(Sóng trẻ) - "Tôi rất mong có một ngày tủ sách không còn chỗ trống”. Câu nói của thủ thư miền núi đã khích lệ những thành viên Câu lạc bộ (CLB) Nhà báo xanh về miền xuôi kêu gọi lập tủ sách yêu thương.

Nguyễn Thanh Ngát, thủ thư trường THCS Phúc Lương (xã Phúc Lương, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên) là người đặc biệt yêu sách. Cô yêu đến mức đôi mắt “ánh lửa” khi kể về người bạn thân thiết và giọng nghẹn lại khi nói về những khoảng trống trong tủ sách nhà trường. "Tôi rất mong có một ngày tủ sách không còn chỗ trống", cô Ngát tâm sự: “Các em được cung cấp tri thức đa dạng hơn qua những trang sách, đúng với lứa tuổi của các em".

Trọn thập kỷ lặng thầm bên sách

975813a7b_1586679643759_974853527.jpg

Cô Nguyễn Thanh Ngát bên “tủ sách yêu thương”

10 năm qua, ngày nào, trong căn phòng 14m2, cô Thanh Ngát cũng tỉ mỉ lau dọn, sắp xếp sách. Phát và thu sách, tài liệu cho giáo viên và học sinh. Không chỉ có vậy, cô kiên nhẫn nghe tâm sự học trò và tư vấn các em chọn sách. 

Với người phụ nữ chọn giữ sách làm nghề, những trang sách không bất động mà chứa đựng thế giới đa dạng và những cơ hội đổi đời. Bởi chính cô đã tìm thấy hướng đi đời mình trong đó.

"Bảy đèo tám suối" đến với con chữ

975813a7b_1586679838891_507834836.jpg

Cô Ngát đã có một hành trình dài để đến với con chữ

Tuy sinh ra trong gia đình nhà giáo, cô Thanh Ngát không có con đường học vấn thuận lợi. Dân làng trọng nam khinh nữ bảo nhau "con gái vẫn nên ít học, sớm lấy chồng làm kinh tế". Nhà nghèo cộng với nếp nghĩ cổ hủ trên nên cô đi học muộn hai năm so với bạn bè cùng trang lứa. Mới học đến lớp 10, cô đã “bị” nhiều người bảo học cao. Cô bỏ dở việc học để theo chồng khi 17 tuổi.

Vì tình yêu con chữ chưa từng nguội tắt nên 11 năm sau, cô bất chấp mọi dị nghị của hàng xóm, đi học bổ túc với sự ủng hộ nhiệt tình của gia đình chồng. Người phụ nữ ham học kiên trì học cùng đàn em kém gần một giáp. Và mừng vui tốt nghiệp 12 năm phổ thông ở tuổi 29. 

Không dừng lại đó, cô miệt mài tự ôn thi cao đẳng trong bốn năm. Năm 2006, cô thi đỗ vào trường Cao đẳng Sư phạm và học lớp Thư viện - Thiết bị trường học. Ngày nào, cô cũng đạp xe đi 10km từ nhà đến trường. Học vui nhưng ra trường năm 2009, cô đối mặt với thách thức tìm việc đúng chuyên môn suốt hai năm. Nhiều lúc cô nghĩ đến bỏ cuộc. Song mong muốn thoát nghèo và ước mơ làm cô giáo đã giúp người con gái đồi chè đủ nhẫn nại để thi đỗ chức danh thủ thư trường THCS Tân Linh 2, vào năm 2010. Tháng 8/2012, cô chuyển công tác về ngôi trường gần nhà THCS Phúc Lương.

975813a7b_1586676760850_406907318.jpeg

Điều phối viên CLB Nhà báo xanh trao quà kỷ niệm cho trường THCS Phúc Lương

Đã 10 năm trôi qua, cuộc đời cô Thanh Ngát sang trang mới nhưng người dân quê cô vẫn giữ nếp nghĩ không nên cho con gái học cao. Do đó, cô luôn động viên học trò đọc sách, học hành cho nên người bởi theo đèn sách là đường ra duy nhất thoát khỏi đói nghèo, lạc hậu. Đồng thời, cô khuyến khích chúng tôi tìm sách để lấp đầy thư viện trường THCS Phúc Lương. Và nhờ đó, những thành viên CLB Nhà báo xanh đã gặp các nhà hảo tâm và nhận được sự ủng hộ hơn 600 quyển sách.

CLB Nhà báo xanh thành lập năm 2010, quy tụ các bạn trẻ yêu môi trường trong thành phố Hà Nội. Bút xanh là dự án hằng năm của CLB đã tổ chức được 8 mùa với mong muốn dạy các em nhỏ viết báo về môi trường. 2 năm trở lại đây, Nhà báo xanh tổ chức dự án đồng hành mang tên Tủ sách yêu thương để tạo thư viện cho những vùng đất họ đặt chân đến.

Lê Xuyến
Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN