(Sóng trẻ) - Trên địa bàn Hà Nội, nhiều học sinh THPT điều khiển xe máy trên 50 phân khối đến trường khi chưa đủ tuổi quy định. Trong khi đó, nhiều trường không xử lý mạnh tay thậm chí là làm ngơ khi học sinh gửi xe máy ngay cạnh trường học.


Học sinh chưa đủ tuổi nhưng vẫn "vô tư" đi xe máy

Theo quy định tại Khoản 1, Điều 60, Luật Giao thông đường bộ 2008 thì “Người đủ 16 tuổi trở lên được lái xe gắn máy có dung tích xi-lanh dưới 50 cm3… Người đủ 18 tuổi trở lên được lái xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh có dung tích xi-lanh từ 50 cm3 trở lên và các loại xe có kết cấu tương tự”. Quy định là thế, nhưng trên thực tế có nhiều học sinh cấp 3 trên địa bàn Hà Nội vẫn điều khiển xe máy có dung tích xi-lanh trên 50 phân khối khi chưa đủ tuổi.

01ba04aa0_2.jpg
Học sinh không những điều khiển xe gắn máy khi chưa đủ tuổi
mà còn không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.

Ở hầu hết các trường THPT trên địa bàn Hà Nội, học sinh đi xe máy dưới 50 phân khối được phép để xe trong trường. Đối với loại xe trên 50 cm3, học sinh bị cấm. Nhưng nhiều em vẫn điều khiển loại xe này và gửi xe ở nài trường. Em Hường (học sinh của một trường THPT thuộc quận Bắc Từ Liêm) cho biết: “Nhà trường không cho phép học sinh đi xe máy trên 50 phân khối nên những bạn đó đều để ở nài trường. Nhà trường có cấm nhưng không được.”

4e10d1c6f_6.jpg
Một điểm trông giữ xe máy của học sinh cấp 3 trên đường Lý Thường Kiệt (quận Hoàn Kiếm).

Theo quan sát, phần lớn học sinh đi xe máy thường gửi xe ở các điểm giữ xe gần trường học. Ngay cạnh một trường cấp 3 trên đường Lý Thường Kiệt, vài trăm chiếc xe máy được dựng trên phần vỉa hè phía trước các quán cà phê. Trong số đó, có khoảng một nửa là xe của học sinh của trường cấp 3 bên cạnh. Một số học sinh của trường này cho biết các em muốn gửi xe trong trường hay nài trường cũng được, nhà trường không có ý kiến gì. 

Có những học sinh chưa đủ tuổi, trên vai khoác áo đồng phục chẳng ngại ngần gửi xe và lấy xe ngay cạnh trường. Thậm chí nhiều học sinh còn không đội mũ bảo hiểm.

01ba04aa0_3.jpg
Học sinh lấy xe tại điểm trông xe cạnh trường sau khi tan học.
Giá vé gửi xe ở hầu hết các điểm trông xe này là 5000 đồng/xe máy.

Nhà trường "dễ dàng" chịu bó tay

Để giải quyết tình trạng này, ở một số trường THPT thuộc quận Cầu Giấy, giáo viên thường đi kiểm tra bất chợt xung quanh những điểm trông xe cạnh trường. Theo lời của nhân viên trông xe ở các điểm này thì, nếu phát hiện có học sinh đi xe trên 50 phân khối giáo viên sẽ gọi điện báo với phụ huynh. 

Tuy nhiên, vì nhà trường không kiểm tra thường xuyên và không có biện pháp xử lý mạnh tay nên nhiều học sinh vẫn đi xe máy, nếu thấy giáo viên đi kiểm tra, học sinh sẽ tránh để không bị bắt. 

Hầu hết những trường này mới chỉ dừng lại ở việc xử lý nhẹ tay nếu phát hiện học sinh vi phạm khi điều khiển xe máy trên 50 phân khối. Trong khi đó, các bãi giữ xe cạnh trường vẫn hoạt động sôi nổi, học sinh vẫn gửi xe máy ở đó và nhà trường chỉ biết “bó tay”.

01ba04aa0_4.jpg
Không mũ bảo hiểm, đi xe máy không gương, hai học sinh này còn ngang nhiên vượt đèn đỏ.

01ba04aa0_5.jpg
Học sinh đi xe gắn máy, chở ba và không đội mũ bảo hiểm vẫn nhởn nhơ tham gia giao thông. 

Thậm chí, ở một số trường, mặc dù biết có học sinh vi phạm nhưng nhà trường làm ngơ như không biết gì. Em H. (học sinh của một trường THPT thuộc quận Ba Đình) cho biết: “Trường em có khá nhiều bạn đi xe máy, các bạn gửi xe ở nài trường và hầu như đã xin phép nhà trường rồi ạ. Hoặc được phép để xe dưới 50 phân khối trong trường.” 

Tương tự như vậy, cạnh một trường THPT thuộc quận Bắc Từ Liêm, người trông xe cho hay: “Ở đây nhiều học sinh đi xe máy lắm, chúng nó thích gửi ở đâu thì gửi… Nhà trường biết gửi ở nài nhưng cũng chẳng cấm được.”

Từng chia sẻ vấn đề này với báo chí, ông Nguyễn Quốc Bình - Hiệu trưởng Trường THPT Việt Đức cho biết: “Riêng trường chúng tôi cũng đã có nhiều biện pháp để hạn chế như: Hạ hạnh kiểm học sinh từng mức tùy theo vi phạm, mời cha mẹ học sinh đến làm việc... Tuy nhiên, đôi khi chúng tôi thấy đơn độc bởi sự vào cuộc thờ ơ của nhiều cha mẹ học sinh và một số cơ quan, đơn vị cạnh trường học không phối hợp. Trong khi nhà trường đang yêu cầu các em chấp hành nhưng cha mẹ đến đón học sinh lại đi đầu trần thì không được.”

Huyen Vu

Hà Nội: Học sinh THPT bất chấp đi xe máy

(Sóng trẻ) - Trên địa bàn Hà Nội, nhiều học sinh THPT điều khiển xe máy trên 50 phân khối đến trường khi chưa đủ tuổi quy định. Trong khi đó, nhiều trường không xử lý mạnh tay thậm chí là làm ngơ khi học sinh gửi xe máy ngay cạnh trường học.

Video 7 năm trước