(Sóng trẻ) - Trong suốt chặng đường vẻ vang của mình, cán bộ, chiến sĩ lực lượng Cảnh sát nhân dân đã lập nên nhiều thành tích, chiến công xuất sắc trên các mặt công tác, chiến đấu và xây dựng lực lượng.

Nhằm tăng cường xây dựng, củng cố các công cụ chuyên chính của chính quyền cách mạng, đáp ứng yêu cầu bảo vệ trật tự, trị an, ngày 21/2/1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh số 23-SL, hợp nhất các sở cảnh sát, sở liêm phóng thành lập Việt Nam công an vụ, đánh dấu sự trưởng thành của lực lượng Công an nhân dân (CAND) nói chung và lực lượng Cảnh sát nhân dân (CSND) nói riêng. Ngày 28/7/1956, Thủ tướng Chính phủ có quyết định số 982/TTg thành lập Cục CSND thuộc Bộ Công an, đánh dấu sự trưởng thành của lực lượng CSND về mặt tổ chức, xây dựng lực lượng CAND chính quy, xứng đáng là công cụ chuyên chính sắc bén của Đảng, Nhà nước.

Đảm bảo cho công cuộc xây dựng Chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc và sự nghiệp đấu tranh hòa bình, thống nhất Đất nước ở miền Nam, ngày 20/7/1962, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Lệnh số 34, quy định nhiệm vụ, quyền hạn của lực lượng CSND. Từ đó đến nay, ngày 20/7 hàng năm trở thành ngày truyền thống của lực lượng CSND. Chiến thắng vĩ đại mùa xuân 1975, thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước đã mở ra cho cách mạng Việt Nam giai đoạn xây dựng Chủ nghĩa xã hội trên phạm vi cả nước.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự chỉ đạo chặt chẽ, trực tiếp của Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an, lực lượng CSND đã đổi mới toàn diện các mặt công tác, xây dựng lực lượng CSND cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại theo hướng tập trung, thống nhất, chuyên sâu, tăng cường nghiệp vụ cơ bản, kiện toàn tổ chức bộ máy, tập trung tấn công liên tục tội phạm hình sự, nhất là các loại đối tượng nguy hiểm, phấn đấu làm giảm trọng án, đấu tranh ngăn chặn và tiến tới đẩy lùi tham nhũng, buôn lậu.

Trong cuộc đấu tranh quyết liệt đầy nguy hiểm với tội phạm hình sự, lực lượng CSND đã thể hiện tinh thần mưu trí, dũng cảm, kiên quyết tấn công tội phạm với nhiều cách đánh sáng tạo, triệt phá nhiều tổ chức tội phạm nguy hiểm, kịp thời điều tra, khám phá nhanh các vụ án đặc biệt nghiêm trọng với tính chất thảm sát, gây tâm lý lo lắng trong nhân dân.

Cán bộ chiến sĩ lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã thực hiện quyết liệt các kế hoạch, biện pháp đấu tranh trên các tuyến, địa bàn trọng điểm; bóc gỡ nhiều đường dây buôn bán ma túy lớn và phối hợp với các bộ, ban ngành tạo được phong trào quần chúng sôi nổi trong công tác phòng, chống ma túy ở cộng đồng, triệt phá nhiều tụ điểm ma túy tại địa bàn, cơ sở.

Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ, kéo theo đó là tình hình tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu ngày càng phức tạp. Khi lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế và buôn lậu đã phát hiện, điều tra, khám phá hàng vạn vụ tội phạm kinh tế, tham nhũng, trong đó có nhiều vụ án kinh tế nghiêm trọng. Qua những vụ án lớn được triệt phá, lực lượng cảnh sát kinh tế đã tham mưu cho lãnh đạo Bộ Công an kiến nghị Chính phủ sửa đổi nhiều sơ hở, thiếu sót trong cơ chế, góp phần phòng ngừa, ngăn chặn có hiệu quả các loại tôi phạm về kinh tế. 

Khi internet và công nghệ số phát triển như vũ bão thì xu hướng gia tăng tội phạm sử dụng công nghệ cao, các đối tượng tội phạm tại Việt Nam cũng tăng nhanh về quy mô và phạm vi với nhiều phương thức, thủ đoạn mới. Công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm công nghệ cao đã được các cấp lãnh đạo quan tâm chỉ đạo, tập trung nghiên cứu, hoàn thiện hệ thống văn bản đấu tranh với tội phạm sử dụng công nghệ cao, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam hội nhập quốc tế trong nền thương mại điện tử, thanh toán điện tử.

Trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, lực lượng kĩ thuật hình sự có vai trò quan trọng trong công tác giám định khám nghiệm hiện trường, điều tra, xác định nguyên nhân gây nên vụ việc. Vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, những năm qua, mỗi cán bộ chiến sĩ lực lượng kĩ thuật hình sự luôn đoàn kết, tích cực, phối hợp, tận tâm, chính xác trong kết luận giám định để không bỏ lọt tội phạm và làm oan cho người vô tội, góp phần đấu tranh với tội phạm, vì bình yên, hạnh phúc của nhân dân.

Trên lĩnh vực quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội, lực lượng CSND đã triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp, kế hoạch hoạch công tác; huy động lực lượng từ Trung ương đến tận cấp xã, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc, với nhiều sáng tạo đột phá. Việc hoàn thành 2 dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và dự án sản xuất, cấp, quản lý căn cước công dân mang ý nghĩa cải cách hành chính, phục vụ nhân dân, nâng cao chất lượng của công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự và phục vụ hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm, xây dựng một xã hội ngày càng phát triển.

Lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, đã tập trung giải quyết những vấn đề nổi lên về cháy, nổ, cứu hộ cứu nạn, triển khai quyết liệt các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn cháy lớn; giáo dục, tuyên truyền, phổ biến cho người dân, doanh nghiệp trong công tác phòng cháy, chữa cháy. Các đơn vị phòng cháy chữa cháy luôn đảm bảo quân số thường trực giao, sẵn sàng chiến đấu, dập tắt các đám cháy, cứu được nhiều tài sản của nhà nước và nhân dân. 

Cùng với các lực lượng khác, là lực lượng chủ công, cảnh sát cơ động luôn có mặt ở tuyến đầu, điểm nóng, bảo vệ an toàn các mục tiêu, sự kiện chính trị của Đảng và Nhà nước từ Trung ương tới địa phương. Lực lượng cảnh sát cơ động luôn sẵn sàng chiến đấu cao, chủ động xây dựng và thực hiện các phương án chống biểu tình, gây rối bất hợp pháp, bạo loạn chính trị, vũ trang; tăng cường phối hợp với các lực lượng khác truy bắt đối tượng hình sự nguy hiểm, giải thoát con tin, cứu hộ cứu nạn, chống khủng bố và những vụ án phức tạp có quy mô lớn, tham gia giải quyết nhanh chóng, ổn định tình hình ngay từ đầu, từ cơ sở, tạo thành “lá chắn thép” bảo vệ bình yên cuộc sống của nhân dân.

Trên lĩnh vực đảm bảo trật tự an toàn giao thông, lực lượng cảnh sát nhân dân đã tham mưu cho Đảng, Nhà nước ban hành nhiều chỉ thị, nghị quyết quan trọng, phối hợp với các cấp, các ngành và vận động nhân dân tham gia thiết lập kỷ cương, trật tự an toàn giao thông. Đặc biệt trong thời gian dịch bệnh COVID-19 kéo dài, lực lượng cảnh sát giao thông đã và đang thực hiện mục tiêu kép là chống dịch và bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong tình hình mới.

Đối mặt với những tên tội phạm nguy hiểm, trên hành trình giải mã những chuyên án, mồ hôi, máu và nước mắt của các chiến sĩ cảnh sát nhân dân đã đổ xuống. Trong cuộc chiến thầm lặng, gian khổ mà khốc liệt đó đã dũng cảm chiến đấu, hy sinh, lập nên những chiến công xuất sắc. Đó không chỉ là niềm tự hào của lực lượng CSND mà hơn thế đã trở thành một phần của đất nước.

Trong giai đoạn 2018 đến nay, lãnh đạo Bộ Công an đã có những chỉ đạo quyết liệt về việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, tập trung thống nhất, chuyên sâu với 12 cục nghiệp vụ. Xây dựng lực lượng công an cấp xã, thị trấn chính quy theo phương châm “bộ tinh, tỉnh mạnh, huyện toàn diện, xã bám cơ sở”.

Những thành tích đạt được trong hơn 60 năm qua càng khẳng định CSND luôn là công cụ tin cậy và chỗ dựa vững chắc của Đảng, Nhà nước và Nhân dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN