(Sóng trẻ) - Thượng úy Đỗ Xuân Điềm, sinh năm 1994, sinh ra ở miền biển Thái Bình, đã quen với gió nắng biển khơi. Trong ký ức của anh, những cái Tết ở miền biên giới với bà con dân bản trở nên thật đặc biệt với nét văn hóa Tây Bắc đậm đà.

Vui Tết với người dân bản

Năm 2016, sau khi tốt nghiệp Học viện Biên phòng, đồng chí Điềm được phân công về công tác tại Đồn Biên phòng Nà Bủng, Bộ đội Biên phòng Điện Biên. Kể về cái Tết đầu tiên xa nhà, anh nói: “Anh lên đây ăn Tết với bà con được biết thêm nhiều điều mới, hiểu hơn về phong tục tập quán Tây Bắc, phong phú và đặc sắc. Anh nhớ nhất món Nậm pịa, làm từ phân non động vật nên vị đắng nhưng ăn ngon và tốt cho sức khỏe”.

1.jpg
                                           Xuân ấm tình dân bản nơi biên giới

 

Ngoài món Nậm pịa có phần hơi khó ăn, anh còn được cùng bà con chơi những trò chơi dân gian miền núi như ném còn, đẩy gậy,... Trò chơi này dường như rất đơn giản với bà con dân tộc Thái, song lại trở thành một thử thách khó khăn với anh chàng thanh niên xuất thân từ đồng bằng.

Tết năm nay, sau khi chuyển về làm Trợ lý Công tác quần chúng (phụ trách công tác thanh niên) Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên, anh không chỉ được bà con đón tiếp mà còn cùng đồng đội tổ chức hoạt động Tết cho bà con vùng bản. Vào 1/2, Đoàn Thanh niên Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên đã tổ chức chương trình “Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản”, về tặng quà, vui chơi, ăn tết cùng bà con ở các địa bàn khu vực biên giới.

Các đồng chí bộ đội đi hỏi thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, người có uy tín trên địa bàn khu vực biên giới. Các anh cũng cùng bà con gói bánh chưng, chơi những trò chơi truyền thống của người dân tộc Thái như tù lu, bao bố, ném còn,...

Đồng chí Điềm tâm sự: “Xa gia đình cũng buồn chứ. Nhưng đón Tết ở đây, anh được ăn Tết chung với đồng bào các dân tộc anh em, vẫn vui và ấm cúng lắm! Bà con nhân dân Tây Bắc quý các anh như con cháu trong nhà”.

3.jpg

 

5 năm công tác và trưởng thành gắn liền với mảnh đất Điện Biên, Thượng úy Điềm đã có một tình cảm gắn bó sâu sắc với con người nơi đây. Anh từ người lần đầu lần đầu được biết đến nét văn hóa Tết Tây Bắc trở thành người cùng bà con Tây Bắc gìn giữ những nét đẹp đó. “Đồng chí Điềm là người cán bộ Đoàn nhiệt huyết” - Đồng chí Đặng Thành Huy, Bí thư Tỉnh đoàn Điện Biên đã nhận xét như thế.

Những chuyến hành quân biên giới

Trong dịp đầu xuân năm mới, bên cạnh vui Tết cùng bà con, nhiệm vụ chính của những người lính biên phòng chính là đảm bảo trật tự vùng biên giới phía Bắc, nhất là trong tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp hiện nay.

Điện Biên là tỉnh thứ 11 có bệnh nhân mắc COVID-19, toàn tình đều nâng cao tinh thần đoàn kết, đồng loạt triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch bệnh. 100% lực lượng BĐBP đều túc trực tại địa phương, các cơ quan, đơn vị để nhanh chóng ứng phó với tình hình mới.

Đặc biệt, ở nơi tuyến đầu vùng biên giới, các cán bộ, chiến sĩ đều cố gắng, tập trung tinh thần, nỗ lực ngăn chặn xuất nhập cảnh trái phép. Thời tiết mùa này, đêm chuyển rét, lúc mưa lúc nắng, các anh vẫn thường xuyên canh gác tại các chốt, hành quân dọc biên giới trinh sát nắm bắt tình hình. Ngay mới đây, vào 2/2, BĐBP Mường Pôn vừa bắt giữ 8 đối tượng nhập cảnh trái phép sang Lào với ý định về quê ăn Tết. Các đối tượng bị bắt giữ được tiến hành các biện pháp y tế, đưa đi cách ly theo quy định.

2.jpg

 

Không về quê ăn Tết mà ở lại cùng nhân dân Điện Biên chống dịch, Thượng úy Điềm kiên quyết: “Anh vẫn luôn xác định tinh thần, đã là bộ đội trước hết phải hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đặc biệt khi cả nước chung tay chống dịch thì anh sẵn sàng gác lại việc riêng để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Các anh có làm tốt công tác phòng, chống dịch thì không chỉ đất nước mà gia đình mình mới được ăn Tết vui vẻ”.

Ở quê nhà Kiến Xương, Thái Bình, Tết này chỉ có bố mẹ và em gái anh Điềm đón Tết. Chắc sẽ vơi một chút niềm vui, nhưng trong lòng mỗi người đều hướng về Tổ quốc: “Sau này hãy gặp lại nhau khi hết dịch…”

“Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào dân tộc là anh em ruột thịt”, khẩu hiệu này được các cán bộ, chiến sĩ biên phòng nêu cao trong những bước hành quân. Khi đồng bào các dân tộc chuẩn bị đón năm mới, các anh vẫn từng ngày, từng giờ đều đặn tuần tra bảo vệ đường biên, cột mốc, đảm bảo sự bình yên cho nhân dân.

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN