Theo tìm hiểu của PV, hoạt động làm đẹp bằng tiêm filler đang được quảng cáo với muôn hình vạn trạng, phần đa trong số đó xuất phát từ những cơ sở thẩm mỹ chưa được cấp phép.

Chỉ cần gõ từ khóa "tiêm filler" trên các trang mạng xã hội, ngay lập tức kết quả hiện ra hàng loạt các địa chỉ quảng cáo nhận tiêm filler với những hình ảnh, video minh họa các đôi môi căng mọng, sống mũi cao vút, cặp má bầu bĩnh, mịn màng nhờ phương thức này. 

Những hình ảnh, video cùng lời quảng cáo hấp dẫn cho dịch vụ tiêm filler (Ảnh: Chụp màn hình)
Những hình ảnh, video cùng lời quảng cáo hấp dẫn cho dịch vụ tiêm filler (Ảnh: Chụp màn hình)

Trong khi đó, theo các chuyên gia y tế, tiêm filler là một kỹ thuật can thiệp xâm lấn vào cơ thể, chỉ được thực hiện ở những cơ sở y tế, thẩm mỹ uy tín được cấp phép. Tuy nhiên, bất chấp các quy định, nhiều cơ sở chưa đạt đủ điều kiện vẫn sẵn sàng thực hiện kỹ thuật này, chỉ bởi lợi nhuận mà nó mang lại quá lớn.

Bằng những lời quảng cáo hấp dẫn, đánh đúng tâm lý và thị hiếu của người dân như: "cam kết đẹp", "hoàn tiền 100%", bác sĩ "tay nghề cao", chất liệu nhập khẩu, "công nghệ mới",... nhiều cơ sở làm đẹp đã chiêu dụ được rất nhiều khách hàng nhẹ dạ, cả tin. Và nhiều người vì thế đã chấp nhận đặt sức khỏe của mình vào tay các thầy "lang băm".

Chưa dừng lại ở đó, nhiều cơ sở thậm chí còn liên tục quảng cáo rầm rộ các khóa học đào tạo học viên thẩm mỹ. Những khóa học này được mở ra với mức giá "trên trời" nhưng thời gian học vô cùng chóng vánh. Từ một người không biết gì về y tế hay thẩm mỹ, chỉ sau 1 - 2 tuần đã có thể tự cho mình liều lĩnh hành nghề.

(Ảnh: Chụp màn hình)
(Ảnh: Chụp màn hình)

Đáng chú ý, để tăng thêm độ uy tín, những cơ sở sau khi kết thúc khóa học ngắn ngủi, ngang nhiên cấp chứng chỉ hay giấy chứng nhận tốt nghiệp cho học viên.

Còn những học viên sau khi có được tấm bằng này đột nhiên trở thành chuyên gia dày dạn kinh nghiệm. Có những người còn mở tiệm spa, đào tạo học viên, tự viết giáo trình. Đặc biệt ở các vùng nông thôn, tấm bằng hay chứng chỉ lại dễ dàng qua mặt được những người cả tin và thiếu hiểu biết. 

Nhằm hiểu rõ hơn về thị trường này, PV Sóng trẻ đã nhập vai tiếp cận các cơ sở thẩm mỹ tiêm filler trái phép. Trong vai khách hàng muốn chỉnh trang lại khuôn mặt, phải mất nhiều cuộc điện thoại "dắt mối", PV được hướng dẫn lên một căn hộ ở tầng 16 của khu chung cư trên đường Lê Đức Thọ (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội). Không bảng hiệu, không biển chỉ dẫn là những gì đập ngay vào mắt PV khi tới "mục sở thị" cơ sở này

Đón PV là một phụ nữ tên V.T.T khoảng 25 tuổi, chủ của cơ sở làm đẹp. Người phụ nữ niềm nở trong căn hộ để vừa đủ 2 phòng làm đẹp và 1 phòng khách để bộ bàn ghế, bên dưới đựng hàng tá thứ thuốc, filler.

Sau một hồi ngắm nghía, người phụ nữ tư vấn: "Mặt chị thì xinh nhưng điểm yếu lớn nhất trên khuôn mặt là hóp thái dương, má chưa cân đối, mình sẽ tiêm mỗi bên 1,5-2cc… Cả khuôn mặt của chị hết khoảng 50 triệu nhưng hôm nay mùng một đầu tháng, nếu chị tiêm nhiều tôi khuyến mãi còn 20 triệu thôi".

Trong vai khách hàng có nhu cầu tiêm filler làm đẹp, PV được
Trong vai khách hàng có nhu cầu tiêm filler làm đẹp, PV được "chuyên gia thẩm mỹ" nhiệt tình tư vấn, mời chào sử dụng dịch vụ (Ảnh: PV)

Được biết, loại filler đắt nhất tại spa có giá 12 triệu bản châu Âu, nhưng hầu hết khách hàng thường chọn bản Hàn vip giá 6 triệu hoặc bản Hàn thường giá 3,5 triệu. Theo lời chủ cơ sở, lần đầu để đạt hiệu quả khách nên tiêm loại tốt, tiêm xong cằm sẽ đầy đặn. Sau đó mỗi khi tiêm dặm lại có thể chọn loại rẻ hơn.

Khi PV bày tỏ sự băn khoăn rằng đây là lần đầu tiên đi tiêm nên sợ đau và ảnh hưởng đến sức khỏe, chủ spa liên tục đưa ra những lời quả quyết về sự an toàn của phương pháp này: "Tiêm filler vừa đẹp, vừa an toàn lại không ảnh hưởng đến sức khỏe. Phụ nữ có bầu hay cho con bú đều có thể tiêm được. Cứ tiêm đi, tiêm xong xinh lên hẳn luôn".

Cùng lúc đó, theo quan sát, trong căn hộ, có ba nữ khách hàng đến nhận làm mẫu tiêm. Họ chuẩn bị được thực hiện thủ thuật tiêm filler với mong muốn làm đầy thái dương, cằm, đánh tan mỡ bụng,…

Sau khi ủ tê, người tự xưng là "cô giáo thẩm mỹ", bắt đầu tiêm cho những vị khách nọ. Không chỉ như vậy, theo ghi nhận có cả những học viên đang còn học nghề cũng trực tiếp tiêm filler. "Cô giáo" thực hành mẫu, khoảng hơn 10 "học viên" vừa làm theo vừa trò chuyện rôm rả. Các học viên chụp ảnh, quay video, người này người kia thay nhau đẩy từng đoạn mũi tiêm lên cơ thể khách hàng.

Các học viên tụ tập quan sát
Các học viên tụ tập quan sát "cô giáo" hướng dẫn tiêm filler cho khách (Ảnh: PV)

Khác với lời cam kết "không đau" của nhân viên, trong suốt quá trình tiêm, nữ khách hàng liên tục cau mày, cắn răng, 2 tay nắm chặt, thi thoảng rên khe khẽ vì đau đớn. Được biết, giá làm mẫu tiêm filler để lấy hình ảnh cho thương hiệu thẩm mỹ sẽ được khuyến mãi 50-70%.

Đáng nói, không chỉ tiêm filler trên vùng mặt, những thủ thuật dao kéo khác như nâng mũi, nâng ngực, nâng mông có thực hiện ngay tại cơ sở nếu được yêu cầu, miễn là khách chi tiền.

Theo tìm hiểu của PV, trên trang cá nhân của chủ cơ sở cũng liên tục chia sẻ hình ảnh, video khách hàng thực hiện thủ thuật như: tiêm filler, tiêm tan mỡ, tiêm botox tại đây để gia tăng thêm độ uy tín cho các quảng cáo.

(Ảnh: Chụp màn hình)
(Ảnh: Chụp màn hình)

Ngoài những lời quảng cáo, cam kết miệng, nữ chủ spa này không hề đưa ra bất kỳ loại giấy phép hay chứng chỉ hành nghề được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp, liên quan đến các thủ thuật dao kéo mà mình đang thực hiện.

Trong khi đó, qua quan sát của PV ngay tại khu vực phòng tiêm được treo rất nhiều bằng khen "ảo" từ những cuộc thi tự phát nhưng lại không hề trưng bày giấy phép phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ hay cơ sở dịch vụ thẩm mỹ, do Sở Y tế cấp.

"Choáng" trước loạt cúp, bằng khen, giấy chứng nhận từ những cuộc thi... tự phát (Ảnh: FBNV)

 

Tại một spa làm đẹp khác trên đường Mỹ Đình 1 (quận Mỹ Đình, Hà Nội), trong vai người muốn học nghề, PV dễ dàng tiếp cận chủ cơ sở. Cơ sở của N.T.D chủ yếu làm gội đầu và sơn móng tay, chân, nếu khách yêu cầu mới tiêm filler. Dù vậy, trước khi vào khóa học, D tự tin chỉ cần học 7 buổi và thử nghiệm một mẫu đã có thể tiêm được mặt và toàn bộ cơ thể cho khách hàng.

Được biết, có nhiều học viên chỉ cần 7 ngày đã học xong toàn bộ các phương pháp từ “cô giáo”. Theo đó, hai buổi đầu học lý thuyết, những buổi sau thực hành về cách đưa kim vào da, nhận biết chỗ nào mạch máu, xử lý biến chứng. Học tiêm toàn bộ mặt giá 10 triệu, còn học tiêm thêm trên cơ thể sẽ lấy thêm 3 triệu đồng.

Khi PV hỏi liệu cần thêm bằng điều dưỡng y để hành nghề hay không, chủ spa nhanh chóng trả lời: "Tiêm dễ mà, tiêm không xảy ra rủi ro là được, học bằng điều dưỡng mất thời gian, lằng nhằng lắm. Học xong ở chỗ tôi, chị sẽ được bên mình cấp chứng chỉ, nhưng nói thật chứng chỉ để làm màu thôi. Còn nếu để tiêm filler, phải là bằng bác sĩ, người ta học bao nhiêu năm mới tốt nghiệp. Nhưng mình làm vẫn làm được như thế chả cần mất thời gian".

Tranh ảnh về giải phẫu cơ thể người, hay thậm chí là những tấm bằng treo trên tường được tiết lộ phần lớn chỉ để...
Tranh ảnh về giải phẫu cơ thể người, hay thậm chí là những tấm bằng treo trên tường được tiết lộ phần lớn chỉ để... "làm màu" (Ảnh: PV)

Chủ spa làm đẹp liên tục lôi kéo học viên bằng cách đưa ra những giả thuyết hấp dẫn trong nghề. "Nguyên liệu nhập vào rẻ, ở Hà Nội gọi là có ngay. Chỉ 350.000 - 500.000/cc. Chị đăng bài tuyển mẫu tiêm giá gốc 999.000/cc. Người ta lại tưởng mình lấy giá gốc vì bình thường 2 triệu/cc. Mỗi lần tiêm, người ta phải tiêm nhiều chứ. Chị cứ học đi, chỉ tiêm thử một mẫu là cứng tay. Sau này muốn mở tiệm, chú ý phòng sạch tí khách đỡ nghi ngờ" - D giải thích.

Với cách thức ấy, các cơ sở làm đẹp lãi hàng triệu đồng mỗi ca. Trong khi đó, khách hàng vẫn lầm tưởng mình “hời” hơn. Đáng nói, những hộp filler này hoàn toàn không được cho biết về nguồn gốc cụ thể. Đồng nghĩa, mỗi giọt filler được tiêm vào cơ thể khách hàng là một sự cá cược, liều lĩnh với chính sức khỏe bản thân.

Theo quan sát của PV Sóng trẻ, các cơ sở làm đẹp đều có quy trình không đảm bảo các điều kiện cần thiết: Không cần phòng bệnh, sát khuẩn, hay thậm chí là đeo găng tay y tế đầy đủ...

Khu vực thực hiện các thủ thuật thẩm mỹ thiếu đảm bảo, dụng cụ y tế xếp bừa bãi, lộn xộn; không có khu vực sát khuẩn (Ảnh: PV)
Khu vực thực hiện các thủ thuật thẩm mỹ thiếu đảm bảo, dụng cụ y tế xếp bừa bãi, lộn xộn; không có khu vực sát khuẩn (Ảnh: PV)

Ngoài ra, chủ cơ sở còn hướng dẫn các học viên "qua mắt"  lực lượng chức năng bằng cách mở spa tại chung cư. "Mở ở chung cư an toàn hơn. Mình làm ở phòng vừa đủ, có thể làm thêm cắt tóc, gội đầu,… bên tôi cũng đào tạo, chị đăng ký học nhiều tôi lấy giá rẻ cho. Với những cái mà phô trương quá thôi thì mới bị công an hỏi, chứ mình nhỏ thế này thì ai thèm bắt làm gì" - D nói.

Mời quý vị xem chi tiết bài viết tại đây: Thâm nhập thị trường tiêm filler trái phép - Kỳ 1: Bát nháo cơ sở hành nghề

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN