(Sóng Trẻ) Ngày 14/5, sự kiện “Bản lề- chuyện giao thoa” được tổ chức tại Hanoi Rock City, Tô Ngọc Vân, Quảng An, quận Tây Hồ, nhằm tái hiện lại hoàn cảnh đất nước, con người Việt Nam thời kỳ chuyển giao giữa thế kỷ cũ và thế kỷ mới từ 1990-2000. Chương trình được thực hiện bởi nhóm sinh viên khoa Quan hệ công chúng- Quảng cáo, Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

3323d5704_1.jpg

Cổng đón khách tham quan mang đậm màu thời chiến của sự kiện Bản lề- chuyện giao thoa

aa7f88ea3_2.png

Infographic của sự kiện “Bản lề- Chuyện giao thoa”


Đến với “Bản lề- Chuyện giao thoa”, người tham dự không chỉ được chiêm ngưỡng những đồ vật từ quá khứ, mà còn được trải nghiệm lại những trò chơi thời thơ ấu, thưởng thức ẩm thực độc đáo của những năm 90 và hóa trang thành những nhân vật nổi tiếng, mang dấu ấn sâu đậm của thời kỳ ấy.

Chương trình diễn ra từ 8:30- 22:00, gồm 2 phần chính: triển lãm tương tác Thư viện ký ức “Vật kể chuyện thập niên 90” và Tọa đàm âm nhạc “Mùa ta đã yêu”.

eda9a7469_4.jpg
 
Chiếc xe đạp, trạn bát, đèn dầu…gợi nhớ về thập niên 90

Khoảng 9h sáng, số lượng người tham gia triển lãm ngày càng đông hơn. Phần lớn các bạn trẻ đến đây vì muốn có được cảm giác trở về quá khứ, xuyên không vượt thời gian. Các khu trưng bày như góc hè phố, góc tuổi thơ, khu bếp,…đều được mọi người hưởng ứng check-in kỉ niệm. 

Ông Hùng (50 tuổi) – khách tham quan chia sẻ: “Bác cảm thấy vô cùng xúc động bởi thế hệ các cháu đã nhớ về ngày xưa của các bác. Bác thích cách các cháu sử dụng âm nhạc, lời thơ thay cho lời nói hay việc trưng bày các đồ vật như cặp lồng, xe đạp của thời chiến”.

5831538ee_5.jpg
694d5b34c_6.png
694d5b34c_7.jpg
 
Mặt nạ, cánh diều hay trò chơi điện tử bốn nút bấm…đều là một phần tuổi thơ của thế hệ 8x, 9x

Nài ra, buổi triển lãm còn tạo cơ hội để mọi người được sống thử, được trải nghiệm cuộc sống của cha ông giữa hai thời kỳ bao cấp và đổi mới. Khách tham quan thay phiên nhau mặc thử những trang phục của thập niên 90, hóa trang thành Đường Tăng, Tiểu Yến Tử, cùng chơi những trò chơi dân gian, thưởng thức món quà vặt bán nơi cổng trường hay hào hứng sử dụng máy điện tử bốn nút bấm mà trước đây một thời đã từng là niềm mơ ước của biết bao đứa trẻ. 

Theo bạn Trần Ngọc Mai Hương (trưởng BTC): “Trong chương trình bọn mình tạo ra sự trải nghiệm ở hai khía cạnh. Về động là những trò chơi, ẩm thực không biên giới. Về tĩnh là mọi người được trải nghiệm bằng việc triểm lãm các đồ vật, vật kể chuyện.”

Triển lãm thư viện ký ức được kéo dài xuyên suốt đến 18h mọi người bắt đầu di chuyển vào hội trường, BTC tiếp tục chuẩn bị cho phần chính- Tọa đàm âm nhạc “Mùa ta đã yêu”.

18h30p tọa đàm bắt đầu. 

Với mục đích thỏa mãn những trái tim mong muốn hoài niệm về những kí ức và kỉ niệm xưa cũ. Đêm nhạc có sự góp mặt của các khách mời có tầm ảnh hưởng như thầy giáo Phan Lê Khôi- Phó tổng giám đốc IB Group, đại diện cho câu chuyện của những người 6x, 7x; Dương Hoàng Linh- người đã góp phần xây dựng nên chuyến hành trình cảm xúc của người tham dự tại sự kiện Bản lề - Chuyện giao thoa; Nguyễn Thị Thu Hà (Hà Lemmy)- sáng lập dự án Tôi xê dịch & Hà nội bộ hành, một người trẻ 9x luôn nặng lòng và nỗ lực tìm về văn hóa dân tộc.

ff899aba0_10.jpg
 
Các khách mời tham gia giao lưu trong tọa đàm “Mùa ta đã yêu”

Sau các ca khúc mở màn chứa đựng kỉ niệm những năm tháng lịch sử, chương trình bước vào set đầu tiên: “Những năm tháng chuyển giao”. Các khách mời lần lượt chia sẻ suy nghĩ của bản thân về 10 năm bản lề từ 1990-2000, về cách họ thấy đất nước, con người Việt Nam đã thay đổi dần theo năm tháng. 

Với thầy Phan Lê Khôi: “Tôi được chứng kiến hai cuộc chuyển giao lớn của đất nước, chia cắt- thống nhất, bao cấp- đổi mới khiến cho cuộc sống của không chỉ tôi mà tất cả mọi người đều có sự biến động lớn. Nhưng, về tính chất thì nó không quá đột ngột mà con người có thể dần thích nghi”. 

Còn với Dương Hoàng Linh và Hà Lemmy- thế hệ trẻ của đất nước thì lại có ấn tượng sâu sắc qua lời kể của bố mẹ: “Khi đó mình mới được mấy tuổi thôi nên không có nhiều ký ức. Nếu có thì cũng chỉ là qua phim ảnh, băng đĩa và nghe ông bà, bố mẹ kể lại”.

Để thay đổi không khí, BTC tổ chức một phần giao lưu nhỏ với khán giả trong hội trường. Theo luật, BTC sẽ đưa ra một câu vè sau đó người chơi đối đáp rồi chuyền cho người khác, nếu ai chiến thắng sẽ nhận được phần thưởng là kẹo dồi. 

  

Khán giả vô cùng phấn khích, hào hứng tham gia khiến cho căn phòng nhộn nhịp và nóng lên hơn bao giờ hết. Nhiều bạn trẻ giống như có cả một kho tang câu vè khi bất cứ thử thách nào của chương trình cũng đều vượt qua. Song cũng có rất nhiều khán giả không nhớ rõ, tự biên tập lại lời thơ làm cho tất cả mọi người phải rộ lên một tràng cười sảng khoái.

Sau phần trò chơi, để kết thúc set 1 ban nhạc 9LAWM thể hiện bài hát “Nhắn tuổi hai mươi” của nhạc sĩ Nguyễn Lê Tâm cùng lời nhắn nhủ của chính tác giả tới các bạn trẻ là hãy thức thời, tận dụng tuổi trẻ để tạo nên những điều có ý nghĩa cho cuộc đời, không hoài phí tuổi 20.

Tiếp đến, buổi tọa đàm triển khai set 2: “Một thời thơ dại” với nội dung ôn lại những kỉ niệm đáng nhớ nhất về một mùa hè của 20 năm trước, về một thời đi học để từ đó thấy được cuộc sống, bản thân đã thay đổi như thế nào. 

Điểm chung của cả ba khách mời đó là đều nhớ về những trận bóng đá, khi cả nhà cùng quây quần hò reo cổ vũ rồi uống những ly bia mát lạnh mừng chiến thắng. Hay những chiều tối mất điện, cả xóm mỗi người vác một cái ghế ra đầu ngõ bàn chuyện, cười nói rôm rả. Còn bây giờ, công nghệ, mạng xã hội phát triển, ai cũng “bận” theo một cách riêng khiến khoảng cách giữa mỗi chúng ta ngày càng lớn hơn.

ff899aba0_11.jpg
 
Ban nhạc 9LAWM

Xen giữa vào cuộc giao lưu, các bài hát “Tình thơ”, “Tuổi đời mênh mông” lần lượt được thể hiện, vừa tạo cảm xúc cho khán giả vừa khiến khán phòng như lắng đọng, mọi hoạt động khác như ngừng lại.
Đến 21h15p, buổi tọa đàm chuyển sang phần cuối cũng là phần được mong đợi nhất- set 3: “Mùa ta đã yêu” với thông điệp truyền cảm hứng tới mọi người về tình yêu tuổi trẻ. 

Khán giả ngồi dưới chăm chú lắng nghe các khách mời chia sẻ về mối tình đầu, về cách yêu của thế hệ 6x, 7x. Theo Thầy Khôi thì tình yêu thời xưa khác với thời nay: “Ngày xưa, chúng tôi thổ lộ với nhau qua những bức thư tình, qua bài hát hay chỉ là một cánh hoa phượng đỏ. Vô cùng nhút nhát, yêu nhưng không dám nói ra.”

Sau đó, khán giả tiếp tục vỡ òa, lắc lư theo điệu nhạc khi hàng loạt các ca khúc nổi tiếng một thời của các nhóm nhạc nước nài gắn liền với thế hệ 8x, 9x như liên khúc Morden Talking, Nothing nna change my love for you, My love được vang lên, đan lồng khéo léo vào lời chia sẻ của ba khách mời. 

ff899aba0_12.jpg
 
Lời cảm ơn “Bản lề” đến từ một bạn trẻ Hà Nội

Tiếng nhạc vừa dứt là lúc MC gửi lời cảm ơn tới khách mời, khán giả đã tham gia và ủng hộ chương trình. Mọi người lần lượt lên chụp ảnh kỉ niệm với BTC, lo Bản Lề- Chuyện giao thoa và nhắn gửi lời tri ân vào những tờ giấy nhỏ như một món quà gửi tới các thành viên thực hiện chương trình.

Huệ Anh - Hương Giang - Hoài Ngọc - Nguyễn Phượng
Đa phương tiện K34A2
Nội dung box.

Tường thuật sự kiện: Bản lề- Chuyện giao thoa

Ngày 14/5, sự kiện “Bản lề- chuyện giao thoa” được tổ chức tại Hanoi Rock City, Tô Ngọc Vân, Quảng An, quận Tây Hồ, nhằm tái hiện lại hoàn cảnh đất nước, con người Việt Nam thời kỳ chuyển giao giữa thế kỷ cũ và thế kỷ mới từ 1990-2000. Chương trình được t

Video 6 năm trước