Khác với lựa chọn của nhiều người, thầy giáo Nguyễn Dương Phúc (Bình Thuận) đã theo đuổi con đường của riêng mình khi quyết định trở về quê hương giảng dạy sau quãng thời gian dài công tác tại một ngôi trường quốc tế ở TP.HCM. 

Chia sẻ về lý do khi rời phố về quê, thầy Phúc cho biết: “Bản thân mình lúc đó tốt nghiệp ngành Sư phạm Mỹ thuật với số điểm thực tập tương đối cao. Ngoài ra, mình cũng từng là một cậu học sinh trường làng nên mình hiểu rõ được rằng giáo dục ở địa phương đang thiếu nguồn nhân lực giáo viên trẻ nên mình muốn đóng góp sức lực, trí tuệ cho nơi đây”.

Khi được hỏi về sự khác biệt giữa việc giảng dạy tại trường quốc tế và trường làng, thầy giáo trẻ bộc bạch: “Mình thấy có sự khác biệt rất rõ ràng, ví dụ như tại ngôi trường mình đang gắn bó, vì là ở vùng quê nên sự tiếp cận thông tin của các bạn chưa phát triển bằng học sinh ở thành phố. Ngoài ra, các bạn ở nông thôn hoạt động, vui chơi ở ngoài trời là phần lớn và đặc biệt vẫn có sự ngây thơ, đúng với lứa tuổi học trò hồn nhiên”.

Ngay từ khi bước vào sự nghiệp “trồng người”, thầy Phúc đã nhen nhóm trong mình một số hoạt động tình nguyện. Trong đó, dự án gần đây nhất là hành trình “Tô màu vùng xa” được thầy Phúc triển khai từ tháng 6/2023. Hoạt động này thu hút đông đảo các bạn trẻ, nhà mỹ thuật và tình nguyện viên tham gia. Tất cả các thành viên đã kỳ công “cải tạo” lại các bức tường cũ, đơn sơ ở những ngôi trường vùng cao bằng những nét vẽ sinh động và đáng yêu, nhằm tạo ra môi trường gần gũi và mới mẻ với các bạn học sinh.

“Trong hoạt động tình nguyện, mình luôn có những người bạn đồng hành. Họ đều là những người có khả năng hội họa tốt nên sẵn sàng tham gia vẽ tranh tại các điểm trường vùng cao cùng mình. Bên cạnh đó, mình còn nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình của tổ chức đoàn, huyện đoàn và các bạn tình nguyện viên địa phương”, thầy Phúc cho biết.

Vì giảng dạy tại một trường ở địa phương nên thầy Phúc phần nào hình dung được các ngôi trường đang cần những mảng tường như thế nào. Ví dụ như những trường mẫu giáo hay tiểu học thì nên vẽ nhiều hình ảnh thú vị và ý nghĩa như: các con vật, nhân vật cổ tích, hoa cỏ,... để tạo cảm giác hứng thú học tập cho các bạn học sinh.

Nói về khó khăn lớn nhất khi đưa hoạt động này vào thực tế, thầy Phúc cho hay: “Cái khó ở đây là sắp xếp thời gian vì một mình Phúc không thể nào vẽ hết được, trong khi đó, các bạn tình nguyện viên đều có những công việc ổn định nên lịch phải được bố trí hợp lý để mọi người thuận tiện tham gia. Trên hết, sự nhiệt huyết và mong muốn được góp sức mình vào các hoạt động tình nguyện đã giúp mọi người vượt qua mọi khó khăn, thử thách”. 

Sau khi thầy Phúc chia sẻ các khoảnh khắc của hoạt động “Tô màu vùng xa” lên mạng xã hội thì đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ từ phía cộng đồng mạng. Được biết, tính đến thời điểm hiện tại, dự án đã hoàn thành xong tại 5 điểm trường, và dự tính trong mùa hè này sẽ tăng lên từ 8 đến 10 điểm trường.

Bên cạnh đó, sự hào hứng, thích thú của học sinh và những người dân xung quanh với hoạt động “Tô màu vùng xa” chính là động lực to lớn giúp thầy giáo 9X tiếp tục sứ mệnh lan tỏa những điều tốt đẹp tới cộng đồng: “Mỗi hành trình khép lại, mọi người đều rất lưu luyến và mong muốn được gặp lại nhau. Đây chính là ‘đòn bẩy’ giúp chúng mình ‘nạp’ thêm cảm hứng để đến nhiều điểm trường hơn nữa”.

Thầy Phúc cho biết thêm, sau 2 tháng tổ chức, hoạt động đã triển khai ở một số điểm trường tại tỉnh Bình Thuận và tỉnh Lâm Đồng. Tuy nhiên, thầy giáo trẻ cũng mong muốn có thêm cơ hội trao đi những phần quà, bức tranh đẹp cho các bạn học sinh vùng cao trên khắp dải đất hình chữ S. 

Nhắn nhủ tới những bạn trẻ đang và có ý định thực hiện các hoạt động tình nguyện, thầy Phúc chia sẻ: “Mỗi người có một hành trình khác nhau, mình chỉ hi vọng rằng bất cứ khi nào các bạn nảy lên ý tưởng thì hãy thực hiện luôn và đi đến tận cùng cho dù cho có phải trải qua nhiều khó khăn. Kể cả có thất bại thì đó cũng là một kỷ niệm đáng nhớ của tuổi trẻ”. 

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN