(Sóng trẻ) - Giữa nhịp sống hối hả, những người trẻ vẫn âm thầm cống hiến, nối tiếp khúc khải hoàn của thế hệ đi trước bằng tình yêu Tổ quốc và trách nhiệm lớn lao. Không cần ồn ào, mỗi hành động, mỗi giọt mồ hôi đều đang tự kể câu chuyện của mình - câu chuyện khát vọng. Khát vọng xây dựng một Việt Nam vững mạnh, tiếp nối ngọn lửa yêu nước không bao giờ tắt.

Thế hệ trẻ ngày nay yêu nước theo nhiều cách khác nhau. Từ những hành động tham gia vào hàng ngũ quân đội phục vụ nhân dân, tham gia các hoạt động cộng đồng giúp đỡ đồng bào đến những hành động giản đơn là quảng bá hình ảnh Việt Nam qua các bài đăng trên mạng xã hội.

 

Sinh ra và trưởng thành tại mảnh đất Bảo Yên, tỉnh Lào Cai, thầy Đỗ Duy Hùng, bí thư đoàn trường Cao đẳng Lào Cai, không thể ngừng ám ảnh khi nhớ về giây phút được tin quê hương mình bị tàn phá do lũ quét. “Sau khi nhận được tin tức từ các phương tiện truyền thông, tôi vô cùng lo lắng. Tôi đã cố gắng liên lạc với gia đình nhiều lần, nhưng mọi nỗ lực đều không nhận được hồi âm”.

Nỗi niềm đau đáu biến thành hành động. Không chút chần chừ, thầy Hùng cùng hơn 220 đoàn viên thanh niên của trường Cao đẳng Lào Cai đã lập tức lên đường đến tâm bão, mang theo hơn 5 xe tải lớn chở hàng cứu trợ và 100 triệu đồng tiền mặt, tất cả được huy động trong vỏn vẹn 1 ngày. Qua từng mảng ký ức về quãng thời gian gấp rút đó, những lời chia sẻ của thầy Hùng khiến chúng tôi cảm nhận được tinh thần dấn thân, không ngại gian khó của sức trẻ Việt Nam.

 

“Sức tàn phá của thiên nhiên thật khủng khiếp. Hàng nghìn tấn đất đá trộn lẫn với nhau, Lào Cai trở nên hoang tàn vượt ngoài sức tưởng tượng của tôi. Toàn bộ bị ngập trong bùn lầy. Nhiều thác nước nhân tạo chảy xiết do mưa kéo dài. Chúng tôi phải đi bộ hơn 10km đường rừng để tránh 8 điểm sạt lở, dẫm phải đinh hay dao sắc là điều bình thường. Thậm chí, có những đoạn đường, chúng tôi phải ‘bước qua xác người’ vì không còn lựa chọn khác. Thật khó để có thể thốt nên lời” - viễn cảnh hoang tàn, đổ nát cùng tinh thần không quản ngại hiện lên trước mắt chúng tôi theo từng lời kể “đứt ruột”. 

Trước hiện thực ấy, hàng trăm con người vẫn tiếp tục bước đi. Đối với họ, trải qua thách thức hiện tại là đáng giá. Những sự đánh đổi ở thời điểm này có thể giúp đỡ kịp thời cho đồng bào vùng lũ. 3 ngày tình nguyện tại huyện Yên Bảo là 3 ngày các đoàn viên liên tục thay phiên nhau trao đồ cứu trợ tới các hộ gia đình ngập sâu: “Khoảng thời gian chúng tôi tiến hành cứu trợ tại huyện Bảo Yên là khoảng thời gian khó khăn nhất. Lực lượng tình nguyện ít nhưng những trường hợp cần giúp đỡ rất nhiều. Chúng tôi phải chia thành từng đội nhóm hỗ trợ các điểm. Không điện, không nước, chỗ ở tạm bợ… nhưng tinh thần các bạn trẻ vẫn cháy bỏng”; thầy Hùng tâm sự trong niềm tự hào. 

Trong dòng chia sẻ của thầy Đỗ Duy Hùng, chúng tôi thấy trọn vẹn tình đồng bào, thấy rõ màu “lửa” của sắc xanh thanh niên. Màu “lửa” bùng cháy vì nhân dân, vì đất nước.

 

Không chỉ dừng lại ở các hoạt động cộng đồng, tình yêu nước của thế hệ trẻ còn được thể hiện qua việc hiểu đúng và lan tỏa các giá trị lịch sử đang dần bị quên lãng. Tuy nhiên, họ không đi theo con đường truyền thống, thay vào đó là tìm cách sáng tạo hơn để phù hợp với thời điểm hiện tại.

Tháng 1/2024, tại Gala WeChoice Awards 2023, Đội ngũ Truyền thông của Di tích Nhà tù Hoả Lò xuất sắc trở thành một trong những Nhân vật truyền cảm hứng của năm. Vượt qua hàng ngàn nghệ sĩ nổi tiếng, chính tình yêu nước giản dị cùng sự sáng tạo vô biên, Đội ngũ Truyền thông đã đưa Di tích Nhà tù Hoả Lò đến gần hơn với mọi người, đưa những điều cổ kính tưởng chừng khó tiếp cận hoà quyện trong dòng chảy hiện đại. 

“Hi vọng là tất cả những niềm tự hào và lòng biết ơn về thế hệ đi trước, đặc biệt là những người hy sinh xương máu, hy sinh hạnh phúc riêng tư, tính mạng của mình cho độc lập dân tộc như tại Hỏa Lò sẽ trở thành niềm truyền cảm hứng để các bạn cũng như vậy trên chặng đường của mình, chúc các bạn chân cứng đá mềm”, đội ngũ chia sẻ.

Yêu nước không chỉ gói gọn ở tìm hiểu lịch sử qua sách báo truyền thống. Công nghệ số như thổi một làn gió mới vào việc nghiên cứu, chia sẻ lịch sử thời đại 4.0. Các bạn trẻ tài năng đã khéo léo phát triển những câu chuyện lịch sử khô khan trở nên sống động, thú vị qua video ngắn, infographic bắt mắt, hay những bài viết hài hước, dí dỏm. Có thể kể đến các Tiktoker như Giao Cùn, Độ nước,... vô cùng thành công trong việc đưa lịch sử đến gần hơn với thế hệ ngày nay.

Trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, nhiều người trẻ thấu hiểu được rằng tri thức là chìa khóa cho sự thịnh vượng của một quốc gia. Chính vì thế, bên cạnh việc cống hiến cho xã hội thông qua các hoạt động thanh niên, họ đã chọn con đường học tập để góp phần xây dựng quê hương. Hành trình học hỏi, trau dồi kiến thức và kỹ năng không chỉ là mục tiêu cá nhân mà còn là sự thể hiện rõ rệt của lòng yêu nước. Họ hiểu rằng, để Việt Nam vươn mình trên trường quốc tế, mỗi cá nhân phải trở thành một mắt xích quan trọng, với tri thức sâu rộng, kỹ năng tốt và bản lĩnh chính trị vững vàng.

Học tập không chỉ đơn thuần là việc tiếp thu kiến thức khoa học, công nghệ mà còn là quá trình học hỏi về văn hóa, lịch sử – những giá trị nền tảng làm nên bản sắc và tinh thần của một dân tộc. Bạn Nguyễn Lan Phương, sinh viên ngành Sư phạm Lịch sử, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, tâm sự: “Lịch sử là nền tảng của tình yêu nước. Nó tạo cho chúng ta một niềm tự hào về dân tộc, kiến tạo nên tình yêu đất nước”. 

Cùng chung suy nghĩ với Lan Phương, bạn Phạm Hoàng Anh Phương (20 tuổi, Hải Phòng) bộc bạch với chúng tôi: “Lịch sử không hề khô khan, lịch sử là cội nguồn của dân tộc. Đất nước Việt Nam đã trải qua muôn vàn mất mát trong quá khứ để có thể dựng xây nên hiện tại. Vậy chúng ta có thực sự hiểu được những mất mát đó là gì? Những hiểu biết đó không cần phải là học thuật, chỉ cần chúng ta biết và hiểu đúng”. 

Những trăn trở của Anh Phương thôi thúc bạn thực hiện một nghiên cứu khoa học về lịch sử với đề tài “Tổ chức hoạt động trải nghiệm cho học sinh về di sản văn hóa Việt Nam trong dạy học lịch sử dân tộc ở trường THPT với sự hỗ trợ của thực tế ảo tăng cường (AR)”. Đề tài nhận được giải nhất cấp trường Đại học Sư phạm Hà Nội và đang gửi thi cấp Bộ. Bạn Phương Anh chia sẻ: “Trong tương lai, phương pháp dạy môn sử đang dần được thay đổi. Hiện tại, khoa Lịch sử, nơi đào tạo giáo viên dạy sử trong tương lai luôn có những học phần nghiệp vụ sư phạm. Những học phần bắt buộc với bất cứ ai muốn tốt nghiệp và trở thành giáo viên dạy môn Lịch sử. Vì thế, mình muốn thể hiện góc nhìn của một sinh viên đối với vấn đề đó thông qua đề tài nghiên cứu khoa học”.

Sức trẻ hôm nay không chỉ gắn với ước mơ cá nhân mà còn với sứ mệnh kiến thiết đất nước. Chính từ tinh thần học tập chăm chỉ và sáng tạo, sức trẻ Việt Nam đang từng bước thực hiện giấc mơ về một Việt Nam giàu mạnh, tiên tiến, sánh vai cùng các cường quốc trên thế giới. Sự cống hiến hôm nay, chính là tương lai ngày mai bởi “Khi tóc bạc trên đầu trôi dạt mãi, cội nguồn ơi chiếc lá lại rơi về”.

Theo dõi toàn bộ tuyến bài tại đây

 

Đừng bỏ lỡ
[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật5 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

XEM THÊM TIN