(Sóng trẻ) - Khi bóng tối của thảm họa thiên nhiên bủa vây toàn miền Bắc, ánh dương của tình đồng bào, tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái đã tỏa sáng rạng rỡ. Đó là sự đồng lòng của toàn quân, toàn dân khi cùng nhau đứng lên khắc phục hậu quả sau bão lũ. 

Bão Yagi đã đi qua, nhưng những mất mát, thiệt hại cho đến bây giờ thực sự vẫn là nỗi ám ảnh đối với nhiều người dân miền Bắc. Ngay sau những ngày giông lốc, gió giật tàn phá là chuỗi ngày mưa lũ kinh hoàng nhất lịch sử trong 30 năm qua. 

Chứng kiến cảnh bà con oằn mình chống lại dòng nước dữ, anh Đặng Đình Mạnh, Trưởng Ban cố vấn chiến lược của nhóm tình nguyện Hà Nội Xanh, cùng cộng sự trắng đêm gom từng miếng bánh, chai nước để ủng hộ người dân miền Bắc. 4h sáng ngày 12/9, nhóm tình nguyện đã chuẩn bị xong 2 xe hàng cứu trợ. Chuyến xe dán dòng chữ “Hỗ trợ đồng bào lũ lụt” xuất phát từ khi mới tờ mờ sáng, băng qua những cung đường khúc khuỷu trong đêm, vượt qua những làn mưa trắng xóa để đến với bà con vùng rốn lũ.

Nhìn tận mắt cảnh làng xóm, bản làng tan hoang; những ngôi nhà trơ trọi, ngập đầy nước đục ngầu và ánh mắt đượm buồn của người dân, lòng anh Mạnh quặn thắt. 

“Khi được tận mắt chứng kiến, tôi lại càng thấy đồng cảm hơn với những khó khăn, mất mát của đồng bào mình. Những chuyến hàng của chúng tôi không nhiều và cũng không thể nào bù đắp hết được những thiệt hại mà người dân nơi đây phải gánh chịu, nhưng tôi mong rằng, nó phần nào an ủi tinh thần của mọi người sau cơn bão”.

Không chỉ riêng anh Mạnh, tinh thần tương thân tương ái được nối dài từ Nam ra Bắc. Có thể họ khác nhau về nghề nghiệp, tuổi tác nhưng họ chảy chung một dòng máu Việt Nam thấm đẫm 2 chữ “đồng bào”. Hàng trăm nghìn cán bộ, chiến sĩ, người dân tham gia công tác cứu trợ, cứu hộ, cứu nạn, quên ăn quên ngủ để nhanh chóng khắc phục hậu quả sau bão.

Nghe tin miền Bắc đang oằn mình chống bão lũ, từ miền Trung tới miền Nam những ngày qua dường như là những ngày không ngủ. Nhiều làng xã sáng đèn trắng đêm cùng nhau góp công, góp sức để gói hàng nghìn chiếc bánh chưng, làm muối vừng, cá khô, mắm tép chưng thịt… Tình yêu thương, sự thấu cảm luồn lách vào từng ngõ xóm, vào trái tim của từng cụ già, từng em thơ. Trong những ngày này, cả nước đang cùng nhau ấp ôm lấy miền Bắc, đùm bọc, san sẻ để họ có thể vững vàng đứng lên khắc phục hậu quả sau bão lũ.

 

Cùng với đó, ngày 10/9, với tinh thần “Đoàn kết, tương thân, tương ái”, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam và Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh đã tổ chức lễ phát động kêu gọi cả nước chung tay đóng góp về vật chất và tinh thần; nhằm động viên, sẻ chia trước những đau thương, mất mát, giúp đồng bào vùng thiên tai, bão lũ sớm vượt qua khó khăn để ổn định cuộc sống.

Sau 10 ngày phát động, số tiền ủng hộ lên tới 1.628 tỷ đồng. Từ số tiền tiếp nhận được, Ban Vận động Cứu trợ Trung ương đã nhanh chóng phân bổ 1.035 tỷ đồng tới 26 địa phương để khắc phục hậu quả do bão lũ gây ra.

Chị Trần Phương Anh, 40 tuổi, tỉnh Thái Nguyên chia sẻ: “Thiên tai đến khiến cho gia đình tôi thiệt hại nặng nề. Thế nhưng, tình cảm ấm áp của Đảng và Nhà nước, của bà con mọi miền Tổ quốc khiến chúng tôi yên lòng hơn. Đó chính là điểm tựa để chúng tôi vững vàng đứng dậy sau bão lũ”.

*Trong tác phẩm sử dụng nhiều nguồn tư liệu tổng hợp

 

Đừng bỏ lỡ
[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

XEM THÊM TIN