(Sóng Trẻ) - Đời sống văn hóa sinh viên những năm 90 của thế kỷ trước với suất cơm 2000 đồng, ký túc xá chật chội, nỗi lo cơm áo gạo tiền nhưng niềm vui và nụ cười vẫn thường trực trên môi của của các sinh viên thời bấy giờ.

Với những hình ảnh tư liệu quý giá, chương trình VKT Sinh viên và cuộc sống của Đài truyền hình Việt Nam đã đưa người xem ngược thời gian trở về những năm đầu của thập niên 90.

Đoạn phóng sự chân thực về văn hóa sinh viên vào năm 1994.

Suất cơm 2000 đồng và nỗi lo cơm áo gạo tiền

Cuộc sống sinh viên muôn hình muôn vẻ và là một phần gắn liền với cuộc sống. Vậy bữa ăn của những cử nhân tương lai thời bấy giờ ra sao? 

Cơm, một chút canh rau ngót. Nói là canh rau ngót cho “oai” chứ thực ra có lẽ chỉ là nước cho thêm ít muối và vài ba lá rau. Còn thịt, xin thưa với các bạn, nếu đếm ra thì chỉ có đúng bảy miếng thịt mỡ.” - người dẫn chương trình trong phóng sự chia sẻ.

Bữa cơm “lèo bèo” không thể lấp đủ dạ dày với giá chỉ hơn một ngàn đồng. 

Vậy mà người xem vẫn phải chạnh lòng khi nghe chia sẻ thật thà về chuyện ăn uống của sinh viên. Mỗi bữa ăn dù chỉ có giá từ 1500-2000 đồng nhưng việc nhịn đói lên lớp hay nợ tiền ăn thường xuyên xảy ra với sinh viên thời bấy giờ.

b03913442_rsz_anh1.jpg
"Đói nhất và nhớ nhất có lẽ là thời gian năm nhất. Kỷ lục là đã đắp chăn ngủ để chống đói một bữa ăn. Đấy là những kỷ niệm mình không thể nào quên được”- Một sinh viên thời bấy giờ chia sẻ.

Đấy là chuyện bữa ăn hàng ngày, còn chuyện chỗ ngủ nghỉ thì cũng chẳng khá khẩm là bao. Bốn năm người cùng sống trong một phòng ký túc xá xập xệ, hạ tầng xuống thấp,  quần áo ẩm ướt treo đầy phòng.

b03913442_anh2.jpg
Sinh viên sống trong những khu ký túc xá chật chội, hạ tầng xuống cấp.

Một thế hệ trẻ chứa đầy nghị lực và niềm vui sống

Đời sống vật chất thiếu thốn đủ đường, thế nhưng các “cô tú cậu tú” lại chẳng vì thế mà nản lòng, bỏ cuộc. 

Ngược lại, niềm vui và nụ cười vẫn thường trực trên môi mỗi người. Cuộc sống muôn màu của sinh viên không vì khó mà nhạt màu.

Hội sinh viên của trường luôn giúp đỡ và chia sẻ khó khăn với sinh viên. Nhưng bên cạnh đó, phóng sự cũng chia sẻ “Sinh viên đâu chỉ có chờ trợ cấp, hay cứu giúp, họ cũng rất năng động trong thời buổi kinh tế thị trường. Họ tìm việc làm thêm để có thể tiếp tục công việc học hành”. 

Em làm thêm lằng nhằng nữa thì cũng được thêm 100 ngàn ạ!” - Một sinh viên bách khoa lúc bấy giờ chia sẻ.

Sinh viên thời bấy giờ cũng quan tâm đến thời trang, chải chuốt. 

Thời trang của nam giới năm 1994 là mốt tóc bổ luống bồng bềnh, nữ giới mặc áo sơ mi rộng thùng thình với quần Tây hoặc jean cổ điển. 

b03913442_rsz_anh3.jpg
Guồng quay cuộc sống vẫn tiếp tục nhưng sinh viên vẫn sống một cuộc sống tràn đầy nhiệt huyết tuổi trẻ.

Chỉ qua đoạn phóng sự vỏn vẹn 10 phút, người xem đã cảm nhận rõ về văn hóa sinh viên những năm 90 của thế kỷ trước. 

b03913442_rsz_anh4.jpg
Nhiều ý kiến đồng cảm và xót xa cho cuộc sống sinh viên thời bấy giờ. Dường như ai cũng cảm nhận được đời sống sinh viên ngày nay đã được đầy đủ nhiều hơn trước đây.

b03913442_rsz_anh5.jpg
 “Dù cuộc sống của SV ngày ấy còn nhiều khó khăn nhưng trên gương mặt của thế hệ trẻ vẫn chứa chan niềm lạc quan và vui sống.” – Một bạn trẻ chia sẻ.

Lê Thanh Huyền
Báo chí ĐPT K34A1

Nhìn lại cuộc sống sinh viên qua phóng sự cách đây 2 thập kỷ

(Sóng Trẻ) - Đời sống văn hóa sinh viên những năm 90 của thế kỷ trước với suất cơm 2000 đồng, ký túc xá chật chội, nỗi lo cơm áo gạo tiền nhưng niềm vui và nụ cười vẫn thường trực trên môi của của các sinh viên thời bấy giờ.

Video 7 năm trước