(Sóng trẻ) - Cứ đến cuối tuần, phố đi bộ Hồ Gươm lại tấp nập đông vui. Bên cạnh những trò chơi quen thuộc như xe thăng bằng, trượt patin; phố đi bộ còn hấp dẫn người ghé thăm ở trò ô ăn quan, kéo co, nhảy dây,... Nét văn hóa dân gian vừa thân thuộc lại vừa mới mẻ ấy thu hút người chơi ở đủ mọi lứa tuổi.

Mỗi khi đi đến phố đi bộ Hồ Gươm những ngày cuối tuần, người ta lại nghe thấy tiếng reo hò rộn rã vang vọng cả một góc phố. Điều thú vị ở chỗ, tiếng cười đùa của cả người lớn và trẻ con ấy xuất phát từ niềm vui khi những trò chơi dân gian tưởng như đã “thất truyền”.

Ngay gần tượng đài Cảm tử nằm ở trung tâm phố đi bộ, cuối tuần nào cũng nô nức tấp nập người tụ tập lại với nhau để chơi ô ăn quan, nhảy dây, cà kheo,… Người biết chơi thì dạy cho người chưa biết, cha mẹ dạy con nhỏ. Bên cạnh đó còn có các tình nguyện viên hướng dẫn tận tình. Cứ như vậy cả góc phố này chưa bao giờ vắng bóng tiếng cười đùa. Chẳng thế mà có người ví von, thiếu khu trò chơi dân gian thì phố đi bộ Hồ Gươm thiếu đi “linh hồn”.


Ngược dòng ký ức cùng trò chơi dân gian giữa lòng thành thị 

Sự trở lại của những trò chơi từng được bao thế hệ say mê, yêu thích đã mang nét văn hóa dân gian trở lại với cuộc sống hiện đại, gợi lại hoài niệm về một thành thị xưa cho những thế hệ đi trước, đưa quá khứ lại gần hơn với thế hệ đi sau. 

Những trò chơi này không chỉ thu hút người bản xứ, mà cả du khách nước nài cũng vô cùng thích thú. Thông qua những trò chơi dân gian, họ có cơ hội hiểu thêm về văn hóa Việt Nam. 

127584046_anh1.jpg
Một du khách Nhật Bản thử sức trong trò chơi kéo co với vai trò người dẫn đầu cả đội.

Đằng sau những giây phút giải trí sảng khoái, tràn ngập tiếng cười ấy là cả một câu chuyện đẹp về các bạn trẻ yêu thích văn hóa dân gian thuộc CLB MyHanoi. MyHanoi chỉ có khoảng 50 người, để có thể tổ chức và duy trì những trò chơi dân gian mỗi cuối tuần tại khu phố đi bộ, các bạn trẻ này đã phải nỗ lực rất nhiều. Mỗi ngày thứ Bảy, Chủ nhật hàng tuần, các tình nguyện viên luôn phải có mặt từ sáng tới tối tại phố đi bộ Hồ Gươm, tổ chức và hướng dẫn cho mọi người. 

127584046_anh2.jpg
“Mặc dù vất vả nhưng rất vui” – Một tình nguyện viên của CLB MyHanoi chia sẻ

Giữa những bộn bề và ồn ã của cuộc sống, sự có mặt của những trò chơi dân gian từng bị lãng quên như một “luồng gió mới” thổi mát cho một tuần học tập và làm việc đầy căng thẳng và mệt mỏi.

Lê Thanh Huyền
Báo chí Đa phương tiện K34 A1



Ngược dòng ký ức cùng trò chơi dân gian giữa lòng thành thị

(Sóng trẻ) - Cứ đến cuối tuần, phố đi bộ Hồ Gươm lại tấp nập đông vui. Bên cạnh những trò chơi quen thuộc như xe thăng bằng, trượt patin; phố đi bộ còn hấp dẫn người ghé thăm ở trò ô ăn quan, kéo co, nhảy dây,... Nét văn hóa dân gian vừa thân thuộc lại vừ

Video 7 năm trước