(Sóng trẻ) - Chiều ngày 3/6/2017, tại sân khấu chính phố sách Hà Nội đã diễn ra chương trình “Ba kể con nghe”- phát động gây quỹ tặng sách “Tôn trọng cơ thể mình”. Thông điệp chính của sự kiện là “Trách nhiệm của cha – Đẩy xa lạm dụng”.

6740800f0_anh_1.jpg


Đến tham dự với chương trình có Nhà báo Trương Anh Ngọc, bà Nguyễn Vân Anh (GĐ Trung tâm nghiên cứu và ứng dụng khoa học về Giới, Gia đình, Phụ nữ và Vị thành niên).

Video giới thiệu về dự án “Ba kể con nghe” và cuốn sách “Tôn trọng cơ thể mình”



17h 45 phút: Bất chấp thời tiết nắng nóng, các khách mời, các bậc phụ huynh cùng các em nhỏ và nhiều cơ quan báo chí đã có mặt sớm. Bầu không khí của chương trình dường như cũng đang nóng dần theo nhiệt độ nài trời.


6740800f0_anh_2.jpg

18 giờ, sự kiện bắt đầu trong không khí hào hứng của mọi người. 

MC Minh Trang, BTV của Đài truyền hình Việt Nam, đồng thời là một người mẹ có hai cô con gái nhỏ đóng vai trò là người dẫn dắt chương trình.

c44cceb1a_infor.jpeg

Infographic thống kê các vụ xâm hại tình dục đối với trẻ em theo số liệu từ Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội.

Có thể thấy, xâm hại tình dục đối với trẻ em sẽ gây ra những tổn thương nghiêm trọng về thể chất và tinh thần. Mặt khác, nó cũng kéo theo nhiều hệ lụy với cả trẻ và gia đình, xã hội. 

Tuy nhiên, việc bảo vệ và giáo dục trẻ em nâng cao ý thức, phòng chống xâm hại tình dục ở Việt Nam còn nhiều hạn chế.Chính vì vậy, ETS – Một đơn vị nghiên cứu và phát triển các dòng sản phẩm về Giáo dục, Công nghệ và Khoa học thuộc công ty cổ phần sách Alpha kết hợp cùng với CSAGA – Trung tâm nghiên cứu và Ứng dụng khoa học về Giới, Gia đình, Phụ nữ và Vị thành niên đã cho ra đời “Dự án ba kể con nghe”.

Giới thiệu về chương trình “Ba kể con nghe”

18h 20 phút. Sau phần dẫn dắt của MC Minh Trang, bà Hoàng Thi Phượng – Đại diện dự án sách giáo khoa, sách khoa học của Alpha books đã có những chia sẻ cụ thể về dự án “Ba kể con nghe” cũng như ý nghĩa của sự kiện.

6740800f0_anh_3.jpg


Đại diện Alpha bookscũng hi vọng sự kiện sẽ giúp nâng cao nhận thức của các bậc cha mẹ, không chỉ vì sự an toàn của chính con em họ mà còn bởi trách nhiệm đối với xã hội
.
Tọa đàm xoay quanh vấn nạn xâm hại tình dục đối với trẻ em

18h30 phút: Buổi tọa đàm diễn ra trong không khí sôi nổi và hào hứng của khách mời cũng như các khán giả tham dự chương trình. 

6740800f0_anh_4.jpg


Mở đầu buổi tọa đàm, MC Minh Trang đã có một câu hỏi thú vị dành cho nhà báo Trương Anh Ngọc: “Theo anh bây giờ những người cha trong gia đình có bị rơi vào tình trạng dành quá nhiều thời gian cho những thú vui sở thích của mình. Trong khi đó, họ quên mất một vai trò quan trọng, tương đương vai trò của một người mẹ là quan tâm, chăm sóc đến vấn đề giáo dục con, cụ thể là những vấn đề liên quan tới cơ thể, giới tính cho con mình?”.

Nhà báo Trương Anh Ngọc đã có những chia sẻ thẳng thắn và thực tế: “Đàn ông nói chung có rất nhiều đam mê như đam mê bóng đá, facebook,..Nhiều người vì đam mê này mà vô tình bỏ qua trách nhiệm đối với gia đình, con cái, trong đó có việc dạy con cách bảo vệ bản thân. Dân gian xưa có khá nhiều câu nói về cách dạy con cái. Bản thân những câu này đã trực tiếp phân biệt cách cha mẹ chăm sóc con cái như thế nào: Con dại cái mang, con hư tại mẹ cháu hư tại bà. Nó cũng mặc nhiên cho rằng, nếu con hư thì trách nhiệm sẽ thuộc về mẹ và người bà; còn nếu thành công hay không thì lại do người cha; các ông không nhận trách nhiệm nào cả”.

Liên quan đến vấn nạn xâm hại tình dục đối với trẻ em, nhà báo Trương Anh Ngọc nhấn mạnh hiện vẫn chưa có câu trả lời thuyết phục cho việc các ông bố đã làm gì để bảo vệ con mình khỏi tình trạng này. Tuy nhiên, nhà báo chia sẻ anh đã cùng một nhóm các ông bố như anh Anh Tú, MC Phan Anh và một số người khác bắt đầu lên tiếng. 

Ông thẳng thắn thừa nhận: “Chúng tôi cảm thấy mình cũng có một phần lỗi trong việc quá quan tâm đến công việc cũng như những đam mê của mình mà quên đi những vấn đề liên quan đến thực trạng xâm hại tình dục đối với trẻ em. Tuy nhiên, tôi không tin những việc làm bây giờ của chúng tôi là muộn. Anh Hoàng Anh Tú đã ra một cuốn sách về việc 30 ngày cùng con chống xâm hại tình dục.

Chúng ta cần làm thế nào để truyền đạt được hai vấn đề. Vấn đề thứ nhất là nói cho các bậc cha mẹ biết được rằng hãy chọn thời điểm và ngôn ngữ thích hợp để nói với con  mình về việc con họ lớn lên như thế nào về mặt tâm sinh lí. Vấn đề thứ hai là nói thế nào để con cái họ biết cách bảo vệ cơ thể khỏi sự xâm hại.
MC Minh Trang và bà Vân Anh tỏ ra đồng tình với những chia sẻ của nhà báo Trương Anh Ngọc. 

18h 45 phút: Một câu hỏi từ MC dành riêng cho bà Vân Anh: “Khi tiếp cận vấn đề bảo vệ cơ thể cho con, phòng tránh xâm hại, bố mẹ nói chung đều gặp những khó khăn nhất định. Đặc biệt, với vai trò là một người cha thì bên cạnh khó khăn như nhà báo Trương Anh Ngọc vừa đề cập thì chúng ta còn gặp những khó khăn gì?”.

Đứng dưới góc độ của một người bà, một người mẹ cũng là người có kinh nghiệm trong lĩnh vực giới cho trẻ, bà Vân Anh đã có những chia sẻ thú vị: 

“Một chuyên gia nói rằng, ở Việt Nam thì mọi người khi lái một chiếc xe máy dứt khoát phải có bằng lái, phải có thời gian học thi. Thế nhưng đẻ hẳn ra một con người nhưng mà không cần phải học gì cả mà nghĩ rằng bản năng nó lớn lên rồi mọi chuyện sẽ ổn”.

Cả khán đài cùng cười ồ lên bởi cách chia sẻ hài hước và cũng rất thực tế của bà Vân Anh. 
Phía dưới sân khấu, các khán giả chăm chú theo dõi. Với nhiều người, đây có thể là lần đầu tiên họ được nghe những chia sẻ trực tiếp về cách phòng chống xâm hại tình dục cho trẻ, những câu chuyện về giới.


18 h 50 phút: Nhà báo Trương Anh Ngọc tiếp tục  đưa ra nhận định về cội nguồn của vấn đề dẫn đến sự xâm hại tình dục ở trẻ nhỏ, mà đối tượng chủ yếu là những người thân trong gia đình. Đôi khi chính sự thiếu liên kết trong mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái cũng là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng lạm dụng tình dục ở trẻ em.



Tiếp theo, nhà báo cũng đã đưa ra cách thức để bảo vệ trẻ khỏi nguy cơ bị xâm hại tình dục.

“Chúng ta nên tạo cho trẻ thói quen tự biết cách bảo vệ mình cũng là cách để bảo vệ trẻ ở nài xã hội. Chúng ta không thể ở bên con suốt ngày."

Khán giả trở nên hào hứng hơn khi lắng nghe những chia sẻ về phương pháp giáo dục giới tính của phụ huynh tại nước nài, cụ thể là ở Ý- nơi gia đình nhà báo Trương Anh Ngọc từng sinh sống: “Ở nước nài, tôi nhận thấy họ dạy con rất hay. Những đứa trẻ được dạy không cho nhìn ngó cơ thể của mình, ngay cả những người thân trong nhà và từ những hoạt động khi còn bé như đi vệ sinh, đi tắm. Ở Việt Nam có một thói quen xấu xi đái, taọ cho đứa trẻ thói quen không được bảo vệ, phơi bày hết bộ phận sinh dục mà một người nào đó có thể nhìn thấy.”

“Chúng ta nên tạo cho trẻ thói quen tự lập ngay từ khi còn nhỏ. Sự tự lập nhất định dưới sự kiểm soát của chúng ta và kích thích chúng làm”.

19h 10 phút: Định kiến xã hội về vấn đề giới và giáo dục giới tính

MC Minh Trang tiếp tục khai thác vấn đề dưới góc độ định kiến về giáo dục giới tính. “Thế hệ bố mẹ và ông bà không được nói chuyện về cơ thể cũng như giới tính. Rõ ràng chúng ta có không ít tài liệu, thông tin dày đặc và chất lượng hơn rất nhiều cùng các nghiên cứu chuyên sâu. Vì sao những thông tin hữu ích như vậy chưa được phổ cập và phát huy hiệu quả trong các gia đình hiện nay?”

Bà Nguyễn Vân Anh đã có những giải đáp khá thực tế.
“Có một rào cản khá lớn và nặng nề do thói quen của số đông người Việt. Họ cho rằng, tình dục là chuyện dễ đùa khó nói. Đứng ở đâu người ta cũng có thể hô hố nói chuyện liên quan đến tình dục và cười với nhau nhưng khi nói một cách nghiêm túc, trao đổi về các phương pháp, kĩ năng thì lại e dè, cho rằng nó như một vấn đề xấu. Đó là thói quen cần thay đổi. Không thể chỗ nào cũng có thể nói đùa về vấn đề giới tính. 

Trao đổi, chia sẻ một cách khoa học và nghiêm túc về những vấn đề tình dục đối với con cái, đối với vị thành niên và những người làm công tác nghiên cứu là một điều cần thiết. Khi chúng ta có một cách nhìn nghiêm túc, không cảm thấy e dè, buồn cười khi chia sẻ thì mới có thể dạy trẻ cách tự bảo vệ mình. Chúng ta có thể thay đổi một chút trong cách kể chuyện. 
Phải phá bỏ thói quen cũ và chia sẻ vấn đề giới tính như một kiến thức khoa học, tương tự như cách dạy trẻ không bị ngã, dạy cách bảo vệ mình trong những vấn đề khác”.

Giải đáp xoay quanh cuốn sách “Tôn trọng cơ thể mình”

19h 15 phút: Buổi tọa đàm kết thúc. Ngay sau đó, chuyên gia đến từ CSAGA đã giới thiệu cuốn sách để các bé và các phụ huynh có thể tiếp cận cuốn sách một cách dễ dàng hơn.

6740800f0_anh_5.jpg

Theo đó, cuốn sách đã đưa ra ba vấn đề quan trọng. Vấn đề đầu tiên mà chuyên gia của CSAGA đưa ra là thực tế khó khăn trong quá trình giao tiếp giữa cha mẹ và con trẻ về cơ thể của mình.Vấn đề thứ hai được đưa ra đó là tâm lý “hoảng sợ” thường thấy ở trẻ nhỏ sau khi được cha mẹ cung cấp kiến thức về vấn đề phòng chống xâm hại tình dục.Vấn đề thứ ba đưa ra là: “Làm thế nào các bậc phụ huynh có thể nói chuyện với các con về vấn đề xâm hại tình dục một cách dễ dàng?”

Cuốn sách “Tôn trọng cơ thể mình” cũng đưa ra những kỹ năng tự bảo vệ mình cho trẻ. Thứ nhất là nếu ai đó chạm vào cơ thể của con và con không thoải mái thì con có thể nói không. Thứ hai là lập tức bỏ đi ngay. Thứ ba là con cần chia sẻ ngay điều đấy đối với những người thân thích của con như bố mẹ, ông bà.

19h 30 phút: Buổi trò chuyện trở nên thú vị hơn trong phần giao lưu giữa đại diện Alpha books và các phụ huynh. 
Để có thể hiểu rõ hơn về cách hướng dẫn con chống lại những hành vi xâm hại tình dục, chuyên gia của CSAGA đã đặt câu hỏi cho các bậc phụ huynh: “Nếu có con gái thì anh sẽ nói chuyện với con như thế nào khi tìm hiểu về cơ thể của con?”

Rất nhanh sau đó, một phụ huynh đã hào hứng chia sẻ kinh nghiệm của mình: “Chúng tôi khá quan tâm tới vấn đề này và thường xuyên trò chuyện với con về các bộ phận trên cơ thể cũng như kỹ năng phòng tránh khi bị xâm hại và đảm bảo an toàn cho bản thân mình. Mỗi buổi tối, bố mẹ thường đọc cho bé một quyển sách hoặc truyện liên quan đến cơ thể người, kỹ năng sống và kiến thức xã hội khác. Thông qua các hoạt động hàng ngày như khi đi vệ sinh, đi tắm, bố mẹ cũngchỉ cho con những hành động con cần tránh, cách tránh và tình huống ứng xử. Đồng thời cho dạy bé biết về những bộ phận riêng tư”.

Với câu trả lời trên, chuyên gia CSAGA đánh giá khá cao mức độ quan tâm và cách giáo dục hiện đại của phụ huynh tham gia sự kiện.
Có rất nhiều phụ huynh chỉ ý thức được 2 bộ phận chủ yếu nhất trên cơ thể của bé đó là vùng kín và vùng ngực. Trên thực tế cơ thể của bé có 4 bộ phận riêng tư: vùng kín, vùng ngực, miệng và mông – chuyên gia CSAGA nhấn mạnh.
Như vậy, cuốn sách “Tôn trọng cơ thể mình” được giới thiệu một cách đầy đủ và chi tiết từ chuyên gia của CSAGA. 

Hoạt động trò chơi giữa cha và con

19h 45 phút: 


c264eb7ba_anh_6.jpg


Cuối chương trình, các phụ huynh cùng con tham gia vào hoạt động trò chơi giữa cha và con. Hoạt động tết tóc thu hút được sự chú ý và thích thú của các bé. Lần đầu tiên trong sự kiện Ba kể con nghe, nhiều ông bố tự mình sơn móng tay cho con. Song song với đó, còn khá nhiều hoạt động thú vụ khác như cha- con cùng làm chong chóng gây quỹ, cùng selfie tại chỗ để gây quỹ.

20 giờ 00 phút: Sự kiện “Ba kể con nghe” phút trong tiếng vỗ tay không ngớt của các khán giả. Các bạn nhỏ được bố mẹ đưa về nhưng ánh mắt vẫn chưa thể dời sân khấu cũng như khu vực vui chơi. Các phụ huynh ra về cùng với những cuốn sách và chiếc chong chóng trên tay. Trên gương mặt họ, sự rạng rỡ, sự hài lòng hiện rõ qua những nụ cười.

Chia sẻ về những cảm nhận sau khi chương trình kết thúc, cô Tuyết Minh (Giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền) cho biết: “ Tôi nghĩ đây là sự kiện có ý nghĩa rất lớn đối với việc bảo vệ các con khỏi tình trạng lạm dụng tình dục. Dự án “Ba kể con nghe” không chỉ có ý nghĩa đối với một số cá nhân như tôi mà còn mang ý nghĩa đối với toàn xã hội. Vì vậy, chúng ta phải lên tiếng để cùng nhau đẩy lùi những hành vi xấu đối với các con. Đồng thời, sự kiện đã cung cấp cho các bậc cha mẹ như chúng tôi những kiến thức bổ tích về việc hướng dẫn con nhận thức và  bảo vệ cơ thể mình”. 

Lê Duyên-Đỗ Chuẩn-Phạm Huế-Lê Linh
Báo chí Đa phương tiện k34a1


Tường thuật sự kiện “Ba kể con nghe”

(Sóng trẻ) - Chiều ngày 3/6/2017, tại sân khấu chính phố sách Hà Nội đã diễn ra chương trình “Ba kể con nghe”- phát động gây quỹ tặng sách “Tôn trọng cơ thể mình”. Thông điệp chính của sự kiện là “Trách nhiệm của cha – Đẩy xa lạm dụng”.

Video 6 năm trước