(Sóng trẻ) – Trong thời buổi mà mỗi chúng ta đã quá dễ dàng tiếp cận với những thiết bị điện tử hiện đại, các bạn trẻ ngày nay lại có xu hướng “hoài cổ” và tìm đến những trò chơi giải trí thiên về tư duy và hùng biện thay vì tụ tập ở những quán Game Online. Trào lưu mới này được gọi là “Boardgame”.

Boardgame hay còn được biết tới với cái tên “Trò chơi cờ bàn” là một hình thức giải trí mới lạ, hấp dẫn đối với các bạn trẻ tại Việt Nam. Tuy nhiên, trên thế giới, trào lưu này đã tồn tại từ rất lâu và phát triển vô cùng mạnh mẽ đặc biệt ở các nước châu Âu. Tại các nước phát triển như Hà Lan hay Thụy Điển, Boardgame còn được đưa vào trường lớp với tư cách một môn sinh hoạt nại khóa.

Mới mà cũ

Cờ tướng, cờ vây, cờ cá ngựa hay cờ tỉ phú vốn dĩ không còn xa lạ gì với tuổi thơ của đại đa số các bạn trẻ Việt Nam. Xét về tính chất, tất cả những trò chơi này đều được coi là Boardgame (“Board” là cái bảng, mặt phẳng, “game” là trò chơi) vì đều được chơi trên bàn và không sử dụng bất kì một ứng dụng công nghệ nào. Tuy nhiên không phải ai cũng định nghĩa chúng với cái tên phiên âm tiếng Anh này.

Boardgame là trò chơi thường sử dụng những vật dụng đi kèm như các là bài, hạt xúc xắc, quân cờ,... Điểm thú vị và cũng là điểm đặc biệt riêng có của thể loại này chính là nó đề cao tính tương tác xã hội của những người chơi với nhau. Cụ thể, bạn có thể chơi Boardgame với 2 người, 3 người hoặc thậm chí một nhóm lên tới… 50 người. Boardgame không giới hạn độ tuổi, giới tính hay phân biệt về trình độ mà điều quan trọng nằm ở tư duy và cách xử lí tình huống của từng thành viên để tạo ra chiến thuật mang tới chiến thắng cho đội nhà.

bae05cdd8_1.png
Boardgame buộc người chơi phải tương tác với nhau để chiến thắng

Cũng giống như những trò chơi trên máy tính, Boardgame có nhiều thể loại từ xây dựng, chiến tranh cho tới suy luận, phán đoán. Mỗi trò chơi có một luật chơi khác nhau từ đơn giản tới phức tạp. Để chiến thắng, người chơi cần phải vận dụng toàn bộ những kĩ năng của mình như phán đoán, “đọc vị” đối thủ, lập chiến lược, phân tích tình huống và phụ thuộc cả vào yếu tố may mắn. Thời gian chơi tùy thuộc vào từng trò. Thông thường, trò chơi càng ít người sẽ kết thúc càng nhanh. Có những trò kết thúc sau 10-15 phút nhưng cũng có những trò mất cả tiếng (Ma sói, Shadow Hunters) hay thậm chí nhiều ngày (Dungeons and Drans).

Du nhập và phát triển

Chính thức du nhập vào Việt Nam cách đây 5 năm từ một dự án khởi nghiệp của các bạn trẻ mà trưởng nhóm là Ngô Anh Tuấn – hiện tại là CEO Boardgame VN – công ty đồng thời là cộng đồng Boardgame lớn nhất Việt Nam, tuy nhiên phải cho tới khoảng 2 năm trở lại đây, Boardgame mới thật sự phát triển, được nhiều người biết tới và dần có chỗ đứng trong đời sống văn hóa giải trí của giới trẻ.

Các bạn trẻ ngày nay thay vì tụ tập ăn uống vào thời gian rảnh, họ chọn cho mình một không gian sôi động tại những quán café Boardgame với những trò chơi cờ bàn độc đáo. Người hâm mộ Boardgame ngày càng nhiều, trong đó tiêu biểu là hai cộng đồng lớn BoardgamesViet và BoardgameVN. Trong vòng 5 năm, hai cộng đồng này đã có những hướng đi rất táo bạo như nhập về Việt Nam những game nổi tiếng của nước nài, Việt hóa một số game kinh điển nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho những người mới chơi hay đào tạo đội ngũ hướng dẫn game, quản trò (Game Master),… mà trong đó đáng kể nhất là sáng tạo ra 2 Boardgame “Made in Vietnam” là “Xếp toán” và “Zuc Zac”.

095459b2e_dsc00054.jpg
GM (Game Master) hay còn gọi là hướng dẫn game, quản trò,… là một phần không thể thiếu

Boardgame ở Việt Nam tương đối phổ biến ở độ tuổi từ 13-25 và nó đã và đang trở thành một trào lưu mới trong giới trẻ. Nếu như trước đây không dễ gì để thấy các bạn trẻ rời xa chiếc máy tính hay điện thoại thông minh thì ngày nay, hình ảnh một nhóm học sinh, sinh viên ngồi quây thành vòng tròn chơi bài UNO, Mèo nổ hay Ma sói mỗi giờ giải lao không còn quá xa lạ nữa.

Anh Vũ Hoài Cương – Founder Café Boardgame GG Club chia sẻ: “Trong thời gian gần đây, Boardgame tại Việt Nam đã phát triển rất mạnh. Càng ngày càng có nhiều những hãng bán game hay những quán café Boardgame giống như GG được mở ra. Mình nghĩ đây là một bước đi khá tốt đẹp cho nền phát triển Boardgame tại Việt Nam. Mình sẽ cố gắng luôn luôn cập nhật những trò chơi mới và đào tạo đội ngũ hướng dẫn game hay còn gọi là Game Master để họ có thể phổ biến tới nhiều người cũng như tạo sự thú vị cho các bạn trẻ khi tham gia những trò chơi này.”

095459b2e_untitled.png
Anh Vũ Hoài Cương – Founder Café Boardgame GG Club

Boardgame đem lại nhiều lợi ích, tiêu biểu là khả năng tương tác, nại giao. Bên cạnh đó nó còn giúp chúng ta tránh được những hệ lụy tới từ việc phụ thuộc quá nhiều vào các thiết bị điện tử nói chung và điện thoại thông minh nói riêng. Tuy nhiên, cái gì mới cũng đi kèm sự hoài nghi về ích lợi của nó. Một số người vẫn quan niệm rằng Boardgame là trò chơi dành cho trẻ con hay thậm chí là cờ bạc. Trên thực tế lại hoàn toàn ngược lại. Hiện nay, các bạn trẻ yêu thích Boardgame đang không ngừng cố gắng để phổ biến trào lưu văn hóa mới này tới đông đảo hơn với mọi đối tượng, mọi thành phần, qua đó mở ra một tương lai xán lạn hơn đối với nền Boardgame tại Việt Nam.

Video: Trào lưu Boardgame tại Việt Nam
THẾ ANH

Trào lưu Boardgame tại Việt Nam

(Sóng trẻ) – Trong thời buổi mà mỗi chúng ta đã quá dễ dàng tiếp cận với những thiết bị điện tử hiện đại, các bạn trẻ ngày nay lại có xu hướng “hoài cổ” và tìm đến những trò chơi giải trí thiên về tư duy và hùng biện thay vì tụ tập ở những quán Game Onlin

Video 7 năm trước