Cuộc thi tìm kiếm Người dẫn chương trình tài năng mùa thứ 4 – “Speak Up 2021” chính thức tái khởi động vòng Chung kết sau thời dài tạm dừng hoạt động vì tình hình dịch bệnh COVID-19. Chung kết Speak Up với tên gọi “Báo quân” lấy ý tưởng chủ đạo từ chương trình “Táo quân” ngay lập tức đã thu hút được sự chú ý của đông đảo công chúng, đặc biệt là các bạn sinh viên, sau một thời gian dài vắng bóng vì dịch bệnh.

Nếu như chương trình “Táo Quân” tập trung vào phản ánh, thảo luận, đả kích những vấn đề nóng bỏng, nổi cộm diễn ra trong xã hội một cách châm biếm, hài hước, thì tại Chung kết của Speak Up 2021, các thí sinh sẽ hóa thân vào các điểm “Báo”, đại diện cho các lĩnh vực như Báo Kinh tế, Báo Y tế, Báo Văn hóa – Xã hội, Báo Thể thao... đưa ra góc nhìn Báo chí, Thời sự cùng khả năng biên tập thâm sâu và những dẫn chứng xã hội của mình.

Sinh ra và lớn lên ở Hà Nội - một vùng đất giàu bản sắc văn hóa, chàng trai Lê Minh Đức đã mang trong mình một niềm đam mê bất tận với nghệ thuật. Ngay từ những năm còn là học sinh cấp 2, Minh Đức đã có mong ước trở thành một MC tài năng, được nhiều người biết đến. Và không phải ngoại lệ, như bao bạn trẻ khác, Minh Đức có đam mê và cũng có một thần tượng cho đam mê ấy để hướng tới.

Từ giây phút nhận định được mục tiêu trở thành một người dẫn chương trình chuyên nghiệp, Minh Đức đã dần lên kế hoạch cho tương lai, xác lập rõ ràng những điều cần làm cho từng bước đi trên con đường trở thành người dẫn chương trình của mình. Từ việc sẽ thi vào Học viện Báo chí và Tuyên truyền đến việc sẽ thi tuyển vào CLB AMC của trường...

Ước mơ trở thành người dẫn chương trình chuyên nghiệp được hình thành từ những năm học cấp 2 đã đến gần hơn bao giờ hết với Minh Đức hơn khi cậu bạn này thi đỗ vào Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

Trở thành thành viên của AMC có lẽ là bước ngoặt lớn nhất để Minh Đức bước đến gần hơn với con đường dẫn chương trình chuyên nghiệp của mình.

Sau khi vào CLB như một lẽ thường tình, những cơ hội dẫn đầu tiên cứ theo đó bắt đầu tìm đến với Minh Đức. CLB AMC đúng là một môi trường rất thuận lợi để phát triển về nghề dẫn cho những bạn trẻ có đam mê với công việc này. Ở đây các bạn sinh viên trẻ không chỉ được có thêm cơ hội đứng trên sân khấu mà còn có thêm rất nhiều những mối quan hệ bền vững tới mãi sau này.

Tuy nhiên, đối với Minh Đức, để thật sự đạt tới được thành công thì vào AMC thôi là chưa đủ.

Theo Minh Đức: “AMC chỉ cho các bạn môi trường tốt, còn bơi trong đó như thế nào là tùy vào khả năng của mỗi người. Các bạn thành viên phải có cho mình một sự bền bỉ nhất định, vừa để gắn bó lâu dài với CLB, vừa là để gắn bó với chính nghề dẫn này.”

Do đó, khi Chương trình tìm kiếm Người dẫn chương trình tài năng mùa thứ 4 – “Speak Up 2021” chính thức tái khởi động lại sau thời gian dài tạm hoãn vì tình hình dịch bệnh, Minh Đức đã đăng ký tham gia. Đây là cuộc thi dẫn chương trình lớn đầu tiên mà Minh Đức đăng ký tham gia để khẳng định bản thân.

Đến với cuộc thi Speak Up 2021, đối với Minh Đức, động lực lớn nhất đó là cậu sẽ giữ chức Phó chủ nhiệm tập sự của CLB AMC - đơn vị chịu trách nhiệm chính về phần nội dung của Speak Up. Với Minh Đức đây là một cơ hội tốt để khẳng định uy tín của bản thân, có cho mình một danh hiệu đáng để tự tin hơn ở những bước tiếp theo trong sự nghiệp trở thành người dẫn chương trình chuyên nghiệp.

Speak Up vốn được biết là cuộc thi MC mang tính chất “báo chí”, các thí sinh không chỉ cần kết hợp kỹ năng MC, sự sáng tạo mà còn là kiến thức và tư duy logic. Khi được hỏi về hành trình chinh phục Speak Up đầy đáng nhớ, Minh Đức cho biết Speak Up trong bạn là một hành trình khởi đầu ý nghĩa vì trong quá trình tham gia cuộc thi này, Đức đã thu lượm được rất nhiều hành trang quý giá, đón nhận được rất nhiều sự yêu thương.

Với Đức, Speak Up là một 1 cuộc thi đòi hỏi sự sáng tạo cực lớn trong ý tưởng. Theo như Đức chia sẻ phần khó khăn nhất lớn nhất cuộc thi là khâu chuẩn bị kịch bản bởi tìm được tư liệu phù hợp cho bài dẫn đã khó cho đến khi công đoạn ráp nối tất cả tư liệu thành một bài dẫn hoàn chỉnh còn chiếm thời gian của mình nhiều hơn. Đức cũng bật mí rằng một yếu tố cũng rất quan trọng để mình có được 1 bài dẫn ưng ý đó là sự may mắn. Vì phải may mắn thì mình mới bỗng dưng quan sát được những sự vật, hiện tượng, sự việc thú vị ngoài đời sống để đem vào bài dẫn.

Vòng thi mà Minh Đức nhớ nhất không phải là chung kết mà là vòng bán kết của SPEAK UP 2021. Vì theo như những mùa trước thì gần như mình sẽ không phải dẫn đôi trong cuộc thi, nhưng với những sáng tạo đổi mới của Ban tổ chức thể lệ vòng bán kết đã khiến mình có đôi chút bất ngờ. Một phần Minh Đức cũng hơi ngại việc phải dẫn đôi vì trong một cuộc thi, vì cậu bạn chia sẻ rằng sẽ tự tin nhất khi tự mình có thể kiểm soát được phần thi của mình.

“Tuy nhiên sau khi vòng bán kết kết thúc, mình nhận ra rằng đó là vòng bán kết hay nhất trong lịch sử SPEAK UP với những thay đổi trong thể lệ thi. Phần dẫn nối với Quỳnh Như đã giúp mình học được nhiều bài học trong việc làm việc nhóm. Rất may mắn cặp thi của 2 đứa mình cũng là cặp thi nhận được khá nhiều lời khen từ Ban giám khảo hôm đó. Và một điều khiến mình ấn tượng với vòng bán kết nữa, đó là nó chính là điểm khởi đầu cho tình bạn giữa mình và Quỳnh Như”, Minh Đức thổ lộ.

Ngoài ra Minh Đức cũng chia sẻ thêm: “Máu nghệ thuật có sẵn trong người nên mỗi khi đứng trên sân khấu mình không còn là chính mình nữa, mình như trở thành một người khác hoàn toàn để hòa nhập vào với không khí của chương trình. Lúc mà mình đứng trên sân khấu cảm xúc của mình dâng trào, hạnh phúc lắm, điều đó càng làm mình yêu cái nghề dẫn chương trình này hơn và nó là một cái gì đó không thể thiếu trong cuộc đời mình”.

Nam sinh bộc bạch nói rằng cảm xúc ngay lúc kết quả được công bố thì là khá bối rối. Vì thành thật rằng chưa bao giờ cậu nghĩ rằng được vinh danh ở một giải thưởng nào lớn như vậy. Ngay lúc đó việc Đức nghĩ tới đầu tiên đó chính là bố mẹ ở dưới hàng ghế khán giả nhìn lên sẽ thấy tự hào như thế nào. Bởi đêm chung kết hôm ấy cũng là lần đầu tiên bố mẹ được đến xem dẫn trực tiếp. Bản thân Minh Đức vẫn luôn rất muốn dành những lời cảm ơn đầu tiên đến “2 người bạn” thân nhất này, đối với Đức được chứng kiến sự quảng giao của bố mẹ từ khi lớn lên cũng đã tiếp thêm động lực rất nhiều cho cậu trên con đường theo đuổi nghề dẫn này. Để rồi cho tới bây giờ sau khi đêm chung kết qua đi, nhưng Đức vẫn luôn tự hào về những gì bản thân mình đã đạt được.

Trong thời đại số, người dẫn chương trình luôn gặp những thách thức lớn là làm sao có thể cuốn hút và giữ chân khán giả ở lại trong khi các thông tin ồ ạt ở khắp nơi.

Khi được hỏi về dự định trong thời gian sắp tới, Minh Đức chia sẻ với danh hiệu vừa rồi chắc chắn sẽ tự tin hơn để nắm lấy những cơ hội lớn trong nghề, những vị trí mà trước đó mình vẫn còn thiếu tự tin để có thể mơ tới.

Trước mắt thì mục tiêu của mình vẫn là sẽ đi dẫn nhiều hơn để xây chắc kinh nghiệm bản thân song song với đó là việc học tại trường.

Có thể nói rằng, hiện nay, mỗi MC chuyên nghiệp đều cần xác định được "khoảng an toàn" của mình và biết khi nào cần đột phá. Sự đột phá cũng không nên chỉ quan niệm là sự phá cách hay khác thường trong thể hiện mà còn là, cần phải là sự nâng cấp vượt trội về chất lượng nội dung trong công việc của người MC đó. Và vì thế, nếu phải chọn lựa giữa an toàn hay đột phá trong cách dẫn, thì lúc này hãy quay trở lại nhìn nhìn nội dung tốt. Bởi nội dung đó sẽ dẫn dắt MC cảm hứng truyền tải chương trình, sáng tạo tại chỗ trong từng câu nói và động tác thể hiện.

Xem chi tiết bài viết tại: https://sway.office.com/Eopu1s7iUd16dAS7?ref=Link&loc=play

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN