(Sóng trẻ) - Hà Nội những ngày đạt cực điểm nắng nóng cũng là vừa vào dịp vụ hè thu, nhiều nông dân lựa chọn biện pháp "đi cấy sáng trăng" vừa không ảnh hưởng đến sức khỏe vừa đảm bảo kịp thời vụ.

"Đi cấy sáng trăng"
Hà Nội những ngày đạt cực điểm nắng nóng, trên những cánh đồng không có một bóng người dù thời điểm này nông dân đang rạo rực bước vào vụ hè thu. Tìm cách chạy nắng nóng, hộ nông dân nhà bà Nguyễn Thị Sáu (xã Hồng Dương, huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội) đã lựa chọn ra đồng vào lúc gần 6 giờ tối như thế này. Đèn pin, một ít hoa quả và nước mát, mọi thứ đã sẵn sàng cho một đêm “đi cấy sáng trăng”.

sequence-0100005710still001-1624340425477769228565.jpg
Bà con cho hay, cách giảm thiệt hại tối đa là nhổ mạ đến đâu, cấy đến đó để tránh bị mạ héo hoặc chết do thời tiết quá khắc nghiệt

Khi mặt trời dần tắt thì công việc một ngày của người dân xã Hồng Dương bắt đầu. Làm việc trái giờ nhưng quan trọng hơn là người dân sẽ tránh được cái nắng nóng đến cháy da cháy thịt. Bà con còn cho hay, cách giảm thiệt hại tối đa là nhổ mạ đến đâu, cấy đến đó. Bởi lẽ mùa này cây mạ sẽ sinh trưởng tốt hơn, nhanh bén rễ và không bị héo hoặc chết do ảnh hưởng của thời tiết.

Thay trăng thắp ruộng
Chút gay gắt của mặt trời sót lại là mốc đánh dấu cho mẹ con nhà bà Sáu bắt tay vào công việc cấy lúa. Đây cũng là lời giải đáp cho sự bất thường khi những ngày gần đây, một xã Hồng vốn nhộn nhịp về đêm lại trở nên vắng bóng người đến lạ. Bởi lúc này sự nhộn nhịp đã được mang ra cánh đồng. Và chắc hẳn sẽ chẳng có bầu trời nhiều sao nào bắt mắt bằng cánh đồng được thắp sáng cả đêm bởi đèn pin, đèn đội đầu và thậm chí là cả đèn từ những xe ba gác như thế này để cấy lúa của người nông dân.

sequence-0100013317still002-16243404403981507919355.jpg
Theo bà Sáu, tranh thủ vài hôm làm ban đêm nên chỉ mang ít đồ ăn nhẹ tránh mất thời gian ăn cơm, mệt thì đường có thể làm giường một lúc rồi lại tiếp tục công việc cho kịp mùa vụ

Ruộng nhà phủ đầy lớp mạ xanh cũng là lúc mẹ con nhà bà Sáu hoàn thành công việc và thu dọn để ra về. Đã 3 giờ sáng nhưng cả cánh đồng Xã Hồng Dương vẫn đang lấp đầy bởi sự nhộn nhịp.

Những ánh đèn thắp sáng cho một đêm “cấy sáng trăng” thắp lên cả niềm hy vọng về một cuộc sống đủ đầy hơn của những người nông dân như hộ gia đình bà Sáu.

Vụ hè thu, nông dân Hà Nội thắp đèn “đi cấy sáng trăng”

(Sóng trẻ) - Hà Nội những ngày đạt cực điểm nắng nóng cũng là vừa vào dịp vụ hè thu, nhiều nông dân lựa chọn biện pháp "đi cấy sáng trăng" vừa không ảnh hưởng đến sức khỏe vừa đảm bảo kịp thời vụ.

Phạm Ngọc Hà Theo Sóng trẻ

Video 2 năm trước