(Sóng Trẻ) - Được trực tiếp tìm hiểu về cách làm đèn ông sao, tiến sĩ giấy, mặt nạ giấy bồi từ chính nghệ nhân dân gian, các bạn trẻ được sống trong không khí trung thu của các thế hệ trước trong khuôn khổ chương trình do My Hanoi tổ chức diễn ra ngày 9/9.

 

Xuất phát từ mong muốn giúp các bạn trẻ hiểu rõ hơn về những món đồ chơi trung thu của ông bà, cha mẹ trước đây, đồng thời giúp đồ chơi truyền thống không bị lấn át bởi đồ chơi nại nhập, góp phần gìn giữ nét tinh hoa từ những người đi trước để lại, Ban tổ chức chương trình kết nối với những nghệ nhân đem đến một không gian triển lãm bổ ích.

12e3e83dd_1.jpg

Chương trình nhận được sự quan tâm của nhiều bạn trẻ

Đến với không gian này, các bạn trẻ được tự tay buộc từng lạt tre thành hình ngôi sao, quết hồ dán giấy màu, thực hiện quy trình làm mặt nạ giấy cho đến khi hoàn thành một sản phẩm hoàn chỉnh.

Cô Vân (Võng Thị- Hà Nội) tâm sự: “Ngày xưa Trung thu của cô chỉ có mấy chiếc đèn ông sao bóng kính đi rước quanh làng với mấy hình nộm đồ chơi nhỏ. Mâm ngũ quả là cây nhà lá vườn. Giờ nhìn lại những mô hình ngày xưa tự nhiên cô cảm thấy xúc động”.

12e3e83dd_2.jpg

Cô Vân có mặt từ rất sớm tham quan không gian

Sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, vào mỗi dịp Trung thu, Ngô Đoàn Hương Linh  thường chỉ đi sắm đồ ở phố Hàng Mã, lần này có dịp được trải nghiệm tự tay làm ra một chiếc đèn, Linh hào hứng chia sẻ: 

Đến đây em được thấy đèn ông sao có hình con cá, con tôm, còn thấy cả Tiến sĩ giấy cái mà trước đây em chưa thấy bao giờ. Em cũng mong có thể hoàn thành một sản phẩm đem về làm kỉ niệm”.

12e3e83dd_3.jpg

Nhiều phụ huynh đưa con em đến tham gia

Đưa cháu của mình tới tham quan, bà Dung (72 tuổi) vui mừng vì tìm lại được một phần kí ức tuổi thơ, bà cũng mong: “Cháu của tôi có một trải nghiệm làm đèn ông sao thú vị trước mùa Tết trung thu”.

12e3e83dd_4.jpg

Được tham gia hoạt động bổ ích, các bạn trẻ tỏ ra thích thú

12e3e83dd_5.jpg

Em nhỏ chăm chú nghe nghệ nhân hướng dẫn

Đến với chương trình, người tham quan được biết thêm về món đồ trung thu khi xưa qua “tủ kính kỉ vật”, tìm hiểu những nét văn hóa có trong lễ Rằm tháng Tám cũng như ý nghĩa của Tiến sĩ giấy, hai ông đánh gậy qua lời kể của nghệ nhân Nguyễn Thị Tuyến. 

ee6d17b4c_6.jpg

Tủ kính kỉ vật tuổi thơ

Nghệ nhân Tuyến giải thích thêm: “Ngày xưa, sau khi phá cỗ, các bậc phụ huynh sẽ trịnh trọng đưa ông Tiến sĩ giấy đến bàn học của các con, mong cho các con của mình có một năm học thuận lợi, thành đạt, kết quả như ý!”

Mai Yên



Nội dung box.

“Trung thu nay - Còn đó những nét xưa” cầu nối giữa các thế hệ

(Sóng Trẻ) - Được trực tiếp tìm hiểu về cách làm đèn ông sao, tiến sĩ giấy, mặt nạ giấy bồi từ chính nghệ nhân dân gian, các bạn trẻ được sống trong không khí trung thu của các thế hệ trước trong khuôn khổ chương trình do My Hanoi tổ chức diễn ra ngày 9/9

Video 6 năm trước