(Sóng trẻ) - “Với tôi, bất cứ câu chuyện nào trong Humans of Hanoi cũng mang lại rất nhiều cảm xúc...” – anh Trần Quang Tuấn, người sáng lập trang Humans of Hà Nội chia sẻ. 

Bắt nguồn từ tình yêu Hà Nội

Humans of Hà Nội là cái tên có lẽ đã không còn xa lạ với cộng đồng người sử dụng Facebook. Những tấm ảnh, video ghi lại những khung cảnh sinh hoạt thường nhật của con người Hà thành được đăng tải trên trang luôn thu hút được đông đảo sự quan tâm của các bạn trẻ. 

33bf2395b_001.gif
8 trong số hàng trăm câu chuyện được Humans of Hà Nội thu thập được từ khắp những góc phố nẻo đường

Tuy nhiên câu chuyện về Trần Quang Tuấn – người khởi nguồn cho dự án nhận được gần 217.000 lượt yêu thích này thì không phải ai cũng biết.

33bf2395b_10688331_928949637117282_4762850705990718645_o.jpg
Chân dung Trần Quang Tuấn, chàng nhiếp ảnh gia sinh năm 1990.

Anh Tuấn chia sẻ, ý tưởng thực hiện Humans of Hà Nội đến với anh rất tình cờ. “Cuối năm 2013, tôi có người bạn về Việt Nam nghỉ Tết. Khi ấy tôi đang làm một vài dự án về cộng đồng. Sau khi bạn ấy nói chuyện với tôi về dự án gốc là Humans of New York của anh Brandon Stanton, tôi cảm thấy rất thích thú và rủ một vài người bạn trong nhóm chụp ảnh làm luôn.”

Là người gắn bó với Hà Nội và có tình yêu sâu sắc dành cho thành phố này, anh Tuấn muốn gửi gắm những điều chân thật nhất của Hà Nội đến với người xem. Một Hà Nội vừa hối hả, lại vừa ấm áp. Một Hà Nội mà ẩn sau mỗi người lại có cả một câu chuyện dài, có vui, có buồn. 

33bf2395b_1.png

Lắng nghe bằng cả trái tim

Việc thành lập được và duy trì Humans of Hà Nội là cả một quá trình với nhiều khó khăn. Anh Tuấn chia sẻ, không phải lúc nào anh và những người bạn cùng ekip cũng có thời gian đi khắp thành phố và trò chuyện với mọi người. Đối với những dự án lớn, có khi phải mất từ vài tháng tới cả năm để cho ra được sản phẩm cuối cùng. 

Mặt khác, vì mỗi người trong ekip đều có những công việc riêng mà việc thay đổi nhân sự là không tránh khỏi. 

Bên cạnh duy trì ekip, việc tiếp xúc với nhân vật cũng không dễ dàng. “Thời gian đầu, tôi và những người bạn của mình gặp rất nhiều khó khăn, nhất là việc nói chuyện với người lạ. Mặc dù được thành lập vào 1/12/2013 nhưng đến tận tháng 2/2014, chúng tôi mới đăng tải những bức ảnh đầu tiên. Trong ba tháng, chúng tôi đi ra đường nói chuyện với mọi người và làm sao để những người không quen biết đó chia sẻ cho mình những câu chuyện từ sâu bên trong họ.”

Trong quá trình m góp những câu chuyện về Humans of Hà Nội, không ít lần, anh Tuấn và những người bạn của mình bị từ chối, nhưng đối với anh: “Việc bị nhân vật từ chối chụp ảnh cũng là bình thường và chúng tôi luôn cảm thấy vui vì họ đã ngồi lại nói chuyện, chia sẻ với mình câu chuyện của họ. Nếu họ không cho mình chụp và đăng tải câu chuyện thì đó vẫn là một niềm vui bởi mình đã nghe được những lời chân thành của mọi người.” 

Anh Tuấn chia sẻ, có thể chỉ là một khoảnh khắc rất đỗi bình thường, nhưng nếu biết lắng nghe bằng cả trái tim thì tất cả những câu chuyện được chia sẻ đều trở thành một phần dấu ấn của cuộc sống này. Dự án Hanoi Love (hợp tác với Afamily) là một minh chứng rất rõ. Đằng sau những cuộc sống tưởng như bình yên đó là những nỗi đau về một gia đình tan vỡ, về sự bạo hành, về những con người không được sống thật với chính mình,... 


Chia sẻ bằng sự chân thành

Thông qua những câu chuyện đời thường, anh Tuấn hy vọng độc giả có thể hiểu về những điều rất nhỏ, rất gần gũi ở Hà Nội mà chúng ta vẫn vô tình bỏ qua. 

Anh Tuấn tâm sự: “Ban đầu, khi mới thành lập, trong nhóm còn có suy nghĩ“trông mặt mà bắt hình dong” nhưng sau này nhóm đã hoàn toàn loại bỏ suy nghĩ đó. Vì chúng tôi thấy rằng, đằng sau mỗi người luôn có một câu chuyện, ai cũng có sự thú vị riêng của mình. Thế nên chúng tôi muốn chia sẻ những câu chuyện chân thật và bình dị đó tới tất cả mọi người.”

Với anh Tuấn, không có câu chuyện nào trong Humans of Hà Nội làm anh xúc động nhất, vì câu chuyện nào cũng để lại nhiều xúc cảm. Mộc mạc và chân thật trong từng câu chuyện, Humans of Hà Nội đưa đến cho độc giả những xúc cảm lắng đọng, khó quên: 


33bf2395b_2.png

Nói về tương lai của Humans of Hà Nội, anh Tuấn cho biết sau thành công của dự án Hanoi Love, trang sẽ tập trung hơn vào mảng video để lưu giữ được cảm xúc của nhân vật nhiều hơn, tốt hơn.“Hiện nhóm của tôi đang có ý định xây dựng Humans of Hà Nội thành một dạng kênh truyền thông với các cách thể hiện đa dạng, mới mẻ. Tuy vì bận rộn công việc riêng và cơm áo gạo tiền nên thỉnh thoảng mới ra được một sản phẩm, nhưng nhất định ekip vẫn sẽ tiếp tục đi cùng Humans of Hà Nội, tiếp tục chia sẻ những câu chuyện về Hà Nội tới các bạn nhiều hơn nữa.” – anh Tuấn khẳng định. 

Kim Nhung -  Minh Nguyệt
Lớp Báo chí ĐPT K34A1

____

Hình ảnh tư liệu từ trang Humans of Hà Nội và Facebook cá nhân của nhân vật.

Trần Quang Tuấn với Humans of Hà Nội: "Hãy lắng nghe bằng cả trái tim"

(Sóng trẻ) - “Với tôi, bất cứ câu chuyện nào trong Humans of Hanoi cũng mang lại rất nhiều cảm xúc...” – anh Trần Quang Tuấn, người sáng lập trang Humans of Hà Nội chia sẻ.

Video 7 năm trước