(Sóng Trẻ) - Trong ngày tiễn ông Táo về trời, 23 tháng chạp, mặt nước hồ Tây phải oằn mình hứng chịu từng đợt "xả" cá, tro và hàng trăm túi rác nilon của người dân.


Theo truyền thống, sau khi làm lễ cúng Táo Quân và hóa vàng, nhân dân ta thường thả cá chép vàng ra sông ra hồ như để làm "phương tiện" tiễn ông công ông táo lên chầu trời. Đây là việc làm vừa phù hợp với phong tục truyền thống, vừa tiết kiệm và nhân văn; không những giúp người dân được thỏa nguyện với tâm ý của mình mà còn đưa những chú cá vàng về đúng với môi trường sống của chúng.

Tuy nhiên, khi mà chưa thấy những “ông táo” quẫy mình ra nước lớn, vượt vũ môn đưa táo quân về trời thì những chú cá chép lại phải vẫy vùng trong đám đen đặc với tro, nil on rác thải. Không ít chú cá đã phải dừng lại nhiệm vụ thiêng liêng ngay khi trở về biển nước.

Nguyên nhân chính ở đây chính là việc nhiều người dân tỏ ra không có ý thức bảo vệ môi trường. Không ít người đã mang tro đốt vàng mã đổ ào ạt xuống mặt hồ, vứt những túi nilon ngay trên cạnh hồ khiến màu nước trở nên đen đặc, từng đám tro nổi lên đóng thành váng dày đặc trên mặt hồ.

Trí Công - Ngọc Duy - Việt Anh

Ban Multimedia

Chưa kịp lên chầu trời, "Táo quân" đã mắc kẹt trong nước tro

Trong ngày tiễn ông Táo về trời, 23 tháng chạp, mặt nước hồ Tây phải oằn mình hứng chịu từng đợt "xả" cá, tro và hàng trăm túi rác nilon của người dân.

Video 10 năm trước