(Sóng trẻ) - Con người sinh ra giữa thiên nhiên, được nuôi lớn nhờ bầu không khí và những dưỡng chất từ Mẹ thiên nhiên mang lại. Bởi vậy, bảo vệ môi trường cũng là đang xây dựng cuộc sống tốt đẹp cho bản thân và cả thế hệ mai sau. Lối sống không rác thải nhựa chính là xu hướng lựa chọn vì tương lai. 

Tuy nhiên, mỗi ngày dưới sức ép của công nghiệp hoá, hiện đại hoá con người đã thải ra môi trường hàng vạn tấn rác thải, vi nhưa, khói bụi và bao chất độc hại khác. Để rồi màu xanh của môi trường dần lấp kín bằng màu xanh của chai nhựa, túi nilon...

Yêu môi trường từ những hành động nhỏ nhất

Nhưng có một người phụ nữ vẫn âm thầm dành một tình yêu đặc biệt cho môi trường và lan tỏa những giá trị nhân văn đến với cộng đồng, xã hội. Với chị, bảo vệ môi trường chính là bảo vệ tương lai của chính bản thân chúng ta, con em và thế hệ mai sau. Đó chính là chị Hoàng Thị Hằng (35 tuổi) -  một người phụ nữ bình thường đã chọn yêu môi trường theo cách riêng để lan tỏa tinh thần sống xanh đến với cộng đồng xung quanh.

Cũng giống như bao người phụ nữ khác, sau giờ làm việc tại cơ quan, chị Hằng trở về với gia đình và những đứa con thơ. Nhưng đây cũng là khoảng thời gian chị dành để bắt đầu một công việc mới - công việc vì môi trường và xã hội. 

 

Bắt đầu công việc vào giờ nghỉ trưa, chị cẩn thận sắp xếp những cục pin đã qua sử dụng được mọi người gửi lại để chờ nộp cho công ty sản xuất tái chế. Đó là việc làm tưởng chừng như đơn giản nhưng rất cần sự tỉ mỉ khéo léo và một tinh thần trách nhiệm lớn lao dành cho môi trường của một nguời mẹ đã hai con. 

ra-c.jpg
Ngôi nhà nhỏ của chị như một điểm tập kết mini pin và túi đã qua sử dụng . Cũng từ nơi đây chị đã âm thầm đóng góp một phần công sức  vào vấn đề xử lý rác thải pin - một vấn nạn ảnh hưởng nghiêm trọng lâu dài đến sức khỏe con người nếu không biết tái chế đúng cách

 

Chị Hằng chia sẻ về hành động ý nghĩa của mình: "Bảo vệ môi trường không phải là thay đổi tất cả mà là thay đổi dần dần. Mỗi lần mình làm gì bản thân mình cũng tự nhắc nhở mình vì những việc mình làm thường xuyên sẽ tạo nên suy nghĩ, suy nghĩ tạo nên hành động, hành động tạo nên thói quen, thói quen thì quyết định bản chất sau này ảnh hưởng thế nào đến cuộc sống của mình, cứ dần dần từng chút mình nghĩ sẽ tạo ra một cuộc sống xanh hơn, sạch sẽ hơn"

Xu hướng kinh doanh kết hợp bảo vệ môi trường

Ngoài ra chị Hằng còn kinh doanh thêm sản phẩm mật ong đến từ tự nhiên. Nhưng điều đặc biệt là những sản phẩm đến tay khách hàng của chị đều được đóng gói bằng túi giấy và những chai lọ tái sử dụng. Đây được gọi là những chiếc chai xanh vì sau khi gửi cho khách hàng chị sẽ lấy lại chai và vệ sinh sạch sẽ để sử dụng cho những lần bán sau.


"Mặc dù mất công, nhiều người chưa hiểu họ nói là ti tiện, keo kiệt sao lại đi thu gom lại mà không mua cái mới, có nhiều người phản ứng nhưng mình cố gắng giải thích hết mình. Mình nghĩ mưa dầm thấm lâu, dần dần họ sẽ hiểu hơn. Mình thấy thật sự là vui, hạnh phúc khi những người bên cạnh mình đều ủng hộ những việc như vậy. Mọi người tiếp nhận nhiệt tình thì mình thấy cũng có lan tỏa một phần nào cách sống xanh, bảo vệ môi trường" - lời tâm sự của Chị Hằng

Bác Nguyễn Thị Nhung (Chung cư Golden West, phường Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội) - một khách hàng của chị cho biết, tuy túi nilon đem lại sự tiện lợi nhưng nếu dùng túi giấy thì sẽ vệ sinh và đảm bảo an toàn cho sức khỏe hơn.

 

a-nh-chu-p-ma-n-hi-nh-2021-12-09-lu-c-16-46-25.png
Không gian sống xanh tại chung cư nhà chị Hằng

 

ba-c.jpg

 

ta-c.jpg
na-c.jpg

 

Những việc làm bảo vệ môi trường của chị Hằng tuy còn âm thầm và nhỏ bé nhưng tựa như những mầm non dưới lòng đất. Nếu được duy trì chăm bẵm mỗi ngày, thì tương lai ắt sẽ vươn lên to lớn toả bóng mát đến cộng đồng xung quanh. Mong rằng những giá trị tích cực mà chị mang lại sẽ lan toả và nhận được sự hưởng ứng từ cộng đồng để mọi người cùng nhau chung tay bảo vệ môi trường vì yêu môi trường cũng chính là đang dựng xây một tương lai bền vững cho bản thân, gia đình và thế hệ mai sau.

Lối sống không rác thải nhựa - Lựa chọn vì tương lai

(Sóng trẻ)- Con người sinh ra giữa thiên nhiên, được nuôi lớn nhờ bầu không khí và những dưỡng chất từ Mẹ thiên nhiên mang lại. Bởi vậy, bảo vệ môi trường cũng là đang xây dựng cuộc sống tốt đẹp cho bản thân và cả thế hệ mai sau.

Hương Giang Theo Sóng trẻ

Video 2 năm trước