(Sóng trẻ) - “Một nét chữ đẹp là cả quốc hồn quốc tuý dân ta ở đó”, đó là tôn chỉ thuần khiết nhất mà các thầy đồ trong Hội chữ Xuân Đinh Dậu 2017 luôn luôn gìn giữ và phát huy những truyền thống quý báu của dân tộc.  

Sáng ngày 21/1 vừa qua, tại Hồ Văn, Di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu – Quốc Tử Giám,  Hội chữ Xuân Đinh Dậu 2017 đã chính thức khai mạc. Đây là một trong những hoạt động văn hoá thường niên nhằm mục đích tôn vinh những giá trị văn hoá, truyền thống tôn sự trọng đạo, đặc biệt là phát huy những giá trị tốt đẹp, bền vững của nghệ thuật Thư pháp Việt Nam cũng như đáp ứng nhu cầu “xin chữ” đầu Xuân của người Việt.

e50fa5956_anh1.jpg
Ban tổ chức Hội chữ Xuân Đinh Dậu cắt băng khai mạc hội chữ

Hội chữ có sự góp mặt của những thư pháp gia nổi tiếng trong nước như cụ Cung Khắc Lược, Nguyễn Thế Anh, Nguyễn Thế Lục, Nguyễn Như Phách, Nguyễn Minh Châu…và gần 100 ông đồ từ 13 CLB Thư pháp Hán – Nôm, Quốc ngữ trên địa bàn thành phố.  

e50fa5956_ramdiskcrop_164027373_0jkw.jpg
Ông Trần Quốc Chí - Phó chủ nhiệm CLB UNESCO thư pháp Việt Nam khai chữ Hội chữ Xuân Đinh Dậu 2017 với hai chữ “HỌC ĐẠO”

Giữ chữ giữ cả “hồn” dân tộc

Tục cho chữ, xin chữ đầu năm là một trong những truyền thống văn hoá lâu đời của người Việt Nam. Trong không khí chào Xuân mới này, hội chữ đã nhắc nhớ cho nhân dân thủ đô nói riêng và trên cả nước nói chung những nét đẹp văn hoá từ xa xưa, những nguồn cội tinh hoa dân tộc. 

Ban tổ chức Hội chữ Xuân năm nay mang đến cho người xem gần 30 tác phẩm thư pháp đặc sắc bằng chữ Hán – Nôm và chữ Quốc ngữ với chủ đề trọng tâm “Tôn sư trọng đạo”. Đặc biệt, Hội chữ cũng bố trí khoảng 50 lều chữ tái hiện những không gian văn hoá cho chữ thiêng liêng của cha ông ta từ thời xa xưa. 

Mỗi lều chữ có hai thầy đồ ngồi viết, họ đều được tuyển chọn và sát hạch từ các cuộc triển lãm và hội chữ trước đó để đảm bảo cái tài, cái tâm, cái đức của người cho chữ. 

e50fa5956_anh3.jpg
Cụ Chu Văn Thịnh (CLB Bút Nam – Hồn Việt) hồ hởi cho chữ khách tham gia hội chữ - Ảnh Hoàng Tuân

Từng nét chữ xuân được giữ, được thanh lọc qua tấm lòng trong sáng của các thầy đồ  đã ghi lại những lời danh ngôn, giáo huấn, thơ văn…của các bậc Tiền nhân khuyên dạy người ta về truyền thống “Tôn sư trọng đạo” của dân tộc qua hàng nghìn năm lịch sử. 

e50fa5956_anh4.jpg
Gần 30 tác phẩm thư pháp bằng chữ Hán – Nôm và chữ Quốc ngữ được trưng bày tại khuôn viên Hồ Văn

Bên cạnh đó, sự xuất hiện của nhiều thầy đồ trẻ trong các CLB Thư pháp càng khẳng định nghệ thuật Thư pháp Việt Nam đã và đang được thế hệ trẻ, giữ gìn và phát huy. 

e50fa5956_anh5.jpg
Người Hà Nội say sưa thưởng thức nghệ thuật thư pháp Việt Nam

Là người gắn bó lâu năm với các Hội chữ Xuân, trong không khí văn hoá đầu năm mới hân hoan, cụ Cung Khắc Lược, tiến sĩ Hán Nôm Việt Nam chia sẻ:


Thư pháp Việt Nam “cách tân” trên nền “truyền thống”

Với phương châm phát huy truyền thống, chắt lọc tinh hoa văn hoá, Hội chữ Xuân Định Dậu 2017 còn mang đến rất nhiều sự mới mẻ và hấp dẫn người tham dự, đặc biệt là thế hệ trẻ. 

Dựa trên những chất liệu truyền thống dân gian, thư pháp Việt Nam đã có sự sáng tạo trong thể hiện. Thư pháp hình hoạ đã phát triển mạnh mẽ cho ra đời những bức thư pháp được cách điệu mà vẫn đảm bảo sự xưa cũ của dân tộc.

ba8dddaf4_anh6.jpg
Ba chữ “Nhẫn, Dũng, Vũ” được kết hợp thể hiện cùng hình ảnh con gà quen thuộc trong đời sống người Việt

ba8dddaf4_anh7.jpg
Một số cách tân Thư pháp khác

Chia sẻ về sự mới lạ của nghệ thuật thư pháp Việt những ngày đầu Xuân mới, anh Nguyễn Anh Tuấn, chủ nhiệm CLB Bút Nam – Hồn Việt cho biết:


ba8dddaf4_anh8.jpg
Các bạn trẻ vui mừng khi xin được những chữ Thư pháp mong muốn

Cho tới thời điểm hiện tại, những đổi mới của nghệ thuật Thư pháp còn bỏ ngỏ nhưng chúng ta đều có thể tin tưởng rằng thư pháp Việt Nam đang ngày càng đi lên, “thắp lửa” cho tinh hoa văn hoá dân tộc trong sự hiện và hội nhập.

Video một số hình ảnh của Hội chữ Xuân 2017

 

Nguyễn Huyền
Đa phương tiện K34A1

Hội chữ Xuân Đinh Dậu: “Thắp lửa” tinh hoa văn hoá Việt

(Sóng trẻ) - “Một nét chữ đẹp là cả quốc hồn quốc tuý dân ta ở đó”, đó là tôn chỉ thuần khiết nhất mà các thầy đồ trong Hội chữ Xuân Đinh Dậu 2017 luôn luôn gìn giữ và phát huy những truyền thống quý báu của dân tộc.

Video 7 năm trước