Thời gian qua, trên mạng xã hội, người ta bắt gặp hình ảnh của một nữ tài xế xinh đẹp mang nhiệm vụ chở F0, F1 và linh cữu của những người qua đời vì Covid-19. “Bóng hồng” kiên cường ấy chính là Nguyễn Thị Hà Nhi (25 tuổi), hiện đang sinh sống tại TP. Hồ Chí Minh.

Trong số những thành viên thuộc nhóm thiện nguyện và mai táng 0 đồng, Hà Nhi được coi là người xông xáo, năng nổ nhất, một phần cũng là vì cô đã quen và gắn bó với nhiều hoạt động vì cộng đồng. Tự nhận bản thân chẳng phải người giàu sang, cũng không có quyền thế gì trong tay, Nhi cho biết tất cả những gì mình muốn làm là được góp sức giúp đỡ mọi người. Từ những hoạt động quyên góp cho đồng bào lũ lụt miền Trung, cho tới mua lương thực, thực phẩm gửi đến các vùng quê, hoạt động nào cũng có mặt Hà Nhi.

Giữa năm 2021, tình hình Covid-19 tại TP. Hồ Chí Minh diễn biến phức tạp, công việc của Hà Nhi phải tạm dừng. Không muốn những ngày dịch trôi qua đầy lãng phí, đồng thời nhận thấy đây là thời điểm nhiều người cần được hỗ trợ, cô gái trẻ ngay lập tức xin vào đội nấu cơm tình nguyện gửi vào khu cách ly. Sau một thời gian ngắn, Nhi chuyển sang làm tài xế chở F0, và tới nay là người lái chiếc xe đưa tiễn các bệnh nhân xấu số.

Nhớ về thời gian đầu quyết định trở thành tình nguyện viên chống dịch, Nhi cho biết bạn bè và gia đình khi ấy đã phản đối rất nhiều: “Mọi người từ bạn bè tới gia đình đều cực kỳ lo lắng, nhất là cho sức khỏe của mình. Nhưng trước những phản ứng đó, mình chỉ nói rằng con sẽ cố gắng hết sức để bảo vệ bản thân”. May thay, sau một thời gian thuyết phục, Nhi được gia đình chấp thuận và ủng hộ. Cho tới bây giờ, không chỉ mình Hà Nhi, mà em trai cô cũng tham gia làm tình nguyện viên giống chị.

Khác với những tài xế bình thường, công việc của Nhi vất vả hơn rất nhiều vì phải trực tiếp đối mặt với các ca bệnh nặng; đồng thời, thời gian làm việc cũng không hoàn toàn cố định. Xuất phát từ 8 - 9 giờ sáng, nhưng có lúc đến nửa đêm, thậm chí rạng sáng hôm sau Hà Nhi mới có thể trở về nghỉ ngơi. Tuy nhiên, chỉ cần có người gọi điện báo tin, Nhi lại tiếp tục lên đường chinh chiến.

Vất vả là vậy, song “bông hồng thép” Nguyễn Thị Hà Nhi vẫn luôn kiên cường, lạc quan. Khi được hỏi liệu có bao giờ cảm thấy bản thân gặp phải bất lợi, khó khăn gì không, cô nàng 9X vui vẻ trả lời: “Không, mình không thấy khó khăn gì hết! Mình làm được mà! Mình vẫn luôn cố gắng hoàn thành công việc một cách tốt nhất, chứ không hề mang tư tưởng sẽ bỏ dở giữa chừng. Mình sẽ giữ sức khỏe thật tốt để ngày nào cũng có thể đi cùng đồng đội hỗ trợ mọi người. Mình muốn làm nhiều điều lắm!”.

Tưởng chừng một người con gái can đảm, có thể làm mọi điều như Nhi sẽ sở hữu một tinh thần thép, nhưng hóa ra không phải như vậy. Trong cuộc trò chuyện với PV, Hà Nhi bộc bạch: “Thời gian đầu đi làm, mình khóc suốt thôi”.

Hơn 2 tháng rong ruổi khắp các nẻo đường trong TP. Hồ Chí Minh, nữ tài xế 9x được chứng kiến nhiều hoàn cảnh éo le mà mỗi khi nhớ lại, lòng cô lại đau xót, không cầm được nước mắt. Đó là chuyện về một gia đình ở quận 8. Cả nhà 3 người, song 2 người vì Covid-19 mà ra đi mãi mãi; hay chuyện về những em bé nhỏ tuổi, những ông cụ, bà cụ lớn tuổi chịu đau đớn vì căn bệnh quái ác này.

Có những trường hợp F0 qua đời, nhưng người thân của họ đều đã đi cách ly hết, hoặc họ không có gia đình. Dịch bệnh diễn biến khôn lường, gia đình không thể đi theo, không thể nhang khói cho người đã khuất, chỉ có đội tình nguyện của Nhi là những người đứng ra đưa tiễn họ. Mỗi lần nghĩ tới, cô không khỏi xót xa. Gần đây nhất, câu chuyện về một thanh niên trẻ tuổi đơn độc ra đi trong căn nhà trống khiến Hà Nhi ám ảnh mãi.

“Mình là người đầu tiên mở cánh cửa nhà anh, bước vào phun thuốc khử trùng, chuẩn bị cho mọi người vào liệm. Vì anh không có người thân bên cạnh, nên mình chỉ thầm xin anh rằng bản thân sẽ thay mặt gia đình tiễn anh đi và giữ tro cốt ở chùa. Khi nào hết dịch, liên lạc được với gia đình anh, mình xin phép trao trả”.

Đi, trải nghiệm và chứng kiến, Hà Nhi như trưởng thành hơn. Cô nghiệm ra nhiều điều về nhân sinh, cuộc sống con người: “Ngày trước, mình cứ nghĩ là có tiền thì mới có thể làm được mọi thứ. Nhưng bây giờ, mình nhận ra rằng sức khỏe mới là quan trọng nhất, còn nhiều tiền chưa chắc đã có ích, bởi trong thời kỳ dịch bệnh căng thẳng, các bệnh viện gần như quá tải, đâu phải cứ có tiền là sẽ được ưu tiên? Và với Covid-19, chỉ trong 1 phút, dù là người nghèo hay người giàu, chỉ cần tắt thở là sẽ mất hết”.

Thường xuyên đăng tải các hình ảnh bản thân “lăn xả” nơi tuyến đầu, Hà Nhi nhận phải không ít lời gièm pha, chỉ trích rằng cô đăng lên với mục đích câu like, câu view, tăng độ nổi tiếng cho bản thân. Tuy nhiên, thay vì đáp trả, nữ tài xế lại quyết định mặc kệ những lời đàm tiếu để tập trung vào công việc của bản thân.

“Cái mình quan tâm là điều mình làm lúc này, và mình làm vì mọi người chứ không phải vì bản thân. Quá trình làm thiện nguyện này là một kỷ niệm rất đáng nhớ của mình, bản thân mình chỉ đăng bài lên Facebook để làm kỷ niệm, đồng thời cũng như coi đó là lời cảnh tỉnh để mọi người biết tự bảo vệ bản thân. Nhi mong rằng mọi người sẽ luôn cẩn trọng sức khỏe, đừng chủ quan. Diễn biến bệnh rất nhanh, chỉ trong vòng 24 giờ, nếu bạn có bệnh nền trong người thì khả năng tử vong cực kì cao”.

Nói về tương lai, Hà Nhi cho biết, cô không dám dự đoán trước điều gì. Tuy nhiên, có một điều mà lòng Nhi luôn mong ngóng, chính là TP. Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung sẽ nhanh chóng chiến thắng đại dịch, trở về với vẻ phồn hoa, nhộn nhịp thuở trước. Chính mong muốn này đã trở thành động lực, niềm tin để Hà Nhi cùng các đồng đội nâng cao tinh thần chiến đấu, cống hiến hết mình vì thành phố quê hương và Tổ quốc dấu yêu.

https://sway.office.com/mGiKxj4p2dL2qbxJ?ref=Link

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN