Thư viện cộng đồng D Free Book là một trong những “đứa con đầu lòng” của anh Hoàng Quý Bình - cựu sinh viên Đại học Bách Khoa Hà Nội. Xuất phát từ niềm yêu thích sách cùng tâm niệm “sách nằm im là sách chết”, anh Bình quyết tâm xây dựng thư viện nhằm lan tỏa văn hóa đọc đến cộng đồng yêu sách, trao sách tận tay cho nhiều điểm trường vùng cao.

Anh Bình tâm sự, trước đây, D Free Book chỉ là tủ sách cá nhân nhưng sau một thời gian “đổi cây lấy sách” cùng sự ủng hộ từ những người bạn đồng chí hướng, số lượng sách được nhân lên nhanh chóng. Dần dần, anh Bình tuyển thêm các cộng tác viên và thư viện cộng đồng D Free Book ra đời.

Bước vào thư viện, điều khiến người ta ngạc nhiên là những thủ thư, quản lý đều là các bạn trẻ trong độ tuổi học sinh, sinh viên cùng chung niềm đam mê sách, mong muốn đưa văn hóa đọc đến tay nhiều người hơn. Các thành viên vừa đi học vừa đi làm nhưng đều dành thời gian giữ cho thư viện luôn sẵn sàng phục vụ bạn đọc.

Các bạn ở thư viện luôn tự hào khi nhắc đến câu nói làm nên thương hiệu của D Free Book khi chỉ cần đặt cọc một thứ duy nhất, chính là niềm tin. Hiện cả 2 cơ sở phục vụ trên 5000 đầu sách với thể loại phong phú như: sách văn học, sách kỹ năng, lịch sử, văn hóa, trinh thám, hành động, tâm lý,... giúp bạn đọc thỏa mái lựa chọn sách phù hợp với bản thân. 

Bên cạnh mang trong mình sứ mệnh lan tỏa văn hóa đọc đến mọi lứa tuổi, đối với thành viên và người yêu mến thư viện, D Free Book còn là nơi “chữa lành”, di dưỡng tâm hồn.

Nói D Free Book là chốn gặp gỡ của những tâm hồn yêu sách bởi quan niệm “sách nằm im là sách chết”. Thư viện luôn dang tay chào đón những người đến mượn sách, đọc sách và là điểm đến quen thuộc của người quyên góp sách, có ý thức lan tỏa văn hóa đọc đến các điểm trường vùng cao. 

Tính đến nay, thư viện cộng đồng đã lan tỏa văn hóa đọc tới các tỉnh phía Bắc như Lào Cai, Hà Giang, Hòa Bình, Sơn La, Lai Châu, Yên Bái,... với hàng nghìn đầu sách bao gồm truyện thiếu nhi, sách giáo khoa, vở viết; hàng chục suất học bổng và nhu yếu phẩm phục vụ cuộc sống học tập, sinh hoạt của các em.

Tính đến thời điểm hiện tại, “Tủ sách cho em”  là chương trình có mức độ lan tỏa rộng nhất của D Free Book, được tổ chức 2 lần/năm với mong muốn đưa tủ sách thiện nguyện đến các điểm trường ở vùng sâu, vùng xa, giúp các em học sinh có cơ hội tiếp cận với tri thức, chấp cách ước mơ cho các em đến trường.

Đầu năm 2022, điểm đến của "Tủ sách cho em" là xã Háng Đồng, huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La. Háng Đồng là một trong những xã xa xôi, khó khăn nhất của huyện vùng cao Bắc Yên. Thời tiết vào đông cực kỳ khắc nghiệt và sương giá. Điều kiện sinh sống của những người dân ở đây gặp muôn vàn khó khăn, vất vả. Xã Háng Đồng có một điểm trường chính cùng 6 điểm trường lẻ. Tuy nhiên, chưa điểm trường nào có thư viện hoặc giá sách. 

Thế nhưng, với nghị lực và sự năng động, sáng tạo của thế hệ trẻ, những khó khăn không cản bước được khát khao lan tỏa niềm yêu sách đến các em nhỏ vùng cao. “Với mỗi đợt tình nguyện, chúng mình tăng tần suất và độ phủ truyền thông để tiếp cận đến nhiều người và tổ chức; ban đối ngoại cũng chủ động tìm các nhà tài trợ lớn. Các thành viên mỗi tháng đóng góp một chút để duy trì hoạt động”, Hoa chia sẻ thêm.

Bên cạnh đó, thư viện còn tổ chức nhiều hoạt động gây quỹ như bán sản phẩm handmade, mở đêm nhạc gây quỹ,... Đặc biệt, sự kiện "Đổi sách lấy cây" làm nên thương hiệu của D Free Book với hoạt động đổi sách thiếu nhi lấy sen đá hoặc các sản phẩm thân thiện với môi trường. Những cuốn sách quyên góp từ sự kiện được chuyển tới các em nhỏ khó khăn trong những chuyến thiện nguyện xa hằng năm của thư viện.

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN