(Sóng trẻ) –Không khí Noel đang gần kề, hãy cùng Sóng trẻ điểm lại những ca khúc Giáng Sinh kinh điển không thể nào quên nhé.

1. Jingle Bells

“Jingle bells, Jingle bells, Jingle all the way
Oh what fun it is to ride in a one-horse open sleigh”

Nhắc đến những ca khúc Giáng Sinh kinh điển, chúng ta không thể nào không nói tới “Jingle Bells”. Được sáng tác vào những năm 1840 – 1850 bởi James Lord Pierpont, “Jingle Bells” (tên gọi ban đầu:“The One Horse Open Sleigh”) vốn là một nhạc phẩm hát trong dịp lễ Tạ Ơn. Tuy nhiên, vào thời điểm mới ra mắt, ca khúc được trình diễn vô cùng thành công vào đêm Noel, vậy nên mọi người luôn lầm tưởng đây là một ca khúc Giáng Sinh.  

Trải qua nhiều thay đổi, từ tên gọi tới ca từ. tới nay, với âm hưởng vui tươi, rộn rã, “Jingle Bells” đã trở thành bài hát được trình diễn và phát nhiều nhất vào dịp lễ trên toàn thế giới. 

Một thông tin nhỏ: “Jingle Bells” là bài hát đầu tiên được phát nài vũ trụ.

8f0f32a8e_jingle_bells_19_high_st_medford_ma2010.jpg

Bảng kỷ niệm: "Jingle Bells đã được sáng tác tại đây" (Ảnh: Wikipedia)

2. We Wish You A Merry Christmas

Vào năm 1935, Nhà Xuất bản Đại học Oxford đã cho ra mắt một bản hợp xướng gồm bốn phần sáng tác bởi Arthur Warrell với tên gọi “A Merry Christmas”, mô tả đây là một “ca khúc dân gian miền Tây”.

Bài hát Giáng Sinh này được ra đời dựa trên truyền thống của người Anh. Tại đây, những người giàu có sẽ trao tặng các món đồ Giáng Sinh cho những người hát thánh ca trong buổi lễ.



"We Wish You A Merry Christmas" do dàn hợp xướng Mormon Tabernacle Choir thể hiện

3. Silent Night

Mang giai điệu du dương, trầm bổng, “Silent Night” là một trong số những bài hát Giáng Sinh nổi tiếng thế giới. Ca khúc được sáng tác bởi hai người Áo là nghệ sĩ Franz Xaver Gruber (soạn nhạc) và linh mục Joseph Mohr (viết lời) vào năm 1818. Vào năm 2011, “Silent Night” vinh dự được UNESCO công nhận là kiệt tác truyền khẩu và phi vật thể nhân loại.

Bài hát “Silent Night” được rất nhiều ca sĩ thuộc các dòng nhạc khác nhau thu âm. Đặc biệt, phiên bản năm 1935 do Bing Crosby thể hiện trở thành đĩa đơn bán chạy thứ tư mọi thời đại. Tính đến nay, ca khúc này đã được dịch sang khoảng 140 thứ tiếng khác nhau. Tại Việt Nam, “Silent Night” còn có tên gọi “Đêm Thánh Vô Cùng”. 

850eb0b12_stille_nacht.jpg

Bản nhạc viết tay của Franz Xaver Gruber

4. Last Christmas

“Last Christmas, I gave you my heart
But the very next day you gave it away
This year, to save me from tears
I’ll give it to someone special”

Không khó để bắt gặp giai điệu của ca khúc “Last Christmas” nài đường phố mỗi dịp Noel. Được sáng tác vào năm 1984 bởi George Michael – giọng ca chính của nhóm Wham! – bài hát trở thành một hit lớn ngay sau khi phát hành. Không chỉ nhận được những đánh giá tích cực từ các nhà phê bình, “Last Christmas” còn thành công về mặt thương mại khi liên tục đứng đầu bảng xếp hạng âm nhạc của nhiều nước trên thế giới. Tính đến năm 2016, ca khúc đạt doanh số 751.000 bản tại Mỹ. Theo Nielsen SoundScan, ca khúc đứng thứ 10 bảng xếp hạng các đĩa đơn kỹ thuật số Giáng Sinh bán chạy nhất mọi thời đại trong lịch sử nước này.

Hiện nay, nài phiên bản gốc do nhóm Wham! thể hiện, “Last Christmas” còn rất nhiều bản thu của các ca sĩ khác như: Taylor Swift, Ashley Tisdale, Ariana Grande, Carly Rae Jepsen,…



MV bản 4K của ca khúc "Last Christmas" do nhóm Wham! trình bày

5. All I Want For Christmas Is You

Được phát hành vào năm 1994, bài hát “All I Want For Christmas Is You” do nữ danh ca Mariah Carey thể hiện được coi là bản hit mỗi mùa Giáng Sinh tại Mỹ cũng như nhiều nước trên thế giới. Ca khúc được chính Mariah Carey đồng sáng tác và sản xuất với Walter Afanasieff, cùng lời ca thể hiện rằng nhân vật “tôi” của bài hát không cần bất cứ điều gì ngày Giáng Sinh nại trừ được ở bên người mình yêu. 

Với giai điệu vui tươi, rộn rã, “All I Want For Christmas Is You” giành được nhiều lời khen ngợi từ các nhà phê bình âm nhạc cũng như nhận được sự đón nhận của đông đảo công chúng. Kể từ khi ra mắt cho tới nay, ca khúc này liên tục có mặt trong các bảng xếp hạng âm nhạc mỗi dịp lễ. Vào tháng 12 năm 2019, “All I Want For Christmas Is You” vinh dự đứng đầu bảng xếp hạng Billboard Hot 100, lần đầu tiên sau 25 năm, trở thành ca khúc No.1 thứ 19 của Mariah Carey. Với doanh số toàn cầu hơn 16 triệu bản, đây chính là bài hát thành công trên thị trường quốc tế nhất của nữ danh ca, đứng thứ 11 trong danh sách các đĩa đơn bán chạy nhất mọi thời đại. 



MV ca khúc "All I Want For Christmas Is You" phiên bản "Make My Wish Come True" vừa được nữ ca sĩ Mariah Carey cho ra mắt vào ngày 20/12 vừa rồi như một món quà tri ân dịp Giáng Sinh gửi tới các fan hâm mộ

6. Santa Claus Is Coming To Town

“Santa Claus Is Coming To Town” là một ca khúc Giáng Sinh do John Frederick Coots và Haven Gillespie sáng tác. Bài hát này lần đầu được ra mắt trên chương trình radio của Eddie Cantor vào tháng 11/1934. 

Ca khúc nhanh chóng trở thành một hit lớn với 500,000 bản nhạc được đặt hàng, bán ra hơn 30,000 bản thu chỉ trong vòng 24 giờ. Không chỉ vậy, tính đến nay, “Santa Claus Is Coming To Town” đã được hơn 200 nghệ sĩ hát lại, bao gồm: Mariah Carey, Frank Sinatra, The Temptations, Michael Bublé,… trong đó, bản của bộ đôi anh em nhà Carpenters là phiên bản nổi tiếng nhất.  

3fb9d3dc0_santa_claus_is_coming_to_town_carpenters_song.jpg

Bìa đĩa đơn của nhóm "The Carpenters" (Ảnh: Wikipedia)

7. Feliz Navidad

“Feliz Navidad” là một bài hát Giáng Sinh được sáng tác vào năm 1970 bởi nhạc sĩ kiêm ca sĩ người Puerto Rico José Feliciano. Với giai điệu vui tươi, lời ca gồm những câu từ Tây Ban Nha đơn giản, dễ thuộc cùng phần điệp khúc tiếng Anh mang hàm ý chúc mừng Giáng Sinh an lành, bài hát sớm phổ biến tại nhiều nước trên thế giới, đặc biệt là Mỹ, Canada và một số nước nói tiếng Tây Ban Nha.


Ca khúc "Feliz Navidad" do nhóm BoneyM trình bày

Phạm Phương Linh (Tổng hợp)

Những bài hát Giáng Sinh kinh điển không thể quê

(Sóng trẻ) –Không khí Noel đang gần kề, hãy cùng Sóng trẻ điểm lại những ca khúc Giáng Sinh kinh điển không thể nào quên nhé.

Video 4 năm trước