(Sóng trẻ) - Những tiệm cắt tóc vỉa hè lâu năm trên đường phố Hà Nội không chỉ là hình ảnh về cuộc sống mưu sinh của các cụ già mà còn là thú vui, niềm đam mê cả đời của họ. Ít ai biết rằng họ từng là những cây kéo lão luyện vang danh một thời.


Nỗi vất vả của những người thợ già

Cắt tóc vỉa hè vốn từng coi là một nghề “hái ra tiền” với người Hà Nội xưa. Giờ đây, trên các con phố, ngõ hẻm, thật khó để tìm thấy những cụ già cần mẫn cầm cây kéo đứng cắt tóc cho khách. Ông Phạm Văn Mão, 64 tuổi, cắt tóc ở phố Tôn Đức Thắng đã hơn 20 năm, cho biết: “Tôi cắt tóc ở đây từ những năm đầu thập kỷ 90 cơ. Ban đầu, tôi cùng với một ông bạn già nữa, 2 người, mỗi người một bên mở hàng cắt tóc. Nhưng giờ, ông ấy cũng mất rồi, còn một mình tôi ở đây cắt tóc.” 

Ông Mão từng là tay thợ giỏi có tiếng ở Hà Nội thời xưa, nhiều người ở quanh khu vực Hàng Bông, Đội Cấn đến tận chỗ ông cắt tóc. Nhưng giờ chủ yếu là khách quen gần nhà. Ông Mão lắc đầu: “Những người theo nghề như tôi giờ cũng ít, bởi thu nhập cũng chả đáng là bao. Ngày ít thì vài ba cái đầu, nhiều thì khoảng chục cái. Bên cạnh tiền cắt tóc, tôi phải dùng đến tiền con cháu trợ cấp thêm hàng tháng mới đủ chi tiêu.”

a95f4c99f_1_1.jpg
Ông Mão đã gắn bó với nghề cắt tóc vỉa hè này hơn 20 năm.

Ông Nguyễn Văn Dũng, 53 tuổi, cắt tóc 26 năm ở Hàng Cót, mỉm cười chia sẻ: “Vì nhà ngay gần đây nên cũng tiện để tôi mở tiệm. Tôi theo nghề này từ khi còn trẻ. Trung bình mỗi tháng tôi thu nhập khoảng 5 - 6 triệu, so với những salon lớn thì thu nhập ấy chả đáng là bao”. 

Khi hỏi về việc truyền nghề, ông Dũng cũng chỉ mỉm cười ngán ngẩm: “Nghề này truyền cho con cháu nó cũng đành chịu. Cho nó cắt vài ba cái đầu đã ngượng ngùng, chán không muốn học.”

a95f4c99f_2.jpg
Ông Dũng cẩn thận chải tóc, tạo kiểu cho khách.

Cắt tóc là nghề đòi hỏi năng khiếu là chính. Nhưng để theo đuổi và gắn bó với nó thì phải cần có sự kiên trì đến cùng. Ông Mão là một trong số ít người còn theo nghề này, ông ngậm ngùi: “Có nhiều người đến đây xin tôi học nghề nhưng cũng không mấy người trụ lại được. Tôi nhớ ngày trước có một anh ở Thái Nguyên lên đây xin tôi học nghề. Ban đầu học hành rất chăm chỉ, chịu khó. Cắt cũng dần thành thạo, nhưng được hai ba tháng rồi cũng thôi.”

Cắt tóc - thú vui lúc tuổi già

Khách đến những tiệm cắt tóc này đa phần là khách quen, khách lâu năm đã đứng tuổi. Họ đến đây không chỉ vì tay nghề của người thợ lâu năm mà còn vì niềm vui, những câu chuyện xung quanh đời sống hàng ngày mà họ muốn giãi bày, tâm sự với ông thợ cắt tóc.

Tiệm cắt tóc vỉa hè với ưu thế là không tốn địa điểm thuê, tiện lợi, bởi vậy thích hợp cho những người cao tuổi, đã về hưu như ông Mão, ông Dũng. Phần lớn họ bám trụ với nghề bởi niềm đam mê, yêu thích công việc cắt tóc, và cũng bởi những người khách quen đến đây.

Bên cạnh tiệm cắt tóc vỉa hè trên phố Đội Cấn, vài hội cờ tướng ngồi lại với nhau. Họ là những người cao tuổi cùng xóm làng, ngồi chụm lại đánh cờ, bàn chuyện rôm rả. Nhiều khách đến hỏi cắt tóc, ông thợ già vẫn mải chơi nốt ván cờ rồi mới đứng dậy. Ông mỉm cười rạng rỡ: “Ván cờ hay quá, chú đến cắt tóc thông cảm nhé!”. 

a95f4c99f_3_1.jpg
Với ông Túng, nghề cắt tóc vỉa hè này là thú vui tao nhã lúc về già.

Nghề cắt tóc là thế, nhiều lúc không có khách, các ông thợ già có thể tranh thủ thời gian, chạy đi chạy lại, buôn chuyện với bạn bè hay trông cháu gần nhà. Ông Nguyễn Văn Túng, 70 tuổi, cắt tóc trên phố Đội Cấn đã 16 năm, chia sẻ: “Cắt tóc ở đây cũng chỉ đủ để kiếm đồng ra đồng vào thôi, thế nhưng vui là chính. Nhiều hôm không ra là thấy nhớ mấy ông bạn già.”

Ông Dũng vui vẻ cho biết: “Nghề này muốn bám trụ được lâu phải có niềm đam mê. Cắt tóc nhiều khi cũng là thú vui. Thấy khách đến ưng quả đầu mình cắt xong là vui lắm chứ. Khách quen đến họ buôn chuyện như sáo, già rồi có cái nghề này cũng bớt buồn chán.”

Cắt tóc vỉa hè là nghề khá thích hợp dành cho những người cao niên, đã về hưu. Chỉ cần 1 chiếc gương, 1 chiếc bàn nhỏ, vài ba chiếc ghế và bộ dụng cụ cắt tóc là các ông thợ già có thể hành nghề. Dù chỉ kiếm được đồng lương ít ỏi, nhưng đối với những người thợ lâu năm ấy, nghề cắt tóc đã trở thành thú vui tao nhã lúc về già.

Phương Linh
Báo chí Đa phương tiện K34A2

Cắt tóc vỉa hè – nghề mưu sinh của những người cao niê

(Sóng trẻ) - Những tiệm cắt tóc vỉa hè lâu năm trên đường phố Hà Nội không chỉ là hình ảnh về cuộc sống mưu sinh của các cụ già mà còn là thú vui, niềm đam mê cả đời của họ. Ít ai biết rằng họ từng là những cây kéo lão luyện vang danh một thời.

Video 7 năm trước