(Sóng trẻ) - Qua điều tra của PV, các đối tượng đã chuyển sang hình thức buôn bán trên mạng để “lách” luật. Không chỉ vậy, tại một số cửa hàng tại Hà Nội vẫn ngang nhiên trực tiếp bán thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng cho khách như chưa hề hay biết lệnh cấm. 

Phóng viên tiến hành tìm kiếm trên mạng xã hội Facebook với các từ khóa như “Thuốc lá điện tử” và “Vape pod”. Kết quả cho thấy hàng loạt trang và nhóm công khai xuất hiện, điển hình như “Thuốc lá Điện Tử”, “Bán thuốc lá Điện Tử”, hay “Vape Pod Juice Cầu Giấy - Hà Nội”... Các trang, nhóm này thu hút từ 1.000 đến 20.000 thành viên, đăng trung bình 10 bài viết mỗi ngày. Đặc biệt, một số bài viết ghi nhận tới 1.500 bình luận, chủ yếu là các giao dịch chào hàng và hỏi mua sản phẩm.

Lựa chọn một nhóm được đề xuất, những bài viết đăng nội dung “Họp chợ” hiện lên. Tại đây, các thiết bị và phụ kiện được rao bán ở phần bình luận dưới nhiều hình thức, đa dạng mẫu mã, màu sắc và mức giá. Bên cạnh đó, nhiều người bán còn sử dụng tài khoản ẩn danh và chỉ báo giá thông qua nhắn tin riêng để tăng tính bảo mật. 

Cứ cách ngày, các hội nhóm Facebook lại 'họp chợ'. Người bán thản nhiên rao hàng, người mua tìm kiếm sản phẩm trong phần bình luận. Các mặt hàng phổ biến thường là tinh dầu, vỏ thuốc lá điện tử và nhiều sản phẩm liên quan. (Ảnh chụp màn hình)
Cứ cách ngày, các hội nhóm Facebook lại 'họp chợ'. Người bán thản nhiên rao hàng, người mua tìm kiếm sản phẩm trong phần bình luận. Các mặt hàng phổ biến thường là tinh dầu, vỏ thuốc lá điện tử và nhiều sản phẩm liên quan. (Ảnh chụp màn hình)

Theo ghi nhận, giá bán cho mỗi thiết bị khá đa dạng từ 100.000 - 500.000 đồng. Ngoài ra, để hấp dẫn khách hàng, người bán còn tặng kèm quà là các loại tinh dầu được quảng cáo với nhiều hương vị khác nhau như bạc hà, dâu, táo, cola, dưa hấu… Ngoài các hội nhóm công khai, nhiều tài khoản đã để tên “lóng” nhằm che mắt các cơ quan quản lý. Trên mạng xã hội Facebook, từ khóa: "Máy thở", "Máy xông hoa quả", “tinh dầu hít mũi” được dùng khá phổ biến. 

Nhiều trang quảng cáo thuốc lá điện tử trên mạng xã hội trá hình bằng các tên gọi “máy thở”. (Ảnh chụp màn hình)
Nhiều trang quảng cáo thuốc lá điện tử trên mạng xã hội trá hình bằng các tên gọi “máy thở”. (Ảnh chụp màn hình)

Trong vai người có nhu cầu mua thuốc lá điện tử, PV đã liên hệ trang fanpage của 1 cửa hàng có địa chỉ tại quận Cầu Giấy, Hà Nội. Chủ cửa hàng cho biết, dù nhà nước cấm nhưng vẫn bán online. Người này liên tục mời chào với những ưu đãi hấp dẫn để lôi kéo khách hàng: “Mua từ 2 - 3 chai sẽ được tặng 1, ngoài ra còn miễn phí vận chuyển, chỉ 20 phút là sản phẩm sẽ tới tay”.

Khi PV tỏ vẻ lo lắng về tính an toàn thì chủ cửa hàng ngay lập tức trấn an: “Mình sẽ đổi tên sản phẩm thành "nước hoa XL" cho an toàn”. Bên cạnh đó, cửa hàng còn yêu cầu khách hàng khi nhận không được kiểm hàng trước mặt shipper để tránh rủi ro. 

Tại một cửa hàng trên quận Hai Bà Trưng, trong vai khách mua hàng online qua hình thức giao hỏa tốc, phóng viên ghi nhận những mặt hàng cấm vẫn được trao tay một cách công khai, không hề che giấu. Thông qua một đơn vị vận chuyển, tinh dầu thuốc lá điện tử được giao tới trong một túi bóng đen không hề được bọc kín. Người giao hàng thì không hề hay biết đơn hàng là sản phẩm cấm cho đến khi PV yêu cầu kiểm tra hàng. 

Khi PV đóng vai người nhận hộ gọi điện cho chủ quán vì nghi ngờ hàng cấm thì người này thừa nhận đây là tinh dầu thuốc lá điện tử. Lúc này, người giao hàng mới “tá hỏa” nhận ra mình đã tiếp tay cho hành vi vi phạm pháp luật. 

Không chỉ kinh doanh online, nhiều cửa hàng vẫn mở cửa trực tiếp, đón những vị “khách quen” hàng ngày. Chỉ cần gõ từ khóa “thuốc lá điện tử” trên công cụ tìm kiếm của google, không khó để thấy nhiều cửa hàng vẫn công khai hoạt động với vị trí cụ thể. Ghi nhận của PV tại 1 cửa hàng trên phố Dương Quảng Hàm, dù biển hiệu đã gỡ nhưng bên trong thuốc lá điện tử vẫn bày bán trên kệ. Kẻ mua người bán thoải mái giao dịch. 

Nhiều cửa hàng vẫn hoạt động dù đã gỡ biển sau khi có lệnh cấm. (Ảnh: Nhóm PV)
Nhiều cửa hàng vẫn hoạt động dù đã gỡ biển sau khi có lệnh cấm. (Ảnh: Nhóm PV)

Theo chân một học sinh, PV tiếp cận chủ cửa hàng, người này cho biết, cửa hàng vẫn mở chui và chỉ tiếp những vị khách hàng thân thiết, về người lạ thì sẽ có sự đề phòng hơn. Tại đây, người bán niềm nở giới thiệu đủ loại tinh dầu với những ưu đãi hấp dẫn. Bên cạnh đó, người này còn chia sẻ: “Bên mình chuẩn bị chuyển sang bán online, để đỡ bị kiểm tra”. 

Tiếp tục khảo sát ở nhiều địa điểm buôn bán thuốc lá điện tử khác, điểm chung của những cơ sở này đều đóng cửa chỉ mở khi tiếp khách quen. Bên cạnh đó, các cửa hàng thường treo biển số điện thoại để ai có nhu cầu sẽ liên hệ mua hàng online. Các chủ cửa hàng thường có tâm lý "chờ kiểm tra mới đóng cửa". Khi có động thái từ cơ quan chức năng, họ sẽ tạm dừng hoặc chuyển sang hình thức bán lẻ qua các kênh cá nhân. Không ít cửa hàng có đội ngũ "cảnh giới", sẵn sàng thông báo để đối phó khi có kiểm tra đột xuất.

Dù đã có quy định cấm rõ ràng, nhưng những cửa hàng bán thuốc lá điện tử vẫn tồn tại bằng cách sử dụng mạng xã hội, ứng dụng nhắn tin ẩn danh và lẩn khuất dưới lớp vỏ bọc “máy thở” hay “linh kiện điện tử”, các đối tượng buôn bán thuốc lá điện tử đang từng bước thách thức pháp luật, coi thường sức khỏe cộng đồng. Ngoài ra, người sử dụng có thể đối mặt với rủi ro như thể nào hay những shipper vô tình tiếp tay cho hành vi này liệu có vi phạm pháp luật hay không? Tất cả những điều này sẽ được giải đáp trong kỳ phóng sự tiếp theo: Hiểm họa thuốc lá điện tử: Lỗ hổng chính sách cần lấp đầy (Kỳ 3).

Trải nghiệm thêm tại: https://preview.shorthand.com/HYmZm5LeosfmmDGp

Đừng bỏ lỡ
Người đẹp Thái Lan đăng quang Miss World 2025

Người đẹp Thái Lan đăng quang Miss World 2025

Tin nổi bật1 ngày trước

(Sóng trẻ) - Tối ngày 31/5, đêm chung kết Miss World 2025 đã diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế HITEX, thành phố Hyderabad, Ấn Độ. Đại diện Thái Lan - Opal Suchata Chuangsri đã xuất sắc đăng quang ngôi vị cao nhất của cuộc thi. 

Sóng Trẻ News Awards 2024: Lời hứa tiếp nối của những người làm báo trẻ

Sóng Trẻ News Awards 2024: Lời hứa tiếp nối của những người làm báo trẻ

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sự kiện thường niên Sóng Trẻ News Awards của Trang tin điện tử Sóng trẻ trở lại với chủ đề "Evangeline - Lời hứa của hoa hồng", đánh dấu chặng đường 17 năm hoạt động của CLB.

Khóa II Khoa Báo chí: Hành trình 50 năm hội ngộ và tri ân

Khóa II Khoa Báo chí: Hành trình 50 năm hội ngộ và tri ân

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Nhân kỷ niệm 50 năm ngày tựu trường của cựu sinh viên báo chí (1975 - 2025), ngày 15/3, Ban liên lạc khóa II khoa Báo chí tổ chức buổi gặp mặt thân mật tại tầng 10, tòa nhà A1, Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

XEM THÊM TIN