(Sóng trẻ) - Trẻ em Iraq một lần nữa có thể mua búp bê, gấu bông hoặc đồ chơi mô hình người mà không cần lo sợ sau khi tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) bị đuổi ra khỏi khu vực này. Các cửa hàng đồ chơi đang hồi sinh ở phía Đông Mosul.


Nhóm phiến quân đã cấm đồ chơi có khuôn mặt hoặc mắt trong suốt ba năm họ kiểm soát thành phố lớn thứ hai của Iraq, bao gồm cả những đồ chơi hình người, cái mà họ cho là một hình thức thờ ngẫu tượng.

Tuy nhiên, khi một nhóm lực lượng an ninh Hoa Kỳ tiến vào khu vực này từ phía đông Mosul trong tháng Một, hai cửa hàng đồ chơi đã mọc lên và hiện nay có 15 cửa hàng bán đồ chơi, Abu Mohammed – một người bán đồ chơi chia sẻ với Reuters.

“Khi IS ở đây, bất kỳ đồ chơi nào có khuôn mặt chúng tôi sẽ phải phủ tấm màn che lên (nếu đồ chơi đó là nữ) hoặc chỉ hở mắt. Bây giờ điều này không còn cần thiết, cũng không bị lệnh cấm nhập khẩu.” – Anh Mohammed  chia sẻ thêm.

Abu Mohammed nhập khẩu đồ chơi từ Trung Quốc và nói rằng hầu hết các cửa hàng đồ chơi lớn nằm ở phía Tây của thành phố, nơi mà trận chiến giữa  phiến quân IS và lực lượng an ninh Iraq vẫn đang diễn ra.
 
3267bf161_untitled.jpg
Một cậu bé ngồi trên xe đạp của mình ở phía trước cửa hàng đồ chơi, ở phía đông Mosul, Iraq 
ngày 21 tháng 4 năm 2017. (Ảnh: Reuters)

“Hầu hết các cửa hàng đồ chơi lớn ở phía Tây, vì vậy ngay khi khu vực này được giải phóng sẽ có một sự bùng nổ lớn hơn.” – Anh Abu Mohammed cho biết.

Đối với Abu Seif - chủ một cửa hàng đồ chơi thì công việc kinh doanh đang khá phát đạt. “Mọi thứ một đứa trẻ muốn đều có. Trước kia có nhiều thứ bị cấm, ví dụ như các bức ảnh và khuôn mặt, bây giờ một đứa trẻ có thể đến và chọn bất cứ đồ chơi nào mà chúng muốn”, Abu nói.

Các cha mẹ nói rằng những món đồ chơi mang đến cho bọn trẻ một cuộc sống mới vui vẻ hơn sau ba năm chiến tranh và khủng bố.

“Trẻ em bị đàn áp (dưới chế độ của IS), nhóm phiến quân mang đi bất cứ thứ gì mà chúng không cấm. Những món đồ chơi còn lại thì không có mặt”, Hassan - một ông bố đang tìm đồ chơi cho con chia sẻ. “Từ trẻ đến già ai cũng bị áp bức. Bây giờ thì đồ chơi được bán trở lại, cuộc sống cũng trở lại, chúng tôi được tự do.”

Đối với Taha, cậu con trai nhỏ của anh ấy nhìn chằm chằm vào những con búp bê, hươu cao cổ, gấu bông và ngựa trong cửa hàng, lệnh cấm đồ chơi chỉ là đỉnh của tảng băng trôi (một phần nhỏ của một vấn đề lớn hơn rất nhiều).

“Những đồ chơi có mặt bị cấm dưới tuyên bố của IS rằng việc đó giống như từ chối niềm tin tôn giáo và thờ cúng tượng như thờ thần linh. Đây là những thần thoại. Bọn chúng không phải là người Hồi giáo, bọn chúng đang bóp méo Hồi giáo,” - Taha chia sẻ.

Anh cũng cho biết thêm: “Trẻ em bị tổn thương. Bọn chúng (IS) đã phá hủy các trường học, hủy hoại những món đồ chơi. Cuộc sống của những đứa trẻ ở đây như địa ngục vậy.”

Huyen Vu
Theo Reuters

Niềm vui được chơi đồ chơi trở lại với trẻ em Iraq

(Sóng trẻ) - Trẻ em Iraq một lần nữa có thể mua búp bê, gấu bông hoặc đồ chơi mô hình người mà không cần lo sợ sau khi tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) bị đuổi ra khỏi khu vực này. Các cửa hàng đồ chơi đang hồi sinh ở phía Đông Mosul.

Video 6 năm trước