(Sóng trẻ) - Ngày hội Quốc tế thiếu nhi 2017: Đến với văn hóa Ý như một món quà đặc biệt dành cho các bạn nhỏ Việt Nam và quốc tế nhân dịp Tết thiếu nhi 1/6. Với nhiều hoạt động vui chơi bổ ích, lý thú, chương trình đã mang đến cho nhiều bạn nhỏ những phút giây trải nghiệm thú vị bên cha mẹ và bạn bè. 

 08c970127_1.jpg
Những mốc sự kiện tiêu biểu trong ngày hội quốc tế thiếu nhi năm 2017: đến với văn hóa Ý

Sáng 27/5, tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam, chương trình Ngày hội Quốc tế thiếu nhi 2017: Đến với văn hóa Ý đã chính thức diễn ra. Tham dự ngày hội là sự góp mặt của bà Cecilia Piccioni – Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Italia tại Việt Nam, PGS. TS. Võ Quang Trọng, Giám đốc Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam, PGS.TS. Phạm Văn Dương – Phó giám đốc Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam, PGS.TS. Bùi Nhật Quang – Phó chủ tịch Viện hàn lâm Khoa học – Xã hội Việt Nam, ban đại diện Khoa tiếng Ý Đại học Hà Nội cùng đông đảo các bạn sinh viên, các em nhỏ, các bậc phụ huynh đến từ nhiều quốc gia khác nhau. 
 
08c970127_2.jpg
Trong các trang phục truyền thống của dân tộc mình, hàng trăm các em thiếu nhi đã có mặt tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam để cùng nhau vui chơi, ca hát chào mừng Quốc tế thiếu nhi 1/6

Với chủ đề “Đến với văn hóa Ý” chương trình là sự phối hợp đặc biệt giữa Bảo tàng Dân Tộc Học Việt Nam phối hợp với đại sứ quán Italia tại Việt Nam tổ chức. Thông qua các hoạt động diễn ra trong hai ngày 27 – 28/5, ban tổ chức mong muốn mang đến cho các em nhỏ những các trải nghiệm thú vị về nét văn hóa truyền thống của đất nước “hình chiếc ủng” Italia.

Đây cũng là dịp để gắn kết tình hữu nghị thân thiết giữa hai nước Việt Nam và Italia. Trong khuôn khổ 2 ngày diễn ra sự kiện, lễ khai mạc Ngày hội Quốc tế thiếu nhi 2017 đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong lòng người dân và du khách tới tham dự. 

 08c970127_3.jpg
Tham gia ngày hội, các bé đều tỏ ra rất vui vẻ và hưởng ứng. Đây không chỉ là dịp để các bé có thể vui chơi mà còn tăng thêm sự hiểu biết về các nền văn hóa khác

Quốc tế thiếu nhi 2017- ngày hội của tình đoàn kết và hữu nghị Việt Ý

9h00: Không khí náo nhiệt của ngày hội bao trùm khắp sân trung tâm Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam. Hàng trăm trẻ em cùng các bạn tình nguyên viên các nước khac nhau súng sính áo quần tập trung về phía sân khấu để tham gia khai mạc ngày hội..
 
08c970127_4.jpg
Không chỉ thu hút các em nhỏ, rất đông các bậc phụ huynh cũng có mặt để cùng các con tham gia vào ngày hội đặc biệt này

Đúng 9 giờ, chương trình chính thức bắt đầu bằng khúc hát truyền thống của đất nước Lào do các bạn tình nguyện ở quốc gia này trình bày. Từng cử chỉ biểu diễn sinh động, kết hợp múa và hát, tam ca đã mang đến cho ngày hội một màu sắc văn hóa đặc trưng, thấm đượm tinh thần dân tộc Lào. Khi bài hát vang lên, tất cả những tình nguyện viên có mặt xung quanh cũng cùng vỗ tay theo điệu nhạc.

Rất đông khán giả ở dưới khán đài đặc biệt là các em nhỏ đều rất say mê theo dõi và tỏ ra rất hứng thú. Đây là lần đầu tiên, các em có cơ hội được tiếp xúc với nền văn hóa của nước láng giếng anh em thân thiết Lào. 

08c970127_5.jpg 
Sự xuất hiện duyên dáng của 2 MC trẻ tuổi đã chính thức mở màn ngày hội Quốc tế thiếu nhi năm 2017

Sau tiết mục biểu diễn mở màn đầy đặc sắc là sự xuất hiện của 2 MC trẻ trong tà áo dài trắng. Với sự nhí nhảnh và vui tươi, 2 MC đã thu hút sự chú ý của các bạn nhỏ. 

9h10: Bà Cecilia Piccioni, Đại sức Đặc mệnh toàn quyền Italia tại Việt Nam phát biểu khai mạc ngày hội Đến với văn hóa Ý. Trong bài phát biểu, bà Piccioni  đặc biệt nhấn mạnh: “Văn hóa là cầu nối giữa cộng đồng quốc tế với nhau. Văn hóa là điều mà gắn kết trẻ em và ngay cả chính người lớn đến từ nhiều quốc gia khác nhau. Trong không khí chuẩn bị đón Tết thiếu nhi 1/6 tới đây, cộng đồng người Italia tại Việt Nam rất mong muốn được mang một ngày hội cùng những trải nghiệm văn hóa của đất nước chúng tôi tới các bạn nhỏ Việt Nam và các nước trong khu vực. Thông qua đó, chúng tôi muốn truyền tải thông điệp gắn kết trẻ em và nhân loại trên toàn cầu”. 

9h20: Sau bài phát biểu đầy ý nghĩa của bà Piccioni là mà biểu diễn thời trang đặc sắc do chính các em nhỏ người Ý trình bày. Trong trang phục truyền thống của lễ hội hóa trang các em lần lượt chèo thuyền và bước lên sân khấu trình diễn. Mỗi bộ trang phục lại mang đến những nét phong thái mộc mạc, chất phác mà dung dị của con người Ý đầy tinh tế. 

c06cf068b_huyen.jpg
Trong trang phục của đất nước mình, các bé rất tự tin sải bước như những người mẫu chuyên nghiệp

Không chỉ có văn hóa Ý, cả Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam như nóng lên với những bạn nhỏ, những chàng trai, cô gái cùng trang phục truyền thống của nhiều quốc gia khác nhau. 

Màn trình diễn trang phục các nước Campuchia, Lào, Indonesia, Malaysia, Mông Cổ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Nigeria và Việt Nam…đã thực sự gây ấn tượng với đông đảo trẻ em tham dự ngày hội. Những bộ Kimono, Hanbok, những tà áo dài,… trong dáng đi khi uyển chuyển, khi khoan thai của các bạn chính là nét đẹp văn hóa truyền thống của các dân tộc trên thế giới. 

Để ngày hội Quốc tế thiếu nhi thực sự là ngày hội của các em nhỏ 

9h50: Bà Cecilia Piccioni dạy các em nhở làm bánh pizza theo chuẩn phong cách ẩm thực Ý. 
 
b16aeff8b_7.jpg
Bà Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Italia tham gia cùng các bé làm bánh Bruschetta trong khuôn khổ ngày hội

Món bánh Bruschetta được vị Đại sức Đặc mệnh toàn quyền Italia tại Việt Nam giới thiệu đến các em nhỏ hết sức hấp dẫn và thú vị. Với nguyên liệu chính từ cà chua - một thức quả phổ biến tại nước Ý. Người Ý đã có cách chế biết khéo léo và tinh tế kết hợp cùng bánh mì, húng quế, dấm vang đỏ,… tạo nên phong vị ẩm thực ý đầy cuốn hút. 

Các em nhỏ tham gia vào trò chơi với một sự hào hứng, thích thú khi chính đôi tay mình cùng nhào bột, đập trứng, nướng bánh trực tiếp cùng cha mẹ. Các em tựa như những đầu bếp nhỏ thực thụ của nước Ý với hàng loạt những món ăn nổi tiếng như pizza, mì Ý, kem, ca cao,…. Khuôn viên Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam rộn rã tiếng cười. 
 
b16aeff8b_8.jpg
Món bánh Bruschetta chính là hương vị đặc trưng của nước Ý được giới thiệu trong sự kiện để các em nhỏ thêm hiểu về ẩm thực của đất nước hình chiếc ủng này

Song song với hoạt động dạy nấu ăn, Ngày hội Quốc tế thiếu nhi còn là cơ hội cho các bạn nhỏ có thể trải nghiệm các trò chơi dân gian của nhiều nước khác nhau.
 
b16aeff8b_9.jpg
Trò chơi nhảy bao bố thu hút sự tham gia của đông đảo các em nhỏ

Mở đầu chuỗi hoạt động của trò chơi dân gian chính là trò chơi nhảy bao bố. Các em nhỏ được trang bị những chiếc bao và thực hiện nhảy đua giữa các đội với hình thức chạy tiếp sức. Trò chơi có sự tham gia của tất cả những em bé đến từ nhiều nước khác nhau. Ngay khi hiệu lệnh còi của trọng tài vang lên, các em đều dốc hết sức để có thể về đích nhanh nhất, trong không gian tràn ngập tiếng trống, tiếng reo hò cổ vũ, các đội thi đều băng băng về đích, Cuối cùng, đội thi giành chiến thắng chính là đội thi của các em thiếu nhi người Ý. Kết thúc trò chơi, các đội thi ôm chầm lấy nhau, khích lệ nhau cùng cố gắng, Cái ôm như xóa nhòa đi khoảng cách của địa lí, của ngôn ngữ, giờ đây trong không gian của ngày hội văn hóa Ý chỉ còn lại sự giao hảo đầy hữu nghị, tiếng cười trẻ thơ và sự hạnh phúc lan tỏa trong tim mọi người.

Cùng lúc ấy, ở vị trí khác những trò như ô ăn quan, bịt mắt bắt dê,… cũng đang được các bé nhiệt tình tham gia. Bầu không khí thật vui tươi, hứng khởi và tràn ngập tiếng cười trẻ thơ. Đây không chỉ là dịp cho các bạn nhỏ nước Ý trải nghiệm tuổi thơ Việt Nam mà còn giúp chính những em thiếu nhi Việt - thế hệ đang xa rời những trò chơi dân gian tìm lại những nét văn hóa thấm đượm tinh hoa người Việt. Chỉ một vài viên đá hay một mảnh khăn nhỏ thôi, cũng có thể tạo nên những tiếng cười tuyệt vời như vậy, không điện thoại, không màn hình ti vi, những trò chơi này mới thực sự làm nên tuổi thơ của con trẻ. 

Cũng qua các trò chơi dân gian đầy ngẫu hững, tin chắc rằng các bé sẽ cảm nhận những nét tương đồng và sự khác biệt về văn hóa của mỗi quốc gia. 

10h30: Với chủ đề Đến với văn hóa Ý, không dừng lại ở các hoạt động trải nghiệm, ngày hội còn mang đến không gian giao lưu với người Ý đặc biệt. Tại đây, những bạn nhỏ đến từ Ý chia sẻ những ý nghĩa văn hóa liên quan tới lễ hội Carnival, về màu sắc trang phục truyền thống của Ý và những nét văn hóa ẩm thực – con người nước Italia. 

11h30: Buổi khai mạc chương trình khép lại.

Chương trình chỉ kết thúc khi mặt trời lên đỉnh đầu, thời tiết bắt đầu nóng bức hơn. Khi ấy, những đĩa thức ăn - ẩm thực của nước Ý đều hết sạch, những bạn nhỏ tham gia chương trình đã thấm mệt, mồ hôi thấm ướt áo nhưng vẫn nở nụ cười rạng rỡ trên môi.

Ông Võ Quang Trọng, Giám đốc Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam cho biết: “Ngày hội Quốc tế thiếu nhi 2017: Đến với văn hóa Ý chính là món quà ý nghĩa nhất mà chúng tôi muốn dành tặng cho các bạn nhỏ Việt Nam và các quốc gia trên thế giới. Thông qua các hoạt động đa dạng đó, chương trình nhằm khám phá các giá trị văn hóa đặc sắc, tăng cường sự hiểu biết và làm giàu tri thức văn hóa của dân tộc, thắt chặt tình hữu nghị, đoàn kết giữa các dân tộc, làm nồng ấm thêm mối quan hệ giữa Việt Nam và Ý cũng như các quốc gia khác. 

Ngày hội Quốc tế thiếu nhi 2017: Đến với văn hóa Ý sẽ diễn ra trong khuôn khổ 2 ngày 27-28/5 với hàng loạt các sự kiện, hoạt động vui chơi sôi nổi, hấp dẫn. Hi vọng, thông qua ngày hội thiếu nhi, các em nhỏ sẽ hiểu biết và thêm yêu đất nước và con người Ý. Đồng thời đây cũng là dịp xóa bỏ khoảng cách địa lí xa xôi gắn bó, tăng cường tình hữu nghị, thân thiết, giữa 2 nước Việt Nam - Ý.



Đa phương tiện K34A1

Ngày hội Quốc tế thiếu nhi 2017: Đến với văn hóa Ý

(Sóng trẻ) - Ngày hội Quốc tế thiếu nhi 2017: Đến với văn hóa Ý như một món quà đặc biệt dành cho các bạn nhỏ Việt Nam và quốc tế nhân dịp Tết thiếu nhi 1/6. Với nhiều hoạt động vui chơi bổ ích, lý thú, chương trình đã mang đến cho nhiều bạn nhỏ những phú

Video 6 năm trước

Cùng chuyên mục