(Sóng trẻ) - Những ngày đầu tháng Giêng, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên tưng bừng tổ chức Lễ hội đền Đuổm mừng xuân Đinh Dậu 2017. Cùng với hoạt động dâng lễ, vui chơi, ban tổ chức đã mở ra hội thi chế biến chè truyền thống nhằm đưa thương hiệu chè của tỉnh đến với du khách.


Lễ hội diễn ra với đa dạng các hoạt động 

Hội đền Đuổm (Động Đạt, Phú Lương,Thái Nguyên) diễn ra từ mùng 6 đến mùng 10 âm lịch. Hội được tổ chức nhằm tưởng nhớ công ơn của Dương Tự Minh - vị quan 2 lần làm phò mã của triều Lý. Người có công lao to lớn trong việc đánh đuổi giặc nại xâm, bảo vệ vững chắc biên cương phía Bắc của Tổ quốc Đại Việt - thế kỷ XII.

Dự khai mạc lễ hội đền Đuổm sáng 2/2/2017 có đồng chí Trần Quốc Tỏ - Ủy viên Trung Ương Đảng, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; đồng chí Phạm Thái Hanh - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; cùng cán bộ các cấp lãnh đạo.

Trong ngày đầu tháng Giêng đã có hàng vạn du khách thập phương về dự Lễ hội đền Đuổm. Đây được coi là món ăn tinh thần không thể thiếu đối với người dân trong dịp đầu xuân cũng như đời sống hàng ngày.

bcdee629c_anh_1.jpg
Hàng ngàn du khách thập phương về dự lễ hội đền Đuổm

Tại những ngày diễn ra lễ hội, số lượng du khách đến thắp hương cầu may, vui chơi rất đông. 

Lễ hội có nhiều hoạt động hấp dẫn như: các nghi lễ rước đất, rước nước; thi gói bánh chưng; thi đấu các môn đẩy gậy, kéo co; dâng sản vật của các địa phương; thi văn nghệ; thi trình diễn trang phục dân tộc, thi chế biến chè…

bcdee629c_anh_2.jpg
Các xóm, tiểu khu trên địa bàn tỉnh trưng bày gian hàng truyền thống

Chị Trạc Thị Thủy ( 22 tuổi, Tức Tranh, Phú Lương,Thái Nguyên) đi chơi hội nhận xét:


Quảng bá làng nghề chè Thái Nguyên qua lễ hội

Cùng với nhiều hoạt động trong lễ hội, huyện Phú Lương đã kết hợp với các làng nghề chè tổ chức cuộc thi “Chế biến chè truyền thống”. Phần thi này góp phần nâng cao hình ảnh thương hiệu chè Thái Nguyên trong mắt du khách.

bcdee629c_anh_3.jpg
Hội thi chế biến chè được đông đảo các làng nghề tham gia

Chị Vũ Thị Huyền (Động Đạt, Phú Lương, Thái Nguyên) , là nghệ nhân sao chè tại lễ hội chia sẻ:



Phần thi chế biến chè theo phương thức thủ công truyền thống được diễn ra dưới sự theo dõi của đông đảo người vui hội. 



Qua hội đền Đuổm, thương hiệu chè Thái Nguyên sẽ được người dân cũng như du khách nhiều nơi biết đến hơn. Đặc biệt, các tên tuổi nghệ nhân, làng nghề chè sẽ góp phần tạo thêm cơ hội cho nguồn kinh tế chủ lực của tỉnh phát triển. 

Việc ban tổ chức mở các hội thi chế biến chè, người đẹp xứ trà,… đã quảng bá và tôn vinh giá trị của văn hóa trà Việt.

Lễ hội đền Đuổm huyện Phú Lương là một trong những lễ hội xuân lớn nhất của tỉnh Thái Nguyên, thu hút hàng vạn du khách trong và nài tỉnh. Ban Tổ chức Lễ hội của đền đã làm tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực, tạo điều kiện an toàn cho người dân du xuân vui hội.

Năm nay, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chứng nhận Lễ hội đền Đuổm được đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia. Đây là niềm tự hào cũng như động lực để chính quyền, nhân dân huyện Phú Lương tiếp tục đẩy mạnh việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử của ngôi Đền.

Phan Thu Thương
Báo chí Đa phương tiện k34a1

Tôn vinh giá trị làng nghề chè tại lễ hội đền Đuổm

(Sóng trẻ) - Những ngày đầu tháng Giêng, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên tưng bừng tổ chức Lễ hội đền Đuổm mừng xuân Đinh Dậu 2017. Cùng với hoạt động dâng lễ, vui chơi, ban tổ chức đã mở ra hội thi chế biến chè truyền thống nhằm đưa thương hiệu chè của

Video 7 năm trước