Nằm ở độ cao 2.000m so với mực nước biển, thuộc khu vực chân dãy núi Hoàng Liên Sơn, Mù Cang Chải thu hút khách du lịch vào hai thời điểm trong năm. Đó là mùa nước đổ vào khoảng tháng 5 đến tháng 6 và mùa lúa chín từ tháng 9 tới tháng 10.

Là nơi hiếm hoi của tỉnh Yên Bái sở hữu những thửa ruộng bậc thang đẹp nhất thế giới cùng với Luzon (Philippines), Nguyên Dương (Trung Quốc)... Mù Cang Chải khiến nhiều người choáng ngợp bởi khung cảnh hùng vĩ, nên thơ, trữ tình.

Mù Cang Chải có tổng diện tích ruộng bậc thang bao phủ hơn 2.200 ha, trong đó, 500 ha được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di sản quốc gia thuộc ba ngôi làng La Pán Tẩn, Chế Cu Nha và Dế Xu Phình.

Để tới với Mù Cang Chải, du khách sẽ phải vượt qua những cung đèo quanh co, hiểm trở, đặc biệt là đèo Khau Phạ - một trong tứ đại đỉnh đèo của Việt Nam với chiều dài 30km. Khi di chuyển qua đây, du khách sẽ được ngắm nhìn những thửa ruộng bậc thang với nhiều gam màu khác nhau. Từ trên cao nhìn xuống, cảnh sắc nơi đây hệt như một xấp vải lụa vàng xanh khổng lồ.

 

Tới Mù Cang Chải vào mùa lúa chín, ngoài việc được ngắm nhìn khung cảnh tuyệt đẹp với những thửa ruộng bậc thang trải dài khắp những sườn đồi, du khách còn được tận hưởng không khí mát mẻ, dịu nhẹ với nhiệt độ trung bình chỉ 23 độ C.

Đây cũng là thời điểm hoa tam giác mạch bắt đầu nở, suối chảy dịu dàng quanh những căn nhà của người Thái, người Mông. Nhờ vậy, du khách không khó để bắt gặp những vạt hoa nở rộ, những đám trẻ thơ đang nô đùa khắp thửa ruộng bậc thang…

Được biết đến là huyện vùng núi có nhiều dân tộc thiểu số sinh sống, chiếm tới 90% dân số là người H'Mông, còn lại là người Thái, người Kinh… cuộc sống của bà con nơi đây còn nhiều khó khăn, vất vả. Những năm gần đây, khi du lịch tại Mù Cang Chải phát triển mạnh, bà con mới có cơ hội tranh thủ những tháng “mùa vàng” để kiếm thêm chút thu nhập cải thiện cuộc sống.

Mùa thu cũng là thời điểm gặt hái của đồng bào dân tộc thiểu số. Với những công cụ thô sơ, người dân gặt và đập lúa lấy thóc ngay bên bờ ruộng. Những ánh mắt, nụ cười hạnh phúc của bà con cho thấy một mùa màng đủ ăn, đủ mặc. Không ít khách du lịch đã dừng lại tham gia vào công việc gặt lúa quen thuộc của người dân, thậm chí còn có cả người nước ngoài hiếu kỳ muốn trải nghiệm công việc thường ngày, mặc cho quần áo, mặt mũi lấm lem.

Trong những năm gần đây, môn thể thao bay dù lượn tại đèo Khau Phạ Mù Cang Chải xuống thung lũng bản Lìm Mông trở nên rất “hot”.

Nhiều du khách đã di chuyển hàng nghìn cây số để thử sức với trò chơi mạo hiểm này. Được biết, mỗi lượt nhảy dù có mức giá giao động từ 2,2 - 3 triệu đồng. Nhiều du khách cho biết, đây là trải nghiệm đáng nhớ nhất trong cuộc đời.

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN