hình Quốc gia?
MC Trần Ngọc: Tôi luôn trong trạng thái cống hiến hết mình, tôi gần như chưa bao giờ từ chối công việc nào ở Đài. Tôi mong muốn VTV có cơ hội để sản xuất nội dung với cường độ lớn hơn nữa trên mạng xã hội. Nếu Đài sản xuất mạnh hơn, lớn hơn thì sẽ khiến khán giả nhớ đến, ở lại và đồng hành cùng Đài nhiều hơn.
Tôi cũng hy vọng các ứng dụng OTT hoặc video riêng của VTV (như VTV Go) sẽ được mọi người ủng hộ nhiều hơn nữa. Thêm nữa, nội dung giáo dục mang tính định hướng xã hội, tạo ra giá trị tốt đẹp và là một nguồn dữ liệu chính thống để khán giả có một khu vực uy tín để tìm kiếm thông tin. Tôi rất mong VTV sẽ tiếp tục duy trì những nội dung này sâu rộng và nhiều hơn.
Cảm ơn MC Trần Ngọc vì những chia sẻ chân thành và quý báu!
1200 chỗ ở miễn phí được Đại học Bách Khoa bố trí cho người dân nhân dịp Quốc Khánh 2/9
(Sóng trẻ) - Từ ngày 30/8/ đến hết 3/9, Đại học Bách Khoa Hà Nội bố trí 1200 chỗ ở miễn phí phục vụ người dân từ nhiều nơi đến Thủ Đô để tham dự Lễ diễu binh, diễu hành mừng 80 năm ngày Quốc Khánh 2/9.
Người dân háo hức tham gia Triển lãm “80 năm rạng rỡ non sông - Con đường Độc lập”
(Sóng trẻ) - Sáng ngày 31/8, tại trụ sở Báo Nhân Dân (71 Hàng Trống, Hà Nội), đông đảo người dân xếp hàng dài để nhận ấn phẩm đặc biệt nhân kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.
Không gian trải nghiệm của VTV thu hút đông đảo khách tham quan
(Sóng trẻ) - Ngày 29/8, tại Triển lãm Thành tựu đất nước, khách tham quan triển lãm được tìm hiểu về kênh truyền hình mới sắp lên sóng - Vietnam Today và trải nghiệm các công nghệ truyền hình hiện đại.

-1756651692.png)
-1756652900.png)
