(Sóng Trẻ) - Vào lúc 16h00 ngày 18 tháng 05 năm 2017, Ban biên tập trang tin điện tử Sóng Trẻ đã có buổi Giao lưu trực tuyến với khách mời Vũ Phương Thảo - Quán quân cuộc thi "Tìm kiếm tài năng MC Speak Up 2017".

 
Những hình ảnh chính của buổi giao lưu trực tuyến "Chặng đường chinh phục ngôi vị Quán quân Speak Up 2017".

Buổi giao lưu bắt đầu lúc 16h00 và đã thu hút rất nhiều sự tham gia của quý vị độc giả.

Câu hỏi đầu tiên đến từ bạn Phạm Quỳnh Mai Linh, Học viện Báo chí và Tuyên truyền: Sau khi trở thành Quán quân cuộc thi Speak Up, cuộc sống của chị, đặc biệt là về công việc có nhiều thay đổi không và chị có thể kể ra một vài thay đổi trong số đó không ạ?

Sau khi tham gia Speak Up, cuộc sống của mình có rất nhiều thay đổi. Mình vẫn hay nói đùa rằng Speak Up là lần đầu tiên của mình. Lần đầu tiên mình tham gia một cuộc thi và có cảm giác nhận được nhận được nhiều điều sau đó, không chỉ vì cái nhìn của nhiều người mà còn là cơ hội về công việc. Mình nhận được khá nhiều lời mời đến từ những nhà tuyển dụng, một số người còn nói rằng họ đã đến theo dõi trong đêm chung kết hôm đó và muốn mình về làm việc. Mình thực sự thấy đây là vinh dự của mình, trước hết là họ đã đến theo dõi mình trên sân khấu và thứ hai là mình được mọi người công nhận, đó là may mắn của mình.


20c0152f0_anh_toan_canh.jpg
Tham dự buổi giao lưu trực tuyến với khách mời Vũ Phương Thảo đã có rất nhiều các bạn sinh viên cũng như đông đảo quý vị độc giả gần xa đã đến tham dự

Phương Thảo đang học chuyên ngành báo Ảnh tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Theo học một ngành được coi là khá vất vả với con gái, bạn có được gia đình mình ủng hộ không? (Thu Hà - Cầu Diễn, Hà Nội)

Nhắc đến gia đình là một câu chuyện dài. Khi còn là học sinh cấp 2, cấp 3 bố mẹ không quá ủng hộ mình theo con đường báo chí, bố mẹ hay nói rằng “con gái học báo chí rất vất vả”. Hơn nữa, chuyên ngành mình chọn lựa lại là báo Ảnh nên phải thi hai lần và đòi hỏi những đặc thù riêng, bố mẹ nói cũng xót con cho nên cũng chưa thực sự ủng hộ mình. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, mình nghĩ những gì mình làm được đã phần nào thuyết phục được bố mẹ, nhất là sau khi đỗ chuyên ngành báo Ảnh và sau hai năm mình học ở Học viện Báo chí và Tuyên truyền thì bố mẹ đã ủng hộ hoàn toàn, ủng hộ công việc cũng như những dự định mà mình theo đuổi.

Được biết mẹ Thảo là giáo viên dạy Toán, bố là quân nhân theo khối chuyên ngành kỹ thuật, tại sao bạn chọn một hướng đi khác hoàn toàn với bố mẹ như vậy?

Thực ra bố mẹ mình đều theo khối tự nhiên nên từ bé cũng hướng mình theo khối A. Ngay khi mình học Tiểu học, mình đã có ước mơ trở thành một cô giáo dạy văn hay liên quan đến văn, được nói nhiều chẳng hạn. Mà thực tế, mình là thí sinh ở trong đội tuyển Toán tuổi thơ, cũng theo hướng mà bố mẹ hướng đến là học Toán. Thế nhưng có một câu nói nổi tiếng rằng: “Mọi giấc mơ lớn đều bắt nguồn từ kẻ mộng mơ”, chẳng có ai đánh thuế giấc mơ cả, lúc đó mình cũng hơi mơ mộng một chút. Thật may mắn rằng, đến khi học cấp ba, mình thực sự cảm thấy phù hợp với văn học nên mình đã “nhảy” sang khối xã hội. Và mình đã đạt được một số thành tích như thi HSG Văn, thi kể chuyện và nhiều thành tích bên lề khác nữa nên bố mẹ đã công nhận. Với mình được làm điều mình thích đã là một may mắn và hạnh phúc rất lớn rồi.

248ee15f5_anh1.jpg
Khách mời Phương Thảo giao lưu cùng độc giả

Vậy cơ duyên nào đã đưa bạn đến với nghề MC chuyên nghiệp? ([email protected])

Mình mới bén duyên với công việc MC một năm trở lại đây thôi. Khi mình bắt đầu vào đại học mình mới thực sự chắc chắn nghĩ rằng mình sẽ theo đuổi nghiêm túc công việc MC. Và có đam mê đã là một niềm may mắn nhưng mà có nơi nuôi dưỡng niềm đam mê đó mới thực sự là niềm hạnh phúc. CLB AMC chính là cái nôi để mình có thể tìm thấy bản thân, tìm thấy sở thích đam mê của mình, học được nhiều thứ từ những người anh, người chị đi trước, tất cả mọi người trong CLB. Đó mới chính là nơi mình ấp ủ cũng như giúp mình từng bước thực hiện chặng đường trở thành MC của mình.

Chào chị, em được biết là chị học chuyên ngành báo Ảnh, vậy sau khi đạt được kết quả cao trong cuộc thi Speak Up vừa rồi, chị sẽ vẫn tiếp tục theo đuổi công việc của 1 phóng viên báo Ảnh hay công việc MC mới là sự lựa chọn được chị ưu tiên hơn? (Đỗ Lan Anh, Quảng Ninh)

Việc theo học chuyên ngành báo Ảnh mình sẽ không bao giờ hối hận cả, mình cũng rất là yêu thích nó. Hiện tại mình vẫn đang học tập và theo đuổi cả hai con đường là phóng viên ảnh và MC. Sau này ra trường thì có lẽ mình sẽ ưu tiên hơn một chút cho niềm đam mê của mình là MC.

Chuyên ngành báo Ảnh chị học có giúp gì cho công việc của một MC không? Ngược lại thì sao ạ? (Phạm Mơ, Thái Bình)

Mình nghĩ rằng một cô nàng MC học nhiếp ảnh có lẽ đặc biệt hơn nhiều người khác. Bởi vì công việc về nhiếp ảnh cho mình tư duy về hình ảnh, tính thẩm mỹ. Công việc ấy cũng cho mình đi nhiều nơi, gặp gỡ nhiều người, và có thể nhìn cuộc sống qua nhiều lăng kính khác nhau. Mình thấy rất may mắn khi cuộc sống của mình có thêm nhiều màu sắc. Khi lên sân khấu với vai trò MC, mình có thể mang những màu sắc đó đến với mọi người. Ngược lại, công việc MC giúp mình rất nhiều trong công việc và cuộc sống. Kỹ năng nói trước công chúng hay kỹ năng dẫn dắt là một điều cần thiết với bất cứ công việc nào.

Khách mời Phương Thảo thể hiện ca khúc " Có em chờ"

Vừa học, vừa tham gia nhiều CLB cũng như các cuộc thi lớn nhỏ và đạt được thành tích đáng ngưỡng mộ, chị đã quản lí thời gian như thế nào? (Nguyễn Thị Thu Trang, Cầu Giấy, Hà Nội)

Hiện tại mình vẫn đang là một sinh viên năm 2 nên đối với việc vừa đi học, vừa đi làm thì ưu tiên lớn nhất vẫn là học tập trên trường. Với mỗi thời gian, buổi học thực sự quan trọng thì mình thường ưu tiên hơn. Có thể mình hơi cố chấp nhưng mình thường không hay nhận những công việc khi mình có buổi học quan trọng. Đó là cách mà mình ưu tiên hơn việc học và là cách sắp xếp công việc của mình.

Hành trình đến với giải Quán quân Speak Up của em phải trải qua những khó khăn như thế nào? (Vũ Phương Thảo, Hà Nội)

Khó khăn thì cũng nhiều, đầu tiên là những cái về chuyên môn. Mình đánh giá rất cao các bạn thí sinh cùng thi với mình, vì có nhiều người rất tài năng. Trong khoảng thời gian luyện tập cùng với mình, họ đã luyện tập rất tốt, vì vậy mình cảm thấy đó đều là những đối thủ đáng gờm. Mình cảm thấy phải cố gắng rất nhiều để đứng chung sân khấu với các bạn ấy. Bên cạnh việc băn khoăn về vấn đề chuyên môn, làm thế nào để có thể chinh phục được mọi người thì mình mọi người đều nói đề thi của Speak Up năm nay khá "khoai". Tuy nhiên, mình nghĩ rằng, mỗi đề thi khó vừa là thử thách, vừa là cơ hội, nếu như bạn làm tốt thì bạn sẽ chứng minh được nhiều hơn. Mình thấy may mắn vì nếu bốc được đề dễ hơn thì chiến thắng lại không mãn nguyện đến thế!

Chào chị, e là một fan hâm mộ của chị. Trong suốt chặng đường Speak Up, là một thành viên trong BTC, em thấy chị đã có rất nhiều sự cố gắng và nỗ lực không ngừng. Để đạt được thành công như vậy, bản thân chị đã đặt ra cho mình những động lực nào? ([email protected])

Thực ra khi tham gia Speak Up nói riêng mình không đặt quá nhiều đích đến ví dụ như sẽ trở thành quán quân hay sẽ trở thành cái gì đó mà đôi khi động lực, mục đích của mình chỉ là chiến thắng chính bản thân mình mà thôi. Bởi vì mình cảm thấy mình vẫn chưa có một cái gì đó nổi bật. 

Thế nên, mình nghĩ ngày hôm nay mình cần phải làm gì đó để chứng minh mình nhiều hơn. Cũng như câu giới thiệu đầu tiên của mình trên sân khấu Speak Up, mình có nói là khi mình tìm kiếm tên của mình trên ogle thì không thấy có một kết quả nào cả, thế nhưng mình sẽ làm điều đó sau đêm chung kết Speak Up. Và lời nói của mình mình hoàn toàn là thật, mình đã làm lại nó một lần nữa vì vậy mình cảm thấy rất vui và sau đêm hôm đó mình cũng đã được nhiều người biết đến hơn.

e038cfffb_ahnh_khan_gia.jpg
Khán giả trong hội trường chăm chú lắng nghe những chia sẻ của Phương Thảo Speak Up 2017.

Bí quyết giúp chị luôn tự tin là gì? (Trần Thị Phương Anh, Học viện Báo chí và Tuyên truyền)

Thực ra không phải lúc nào mình cũng tự tin, nhưng lên sân khấu thì tự nhiên có cái bản năng hay là cái gì đó thôi thúc mình để trở nên mạnh mẽ và gai góc hơn một chút so với bình thường. Mình nghĩ rằng bí quyết để có sự tự tin là bạn có sự chuẩn bị tốt.

Trong cuộc thi Speak Up, giữa những thí sinh có năng lực và kinh nghiệm trong vai trò MC, chị đã tạo dựng phong cách riêng cho mình như thế nào? ([email protected])

Phong cách riêng của mình cũng giống như nhiều người nói về mình đó là cách truyền đạt nhẹ nhàng nhưng có chiều sâu vì vậy mình nghĩ đó chính là phong cách và nét riêng của bản thân mình.

Kỷ niệm nào mà bạn nhớ nhất khi tham gia Speak Up? 

Kỷ niệm đáng nhớ nhất ở Speak Up đấy là ở vòng sơ khảo. Khi mình bắt đầu hành trình Speak Up, khi biết đề bài của BTC là phải diễn tả về đồ vật, dẫn về đồ vật, mình và người bạn của mình ngày nào cũng luyện tập với những đồ vật xung quanh, thì tạo ra một thói quen, đó là luôn luôn trăn trở, luôn luôn nghĩ về các đồ vật xung quanh mình. Khi đi ăn, đi cà phê, nhìn thấy chai nước hay cốc nước, máy ảnh, máy tính, điện thoại,…vẫn luôn luôn nghĩ rằng nếu như mình dẫn về đồ vật này, mình sẽ nói gì về nó. Cái khoảng thời gian đấy mình cảm thấy khá là thú vị bởi vì đã rèn cho mình rất nhiều kỹ năng để mình có thể linh hoạt hơn trong vòng sơ khảo.

Một kỷ niệm đáng nhớ nữa là hôm bán kết của Speak Up thì 5 giờ chiều phải lên sân khấu để trình bày bài thi. Trước đó thì mình hơi băn khoăn một chút khi mà đã chuẩn bị xong bài hết rồi, nhưng trước khi lên sân khấu lại nảy ra một hướng đi mới, một suy nghĩ mới, và mình quyết định đánh liều một phen, thay đổi một chút kịch bản theo suy nghĩ mới và rất may khi trình bày xong được rất nhiều người ủng hộ. Nhận được tràng pháo tay của mọi người, mình cảm thấy đã có thêm rất nhiều động lực để có thể hoàn thành tốt.

Mặc dù cuộc thi Speak Up đã kết thúc cách đây được một khoảng thời gian nhưng nếu cho bạn được quay trở lại khoảng thời gian đó, bạn muốn thay đổi điều gì?

Nếu quay trở về cả chặng đường thì mình cũng chưa có quá nhiều điều gì hối hận. Nhưng nếu được đứng trên sân khấu Speak Up đêm chung kết thì mình nghĩ mình sẽ gai góc hơn nữa và ghê gớm hơn một xíu nữa vì mình vẫn cảm thấy hơi hiền và nhẹ nhàng quá trong hành trình thể hiện bản thân mình.

Với thành công của Speak Up, Phương Thảo có định tham gia một cuộc thi MC tầm cỡ hơn không, chẳng hạn như Cầu vồng? (Mai Chi, Ba Vì, [email protected])

Tất nhiên là có, bởi vì Speak Up đối với mình có thể coi là dấu chân đầu tiên trên trên con đường theo đuổi công việc làm MC. Dù nó rất quan trọng, tuy nhiên mình vẫn còn cần những bước tiến lớn hơn, và mình vẫn mong muốn có thể thử sức ở các cuộc thi lớn hơn.

e291dfa0b_cuoi3.jpg
Nụ cười hạnh phúc của Thảo khi xem lại bức ảnh chụp cùng bố hồi nhỏ.

Phương Thảo chia sẻ kỷ niệm về bố khi xem lại bức ảnh chụp cùng bố khi còn bé.

Đầu tiên thì mình rất xúc động. Đây là bức ảnh mình chụp cùng bố lúc 4 - 5 tuổi. Bố mình là một sĩ quan nhân dân. Ở nhà thì bố mình khá là nghiêm khắc và hai bố con cũng không thường hay tâm sự với nhau. Nhưng mình biết rằng bố mình thực sự rất hiểu mình và mình cảm ơn bố vì khoảng thời gian trước đây đã nghiêm khắc nói rằng: Nếu con thích gì thì con phải chứng minh cho bố mẹ thấy rằng lựa chọn của con như thế là hợp lý. Cho nên là dù sự nghiêm khắc của bố ở thời điểm đó có làm mình buồn, mình sợ, hay chơi vơi một chút nhưng đến bây giờ, sau khi đã chứng minh được bản thân mình thì bố luôn là người ủng hộ mình nhất, cho mình những lời khuyên, những bài học trong công việc, việc học tập cũng như trong cuộc sống.

Lần đầu tiên bạn dẫn một chương trình là khi nào? Bạn có thể kể lại kỉ niệm đó cho mọi người cùng biết? ([email protected])

Không giống nhiều người bạn hay đồng nghiệp của mình, họ bắt đầu công việc MC, có sân khấu từ rất sớm từ hồi học cấp hai, cấp ba. Mãi đến năm nhất đại học mình mới có cơ hội đứng trên sân khấu với vai trò là một MC. Đêm đó là một đêm trung thu, với vai trò chị Hằng. Đặc biệt hơn nữa, người tạo ra cho mình cơ hội đứng trên sân khấu đó là mẹ mình, vì đó một chương trình trung thu ở trường cấp hai nơi mẹ mình giảng dạy. Đó vừa là một kỷ niệm, vừa là một cơ hội đầu tiên đối với mình. Cũng rất may, sau đêm đó, có một số sự cố xảy ra nhưng vẫn để lại nhiều ấn tượng tốt đối với vị khán giả mình muốn chinh phục nhất, đó chính là mẹ, và thứ hai là tất cả mọi người. Đó cũng là chương trình đầu tiên mà mình dẫn, chắc cũng cách đây chỉ một năm thôi.

Từ khi đi dẫn đến nay, bạn đã gặp phải tình huống dở khóc dở cười nào chưa? Lúc ấy Thảo đã xử lý như thế nào? (Kim Ngân, Học viện Báo chí và Tuyên truyền)

Thực ra sự cố thì gặp rất là nhiều, nhưng trên sân khấu thì sự cố chỉ nhỏ thôi. Tuy nhiên, nếu nói về sự cố mà dở khóc dở cười nhất thì đó là hôm mình đang quay một chương trình cho giới trẻ. Nhân vật mình phỏng vấn là một em bé 3 tuổi, khi bọn mình quay thì em khóc. Sau khi thử thuyết phục em bằng kẹo, bim bim, cho đi chơi em vẫn không nghe thì cuối cùng mình nhớ hồi bé khi ăn cơm mẹ thường bật hoạt hình lên cho mình xem, nên mình đã mượn chiếc điện thoại của anh quay phim mở hoạt hình cho bé xem. Em bé vừa xem hoạt hình xong thì có thể tiếp tục, cuối cùng bọn mình cũng xong xuôi. Đó là tình huống mình không thể quên được trong quá trình hoạt động MC của mình.

Theo Phương Thảo thì MC cần có những tố chất gì? Là một người mới bước chân vào nghề MC, bạn tự tin vào khả năng nào của mình? (Hà Vũ, Thái Bình)

Để trở thành MC có nhiều tố chất: giọng nói, kỹ năng biên tập, kỹ năng xử lý tình huống linh hoạt, phong cách nghệ thuật, ngôn ngữ hình thể, cách diễn đạt sao cho thuyết phục và có duyên, hơn nữa lại cần một vốn kiến thức rộng. Đối với bản thân mình, kỹ năng mình tự tin nhất là giọng nói, là một cái trời phú, và mọi người hay dành lời khen ngợi cho mình, khá dễ chịu, dễ nghe.

Phương Thảo thể hiện khả năng nói giọng Nam rất ngọt của bản thân qua thử thách dẫn chương trình bằng 
giọng Bắc và giọng Nam theo sự ngẫu hứng của BTC.

Nhiều người vẫn hình dung rằng chỉ cần nại hình dễ nhìn, khả năng ăn nói lưu loát, tự tin trước đám đông... là có thể trở thành MC. Thực tế có nhiều người thành công và cũng không ít người bỏ nghề sau vài lần “chinh chiến”. Bạn nghĩ sao về điều này? ([email protected]

Trước đây mình cũng từng nghĩ như vậy, mình cũng nghĩ muốn trở thành MC thì chỉ cần nại hình duyên dáng một chút và giọng nói là có thể làm tốt công việc này. Thế nhưng càng bắt đầu theo đuổi nó và thực sự tới thời điểm này thì mình nhận ra MC cần rất nhiều yếu tố khác nữa và mình nghĩ MC là một nghề không hề đơn giản chút nào. Nài việc cần giọng nói và nại hình thì một điều đặc biệt mình nghĩ rằng bản thân mình chưa có, cần rất nhiều thời gian trau dồi đó là MC cần phải có một vốn kiến thức sâu rộng. Vì không chỉ đơn giản là dẫn dắt câu chuyện mà chúng ta cần phải hiểu vấn đề đó. Rất nhiều người MC nổi tiếng và họ chỉ thực sự thành công khi họ có một vốn kiến thức rộng cũng như là tài năng thì mới được công nhận.

Nhiều bạn đi học nghề MC vì hi vọng muốn trở thành người nổi tiếng và kiếm được nhiều tiền. Thảo có đồng ý với quan điểm này không? (Thúy, Thái Nguyên)

Mục đích xuất phát của mỗi người mình không có ý kiến gì, khi bắt đầu người ta có thể nghĩ như vậy, nhưng khi bắt tay vào rồi có thể bạn sẽ nghĩ khác. Như mình đã chia sẻ, không có con đường nào đơn giản. Có nhiều người khi trở thành MC và có một vài thuận lợi trong công việc này, họ lại không chịu trau dồi bản thân nhiều hơn, mình nghĩ đến một lúc nào đó họ sẽ nhận ra.

Nhiều người cho rằng nghề MC có thể giúp họ nổi tiếng rất nhanh, nhưng có thể chỉ một lần sai sót, sẽ phải trả giá rất đắt. Bạn nghĩ sao về quan điểm này? ([email protected])

Mình nghĩ đúng bởi MC không chỉ là người dẫn dắt câu chuyện, họ là những nhân vật của công chúng thì cũng giống như người nghệ sĩ khác có thể gặp rủi ro, vấn đề không thể tránh khỏi. Chính vì vây một MC không chỉ cần kiến thức, kỹ năng mà cần phải có bản lĩnh để vượt qua. Phải có một chút kinh nghiệm để có thể đối đầu với những thử thách, khó khăn mà mình gặp phải trong quá trình thực hiện chương trình của mình.

Đối với MC, trang phục, make up là một yếu tố rất quan trọng mỗi khi đi dẫn hoặc lên hình. Vậy với Thảo, mỗi lần đi dẫn, bạn tự chuẩn bị trang phục, tự make up cho mình hay có sự giúp đỡ của người khác? (Hoài Thu, Thánh Hóa)

Phần lớn các sự kiện mình tham gia hiện giờ thì mình đều tự chuẩn bị. Ban đầu mình không quá chuyên về make up hay trang phục, nhưng nghe một vài lời khuyên của những người bạn xung quanh, học make up từ các clip trên mạng. Mình thấy nên chủ động những điều đó, bởi vì như mình nói khi nãy, bí quyết để tự tin là có sự chuẩn bị tốt, không phải chỉ ở kỹ năng, nội dung bài dẫn mà còn về trang phục, nại hình mà mình xuất hiện trước khán giả. Đó là một điều rất quan trọng, chủ động vẫn là tốt nhất. 

Vậy có bao giờ Thảo thấy đau đầu về việc ngày mai đi dẫn mình sẽ mặc gì hay mình sẽ theo phong cách nào cho ấn tượng không? (Mai Trần)

Có chứ ạ. Những bạn gái mà không theo đuổi công việc MC, không phải lên sóng, không phải đứng nhiều trên sân khấu thì mỗi ngày khi chúng ta đi học, đi chơi hay đi làm cũng đã phải lo xem mình sẽ mặc gì đúng không ạ. Và mình nghĩ rằng, đối với mỗi MC thì lại càng quan trọng hơn về vấn đề nại hình như thế nào để gây ấn tượng với người ta. Vì vậy, mỗi lần trước khi đi dẫn mình lại đau đầu rất nhiều. Thậm chí, cũng đã có những lần mà phong cách của mình không được người trực tiếp tuyển dụng không thực sự ưng ý lắm thì mình cũng thấy khá buồn. Mình nghĩ rằng đó là một yếu tố rất quan trọng và phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng.

a7a6613eb_khan_gia_hoi2.jpg
Khán giả tham gia đặt câu hỏi cho khách mời tại buổi giao lưu.

Phương Thảo thích MC nào nhất? Vì sao? (Huệ Anh, Thái Nguyên)

Mình ấn tượng với MC Ngọc Trinh VTV24, cách dẫn của chị rất thuyết phục và gai góc, khiến người khác phải dõi theo chị ấy. Không chỉ trong vấn đề chuyên môn, nài đời chị cũng là một người rất sâu sắc, một người mà mình cảm thấy có ấn tượng rất tốt. Thật may mắn khi mình có cơ hội gặp chị nài đời và duyên hơn nữa khi được chị chấm trong vòng thi Speak  Up.

Hình tượng người MC mà bạn theo đuổi là gì? 

Mình nghĩ hình tượng mình theo đuổi nên là chính là bản thân mình. Phong cách mình nghĩ có thể thuyết phục được mọi người nhất đó là một MC nhẹ nhàng, một chút năng động nhưng vẫn cần chiều sâu để thuyết phục được tất cả các khán giả của mình. 

Giữa MC dẫn chương trình phát sóng trực tiếp và MC dẫn chương trình phát sóng gián tiếp, Thảo thấy cái nào khó hơn? Và Thảo thích cái nào hơn? (Hà Cường)

Đương nhiên những chương trình trực tiếp luôn khó hơn, bởi vì có rất nhiều khán giả đang theo dõi mình không chỉ tại hiện trường mà còn cả trên sóng truyền hình nữa, rất dễ gặp rủi ro, tình huống dở khóc dở cười, đòi hỏi người MC dẫn chương trình trực tiếp phải rất linh hoạt khi gặp sự cố. Mình hi vọng trong tương lai mình có thể đảm nhiệm những chương trình như thế để có thể linh hoạt hơn. Còn những chương trình phát sóng gián tiếp, mình có thể quay đi quay lại nhiều lần hoặc lỗi của mình thường không bị quá để ý vì không phải dẫn trước quá nhiều khán giả, áp lực cũng không nhiều. Trong một số chương trình truyền hình trực tiếp, thậm chí MC còn là người chữa lỗi cho cả ekip.

Mỗi MC thường định hướng cho mình một lĩnh vực để theo đuổi, ví dụ anh Hạnh Phúc thành công với VTV24, Trấn Thành với các gameshow giải trí,… Phương Thảo thấy bản thân phù hợp dẫn thể loại nào?

Mình rất thích chương trình trải nghiệm bởi vì mình là một người khá nhí nhảnh và tự nhiên. Những chương trình trải nghiệm cần sự năng động có thể khiến cho bản thân mình năng động hơn, linh hoạt hơn và cũng thử thách bản thân nhiều hơn nữa.

Nếu trong lúc dẫn, bạn cảm thấy một số phần nội dung nhàm chán mà BTC chưa kịp xử lý thì bạn có sẵn sàng phá vỡ kịch bản hay không? (Hà Thu)

Thực ra, mình luôn nghĩ trong đầu phải làm cái gì đó khác đi, phải làm cái gì đó phá cách hơn, thế nhưng cũng tùy thể loại chương trình mình mới có thể sẵn sàng làm việc đó. Nếu như thực sự gặp phải trường hợp như vậy, khi hoàn cảnh thực sự phù hợp thì mình sẽ biến tấu một chút để chương trình trở nên thu hút hơn nhưng vẫn nằm trong tầm kiểm soát của BTC.

Nếu gặp phải trường hợp nhân vật của bạn trong cuộc trò chuyện cảm xúc bị tụt xuống, Thảo sẽ xử lý như thế nào? (Ngọc Tân)

Trường hợp này cũng dễ bị gặp trong khi dẫn chương trình. Nếu cảm xúc của bạn ấy đang buồn hay xúc động thì mình có thể an ủi, đứng bên cạnh bạn ấy một lúc rồi hẵng trò chuyện tiếp. Bởi vì mình nghĩ là ở trong bất cứ một chương trình nào đó thì khoảng lặng đôi khi là một thứ rất quan trọng và cũng rất ăn điểm. Mình sẽ dành một hai phút để lắng nghe nhân vật và “sốc” lại tinh thần cho họ.

e291dfa0b_live.jpg
Buổi giao lưu trực tuyến được phát live trên fanpage Sóng trẻ 
và nhận được nhiều câu hỏi của độc giả gửi về cho khách mời.

Được biết Thảo đã tham gia làm MC cho bản tin Newsbox từ những số đầu tiên. Vậy với Thảo, Newsbox có ý nghĩa như thế nào trên chặng đường chinh phục ước mơ của bạn? (facebook Linh Lung)

Trong hoạt động MC của mình, dù nhận được nhiều lời mời từ những hoạt động bên nài nhưng mình vẫn muốn gắn bó với một bản tin của các bạn sinh viên, bản tin Newsbox của CLB Truyền hình STV. Đó là một môi trường mà mình rất trân trọng, vì ở đó có những con người giống mình, đang miệt mài như mình để có thể tạo nên được một bản tin mang đến cho sinh viên, nó gặp rất nhiều khó khăn hơn những người đã chuyên nghiệp, và mình rất hiểu điều đó. Mình muốn đồng hành cùng với STV, cùng với Newsbox không chỉ trong chặng đường từ trước đến giờ mà còn là chặng đường sắp tới. Newsbox có nhiều những bạn “đồng nghiệp” rất đáng yêu và quan tâm đến mình rất nhiều. Mình nghĩ rằng ai cũng phải xuất phát từ những điều đơn giản và bé nhỏ nhất rồi mới có thể vươn ra những thành công lớn hơn.

Nếu không làm MC thì bạn nghĩ mình sẽ làm tốt nhất công việc gì? (facebook Thục Chinh)

Có lẽ là nhiếp ảnh gia chăng (cười).

Nhiều người cho rằng việc thành công quá sớm thì sẽ ngủ quên trên chiến thắng. Đối với Phương Thảo thì sao? (facebook Cường Rio)

Mình nghĩ đó là một ý kiến rất đúng. Đối với bản thân, mình luôn tự nhắc nhở đó là không bao giờ quá hài lòng về những gì mình đã đạt được, bởi vì còn cả một chặng đường dài phía trước vẫn phải tiếp tục cố gắng, phải tiếp tục trau dồi. Những gì mà mình đạt được hôm nay thì vẫn rất bé nhỏ đối với cả bản thân mình cũng như đối với tất cả mọi người trong công việc MC. Chiến thắng Speak Up với mình là dấu chân đầu tiên nhưng mình cũng tự nhắc nhở rằng nó cũng chỉ rất nhỏ bé thôi. Mình phải tiếp tục để chứng minh bản thân mình nhiều hơn nữa.

Có khi nào chị Thảo muốn từ bỏ nghề MC khi có quá nhiều áp lực từ công việc được coi là làm dâu trăm họ này. Và liệu rằng chị có muốn dừng lại ở vị trí là một MC hay là bạn còn muốn thử sức ở một vai trò nào khác chăng? (Đàm Công Bắc, Học viện Báo chí và Tuyên truyền)

Bạn cũng nói một phần tâm lý của mình khi bắt đầu theo đuổi con đường MC. Khi mình mới bén duyên với công việc này thì có rất nhiều khó khăn, và khi đó mình thực sự chưa ghi được dấu ấn nào, chưa được nhiều người biết đến. Người ta vẫn chưa công nhận mình và cũng chẳng biết mình là ai cả. Con đường nào cũng vậy thôi, không chỉ riêng con đường MC, đã có lúc mình thấy nản, thậm chí là muốn từ bỏ, bởi vì có những công việc khác đơn giản hơn, nói “đời” hơn một chút thì là kiếm sống dễ hơn. Thế nhưng tại sao mình lại cứ phải theo đuổi công việc MC? Mình nghĩ thực sự đam mê thì rất khó để có thể nói hai chữ “từ bỏ”. Trong tương lai thì ước mơ của mình muốn trở thành một người làm truyền hình, một người tổ chức sản xuất truyền hình để có thể được dẫn chính những chương trình mà mình tổ chức, dẫn những lời mình biên tập thì rất tuyệt vời.

d55cbcf19_khoc_ptv.jpg
Phương Thảo xúc động khi nhận được lời nhắn nhủ từ người thân.


Như Thảo vừa chia sẻ, nài đam mê trở thành người dẫn chương trình, bạn còn có mơ ước trở thành người tổ chức sản xuất chương trình truyền hình trong tương lai. Thảo có thể chia sẻ thêm về điều này?

Mình là người khá mơ mộng và mình hay vẽ ra viễn cảnh ví dụ như là một ngày nào đấy mình được nói những lời mình tự biên tập, hay mình được dẫn dắt những chương trình mà chính mình làm tổ chức sản xuất thì đó là điều rất tuyệt vời. Và mình sẽ nắm chắc được chương trình của mình đi theo hướng như thế nào. Mình nghĩ trong tương lai mình sẽ phấn đấu thật nhiều. Nếu như để đạt được vị trí này thì mình phải trau dồi thật nhiều thật nhiều hơn nữa.

Câu hỏi cuối cùng dành cho Phương Thảo: Trong tương lai, Phương Thảo có những dự định gì? Bạn thể bật mí cho mọi người biết được không?

Mình đang là sinh viên năm hai của Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Nài việc tiếp tục theo học ở trường cũng như theo đuổi các cơ hội trở thành MC chuyên nghiệp ở bên nài, mình có dự định sẽ đi học và phấn đấu hơn trong con đường theo học một nại ngữ. Mình nghĩ đây là một yếu tố quan trọng với tất cả các công việc, nhất là với người MC, có khả năng nại ngữ cũng là một yếu tố quan trọng để bạn nhỉnh hơn người khác. Bên cạnh đó mình sẽ tiếp tục trau dồi các kỹ năng cần thiết, trau dồi kiến thức xã hội rộng để trở thành người MC chuyên nghiệp. Mình nghĩ cần phải có một chặng đường rất dài để có thể tích lũy được.

5e31ceb5b_anh_bbt_chup_cungkhach_moi.jpg
BBT Trang tin điện tử Sóng Trẻ chụp ảnh lưu niệm cùng khách mời

Buổi giao lưu trực tuyến kết thúc vào lúc 17h 30. Hi vọng thông qua những chia sẻ của Phương Thảo các bạn sinh viên đam mê nghề MC sẽ có thêm nhiều động lực trên con đường mình đã chọn.

BBT Trang tin điện tử Sóng trẻ

Giao lưu trực tuyến: Chặng đường chinh phục ngôi vị Quán quân Speak Up 2017

(Sóng Trẻ)- Vào lúc 16h00 ngày 18 tháng 05 năm 2017, Ban biên tập trang tin điện tử Sóng Trẻ đã có buổi Giao lưu trực tuyến với khách mời Vũ Phương Thảo- Quán quân cuộc thi " Tìm kiếm tài năng MC Speak Up 2017.

Video 7 năm trước

Cùng chuyên mục

STV NEWS NGÀY 25/09/2022

Video 1 năm trước 327 lượt xem

Mái ấm nơi thánh đường

Video 1 năm trước 597 lượt xem

THỔI HỒN VÀO ''DÓ''

Video 1 năm trước 343 lượt xem

Tình yêu từ trong khói lửa

Video 6 tháng trước 612 lượt xem

CẢNH GIÁC M.A T.Ú.Y VÀO HỌC ĐƯỜNG

Video 1 năm trước 376 lượt xem