Ở xưởng nến Thành Phát (Long Biên, Hà Nội), để sản xuất ra một cây nến hoa sen chất lượng, hoàn chỉnh đưa đến tay người dùng, người thợ làm nến phải có tay nghề cao và qua nhiều thao tác công đoạn tỉ mỉ. 

Thành lập và phát triển đến nay đã được hơn 10 năm, anh Nguyễn Phát Thành (Long Biên, Hà Nội) – chủ cơ sở nến chia sẻ:

Để tạo ra một cây nến hoa sen đủ tiêu chuẩn đưa đến tay người tiêu dùng, đầu tiên, người thợ cần trộn parafin và sáp nến tự nhiên với nhau rồi đun nóng chảy hỗn hợp này trong nồi chuyên dụng ở nhiệt độ khoảng 70 độ C.

Hỗn hợp sau khi được đun nóng chảy được đổ vào khuôn đã được ngâm trong nước ấm ở nhiệt độ 50 độ C. Khuôn nến có hình ống tròn, đầu túm lại, ở giữa có lỗ để căng tim đèn. 

Nến sau khi được nấu chảy cho vào khuôn sau đó dùng máy đánh bông lên. Theo chủ xưởng sản xuất, công đoạn này giúp tạo độ nhẹ cho nến và nến sẽ dễ cháy hơn sau khi thành phẩm.

Tùy vào thời gian đông lại của từng loại nến, thường là một ngày, sáp sẽ khô thành những cây nến màu trắng. Lúc này, người thợ sẽ sử dụng khoan lỗ để luồn bấc đốt cho nến. Đây là một trong những bước quan trọng để tạo ra thành phẩm. Thoạt nhìn tưởng như dễ dàng nhưng để sử dụng máy khoan một cách thuần thục, không làm ảnh hưởng tới hình dáng của nến không hề đơn giản. 

Sau đó người thợ sẽ khéo léo luồn bấc nến làm từ sợi bông, không chứa chì, an toàn với người sử dụng vào lỗ đã được khoan cắt dây. Tiếp đó là đến công đoạn sơn màu, trang trí nhũ, gắn hoa sen vào đế,... để tạo điểm nhấn cho cây nến cũng như thu hút khách hàng biết đến sản phẩm nhiều hơn.

Nến được sản xuất ra tại xưởng nến Thành Phát chủ yếu là nến sạch, tức là nến được sử dụng các nguyên liệu sạch, không dùng hóa chất, không làm từ dầu mỡ tái chế, phụ phẩm kém chất lượng và không dùng bấc có chì.

Do đó, những sản phẩm nến hoa sen này khi đốt cháy không sản sinh khói đen độc hại, mang đến không gian trong lành, dễ chịu. Hơn nữa, thời gian đốt cháy của chúng rất dài có thể từ vài giờ đến vài chục giờ đồng hồ theo kích cỡ, nên không phải thay thế nhiều lần, phù hợp nhu cầu của người dùng.

Những cây nến hoa sen sau khi được trang trí tỉ mỉ dưới bàn tay tài hoa của người thợ, cuối cùng sẽ được đem đi đóng gói bóng kính, sẵn sàng vận chuyển đến tay người dùng. 

Theo chia sẻ của chủ xưởng làm nến Thành Phát, nến hoa sen khi đưa ra thị trường được bán với giá cả khác nhau tùy theo từng kích cỡ của loại nến đó.

Nến kích thước nhỏ (20-50cm) giao động từ 70.000 - 90.000 đồng/cây. Còn nến có kích thước to hơn (cao trên 1 mét) có giá khoảng từ 3 - 3,5 triệu/cây.

Cao điểm lượng hàng bán ra sẽ rời vào các dịp mùng một, rằm hàng tháng và Tết Nguyên Đán. Những sản phẩm nến hầu hết được vận chuyển đến các cửa hàng hoặc các đình, đền, chùa… trong nước.

Hiện nay, nến do doanh nghiệp Việt sản xuất bắt đầu cạnh tranh được với nến ngoại trên sân nhà nhờ các yếu tố giá cả, chất lượng và sự đa dạng: có nến nghệ thuật sử dụng trang trí; nến tôn giáo sử dụng trong các nghi lễ, cúng bái; nến quà tặng mang nhiều màu sắc, đặc trưng văn hóa các vùng miền của Việt Nam được khách nước ngoài rất yêu thích…

Nến từ lâu đã trở thành một trong những vật dụng không thể thiếu trong gia đình người Việt mỗi dịp Tết đến xuân về, hay trong những ngày lễ truyền thống. Mặc dù công nghệ, kỹ thuật phát triển, nhưng nến vẫn được sử dụng rộng rãi, không hề mất đi ý nghĩa và công dụng của nó.

Mời quý vị xem chi tiết bài viết tại đây : Gòng gánh Hà Nội (Kỳ 1) : Nến hoa sen - Vật giữ lửa truyền thống

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN