(Sóng trẻ) - Hằng năm, hầu hết các học sinh lớp 12 sẽ phải dự kỳ thi THPT nhằm lựa chọn cho mình ngành nghề định hướng trong tương lai. Các bạn học sinh sẽ phải dành hết thời gian và tâm huyết vào kì thi quan trọng này, nhưng đối với các sĩ tử 2004, đây thực sự là một thử thách khó nhằn hơn rất nhiều so với các năm trước bởi ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Trong thời điểm quan trọng nhất của cuộc đời đi học, nhẽ ra các học sinh 2004 phải được đến trường rèn luyện, ôn tập và học tập trên lớp, được thầy cô củng cố những kiến thức trước kì thi THPT thế nhưng dịch bệnh Covid-19 đã tước đi điều đó.


Với độ nguy hiểm của dịch bệnh cùng sự lây lan chóng mặt buộc toàn bộ học sinh phải nghỉ học và học tại nhà. Do vậy hình thức học online đã xuất hiện để phù hợp với hoàn cảnh của học sinh, mặc dù phương thức học này có điểm lợi giúp chủ động giờ giấc học tập cũng như tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe học sinh trong thời điểm dịch nhưng bên cạnh đó lại tiềm ẩn nhiều tác động khiến khả năng học tập kém hiệu quả hơn học trực tiếp.


Học online khiến nhiều học sinh chểnh mảng việc học khi không có người giám sát nếu không có ý thức tự học, thường trong tình trạng “cắm” máy và làm việc khác khiến kiến thức được truyền tải không tiếp thu trọn vẹn. Ngoài ra, việc học ở nhà cũng sẽ có những hạn chế nhất định về mặt truyền đạt thông tin và tiếp nhận kiến thức của cả giáo viên và học sinh khi đây là hình thức học mới.

Đặc biệt, phần lớn các học sinh không những học trên trường mà còn đi học thêm ở ngoài, tại các trung tâm luyện thi, đây được nhiều người coi là mấu chốt là thời điểm để đi học nhưng do ảnh hưởng bởi dịch nên cũng phải nghỉ học hoặc chuyển qua hình thức online.

Chia sẻ về những khó khăn, bạn Nguyễn Đăng Nam Khánh - hiện đang là học sinh lớp 12 trường THPT Chu Văn An, cho biết : “Đối với mình, việc được học trên trường sẽ giúp ích nhiều hơn là học online từ việc môi trường học tập, cách tiếp thu kiến thức và việc mình được đi học thêm sẽ giúp bản thân củng cố kiến thức hơn trước kì thi THPT”

“Có những lần bản thân vì chủ quan, dựa vào việc học online nên đã ngủ muộn và dạy học trong trạng thái ‘máy bật người ngủ’ do vậy mà mình đã lỡ mất một vài kiến thức quan trọng” - Khánh thành thực chia sẻ thêm về quãng thời gian học online của mình.

Thời gian cấp 3 được coi là thời điểm đẹp nhất của tuổi học trò, trong những năm tháng cuối cùng của tuổi học sinh nhẽ ra sẽ có nhiều kỉ niệm với nhau, có những giây phút gặp gỡ vui chơi, học tập cùng nhau trên trường nhưng riêng với lứa 2004, việc không được đến trường bởi ảnh hưởng Covid-19 đã khiến họ mất đi nhiều khoảnh khắc của một trong những chương đẹp nhất của cuộc đời.


Việc cách ly xã hội và học tại nhà không chỉ ảnh hưởng đến kiến thức trước khi thi mà còn là ảnh hưởng đến tâm lý của nhiều học sinh. Việc liên tục phải học ở nhà, ít giao tiếp trực tiếp, đi chơi với bạn bè khiến cho nhiều bạn cảm thấy bí bách và không thoải mái, điều này có thể ảnh hưởng lớn đến tâm lý của nhiều bạn trẻ trong độ tuổi ‘trưởng thành’.


Bạn Trần Ngọc Khánh Linh là học sinh lớp 12 trường THPT Nguyễn Trãi chia sẻ rằng: “Trong suốt thời gian nghỉ dịch, nhiều lúc bản thân mình cảm thấy khó chịu bởi vừa học xong những tiết học online nhưng lại không được ra ngoài để thay đổi không khí thực sự là một cảm giác không dễ chịu”.

“Lớp 12 mình vẫn luôn muốn có nhiều kỉ niệm với bạn bè, được đi chơi với nhau sau giờ học, đi học thêm cùng nhau hay những hôm tụ tập học nhóm nhưng rốt cuộc dịch Covid-19 diễn ra khiến mình không thể có được những điều đó” - Khánh Linh nhớ lại những điều tiếc nuối trong thời gian không được đi học và cách ly xã hội.

Không chỉ là những lần đi chơi, năm lớp 12 thường sẽ có những buổi lễ tốt nghiệp dành riêng cho khối cuối rồi những buổi prom, những buổi dã ngoại và cả chụp kỉ yếu cuối năm cũng là những sự kiện mà chắc chắn rằng hầu hết các học sinh lớp 12 dù là niên khóa bao nhiêu cũng sẽ chờ đợi và mong ngóng.

“Trong thời gian cách ly, ngày nào mình cũng đọc báo để xem tin tức Covid-19 đã suy giảm chưa để có thể trở lại đi học bởi ngoài việc được đi học trở lại, được đi ôn luyện tại các ‘lò’ luyện thi thì mình cũng sẽ kịp lưu lại những kỉ niệm với bạn bè của mình, nếu điều đó không xảy ra thực sự là điều đáng buồn nhất trong suốt thời gian đi học” - Linh chia sẻ về những tiếc nuối của bản thân khi đang là học sinh cuối cấp.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đã và đang được kiểm soát tạm thời trong thời gian trở lại đây. Trạng thái “ bình thường mới” đã trở lại giúp các học sinh niên khóa 2004 có thể quay trở lại trường học để có thể kịp thời ôn thi, cũng như có những hoạt vui chơi giải trí để các em có thể cải thiện tinh thần và thể chất sau những giờ học tập căng thẳng.

Trường THPT Chu Văn An mở cửa đi học trở lại bình thường.
Trường THPT Chu Văn An mở cửa đi học trở lại bình thường.

Không chỉ những trường học mở cửa trở lại, mà ngay cả những lớp học thêm hay những lò luyện thi cũng sẽ mang lại thêm nhiều nơi đào tạo kiến thức giúp các em học sinh có thể lựa chọn để ôn thi.Việc học tập với hình thức trực tuyến sẽ đem lại cho các em nhiều sự “ hứng khởi “ trong quá trình học tập, các em có thể giao tiếp với các bạn mình , việc học nhóm đôi khi cũng mang lại những kết quả ngoài mong đợi hơn, là so với việc chỉ học 1 mình.

Và đặc biệt, đây là một thời điểm rất kịp thời để các học sinh 2004 có thể thỏa mãn được mong ước bấy lâu nay của mình đó là những bộ ảnh kỷ yếu chụp với nhau cùng thầy cô cũng như là buổi dã ngoại, những lễ trưởng thành, đại tiệc prom tại nhiều trường tổ chức. 

Thời điểm học sinh niên khóa 2004 được trở lại học thật sự giống như một tia sáng kịp thời trong suốt khoảng thời gian khó khăn với “niên khóa bất lợi nhất” bởi với việc đi học trở lại và kịp thời có thời gian giải trí sẽ giúp các sĩ tử sẵn sàng hơn trước kì thi THPT sắp tới.

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN