(Sóng trẻ)-Nói đến ẩm thực Bắc Ninh không thể không kể đến “chuột đồng 7 món”. Nó được biết đến với hương vị thơm ngậy, bùi béo, mùi thơm đặc trưng mà thịt chuột mang lại.

Nhắc đến “món thịt chuột đồng” chắc khiến không ít người “tái mặt” vì độ kinh dị của nó. Nhưng chắc chắn rằng ai đã thử qua một lần, sẽ không bao giờ quên được hương vị đặc biệt của món ăn này.
Giá của thịt chuột tươi cũng khá “chát” từ 80000 nghìn đồng (đối với thịt chuột hơi) đến 150000 nghìn đồng (đối với thịt chuột móc). Đắt là vậy nhưng tại các sạp hàng vẫn đông nghịt người mua.

7c0195d28_anh_1_sap_hang_ban_thit_chuot_nguon_kenh_14.jpg
Một sạp bán thịt chuột tại chợ Đình (Đình Bảng,Từ Sơn,Bắc Ninh)

Chị Nguyễn Thu Phương, người quanh năm bán thịt chuột tại chợ Đình ( Đình Bảng, Từ Sơn, Bắc Ninh)  cho biết: “Thịt chuột có hôm còn cháy hàng không có mà bán, vừa bê ra một cái là họ tranh nhau mua hết luôn...”

Thịt chuột đồng có màu trắng và thơm nn như thịt gà . 
Sau khi bỏ đầu, làm lông, cắt tứ chi, bỏ đi nội tạng và hạch thì có thể làm đa dạng rất nhiều món ăn hấp dẫn khác nhau như: thịt chuột xào khế, thịt chuột nấu giả cầy, thịt chuột hấp lá chanh, thịt chuột áp nấu đậu, thịt chuột xào xả ớt, thịt chuột quay lu,thịt chuột rán và thịt chuột xào dăm. 

Mỗi một món ăn lại mang đến một hương vị thơm nn khác nhau cho thực khách.
Món thịt hấp lá chanh, sau khi sơ chế sạch sẽ, sẽ được đem hấp cùng lá chanh trong vòng 1 tiếng đồng hồ để mùi thơm từ lá chanh thấm vào từng thớ thịt chuột. Khi ăn ta có cảm giác mềm từ khi mới chạm răng vào, bùi bùi từ lá chanh và tê tê nơi đầu lưỡi với hương vị hạt tiêu trên miếng thịt. 
Một số người nhận xét món ăn này có hương vị gần giống với món thịt gà hấp chanh, nhưng bùi và thơm nn hơn rất nhiều. 

Là một người sành ăn và giỏi về việc nấu thịt chuột, anh Nguyễn Đình Dũng ( Phù Chẩn, Từ Sơn, Bắc Ninh) vừa làm thịt chuột, vừa nói: “ Mọi người không biết bảo thịt chuột lắm bệnh chứ, thịt chuột tốt cho xương khớp lắm đấy, biết chế biến sạch sẽ, bỏ hạch, bỏ nội tạng đi là được...”

7c0195d28_anh_2_thit_chuot_hap_la_chanh.jpg
Thịt chuột hấp lá chanh

Món thịt nấu giả cầy lại đem đến một hương vị rất đặc biệt. Thịt chuột sau khi ướt với xả, ớt,giềng, mẻ và mắm tôm, nấu trong hơn 1 tiếng đồng hồ sẽ cho ra đời món vô cùng thơm nn. Miếng thịt chuột thơm ngậy, quện mùi gia vị vào từng thớ thịt, khi ăn như tan ra trong miệng , có cảm giác “thỏa mãn” tột độ.

Thịt chuột xào khế ,thịt chuột nấu đậu và thịt chuột xào dăm rất thích hợp với các bà bầu vì độ thanh đạm mà cũng đầy đủ dưỡng chất mà món ăn mang lại.
Nài ra, khi nhâm nhi ly rượu bên bạn hiền mà đấng mày râu có được món thịt chuột xào xả ớt, thịt chuột quay lu, thịt chuột rán.Chuột xào xả ớt tạo cảm giác cay cay tê tê nơi đầu lưỡi; món thịt quay lu và thịt rán thì giòn giòn béo béo của thịt chuột; kết hợp với một ly rượu trắng ấm nồng thì còn gì “tuyệt hảo” hơn. 

7c0195d28_anh_3_thit_chuot_ran.jpg
 Thịt chuột rán

Thịt chuột đồng hiện nay không còn phổ biến như trước, tuy nhiên những người sành ăn từ khắp mọi miền đất nước vẫn tìm đến Bắc Ninh để thưởng thức món ăn hấp dẫn này.
Nếu có dịp đến với Bắc Ninh, các bạn đừng quên thưởng thức “thịt chuột 7 món” nức lòng nơi đây, chắc chắn bạn sẽ nghiền và muốn ăn lại lần hai. 
Những công đoạn chế biến món thịt chuột:




Thanh Loan
Báo chí Đa Phương Tiện k34a1

Thưởng thức thịt chuột đồng 7 mó

(Sóng trẻ)-Nói đến ẩm thực Bắc Ninh không thể không kể đến “chuột đồng 7 món”. Nó được biết đến với hương vị thơm ngậy, bùi béo, mùi thơm đặc trưng mà thịt chuột mang lại.

Video 7 năm trước