(Sóng trẻ) - Thời gian vừa rồi, cộng đồng fan The Beatles như “bùng nổ” trước sự xuất hiện của một tựa sách liên quan đến nhóm nhạc huyền thoại mang tên “The Beatles đã thay đổi thế giới như thế nào?”. Ít ai biết rằng, tác giả của cuốn sách – TULE – chỉ mới 19 tuổi, lứa tuổi cách thời đại của The Beatles rất xa. Phóng viên đã có dịp được gặp và trò chuyện với chàng trai này.

PV: Bạn biết đến The Beatles như thế nào?

Lần đầu tiên tôi biết đến The Beatles là năm 11 tuổi, thông qua một tập truyện Conan. Tuy nhiên, lúc bấy giờ, ngoài biết đến một số bài hát nổi bật ra, tôi cũng không tìm hiểu thêm gì nhiều về nhóm.

Bẵng đi một thời gian, đến năm cấp ba, tôi bắt đầu nghe những album đầu tiên của The Beatles, tìm hiểu về tiểu sử “Tứ Quái” và dần trở thành fan. Sau khi trở thành fan, tôi lại càng đào sâu vào tìm hiểu những thông tin, câu chuyện bên lề của nhóm, và rồi trở thành một “fan cứng” thực sự.

PV: Âm nhạc của The Beatles có tác động thế nào tới bạn?

Nhạc của The Beatles ảnh hưởng rất nhiều đến tư tưởng và gu âm nhạc của tôi. 

Về tư tưởng, nếu bạn nghe nhạc của nhóm, bạn sẽ nhận ra trong lời ca của ban nhạc này chứa rất nhiều từ “love” (tình yêu). Đó không chỉ đơn thuần là tình yêu nam nữ, mà là tình yêu vô điều kiện với tất cả mọi thứ. Lời nhạc cũng đem đến những triết lý về sự đoàn kết, tinh thần hòa bình, mang màu sắc vô cùng tích cực.

Âm nhạc của The Beatles đã thay đổi tôi từ một con người tiêu cực, luôn nhìn mọi thứ dưới màu sắc u ám thành một người tích cực, giải thoát tôi khỏi chứng trầm cảm. Trở thành một phần của cộng đồng fan The Beatles, tôi cảm giác như mình có nơi để thuộc về khi được cất lên tiếng nói của bản thân, được kết bạn với những người có cùng sở thích.

Bên cạnh tư tưởng, nhạc của “bộ tứ huyền thoại” cũng có tác động lớn tới cách nghe nhạc của tôi. Kể từ sau khi biết đến “Tứ Quái”, tôi luôn lấy âm nhạc của nhóm làm thước đo chuẩn mực cho các ca khúc khác mỗi khi nghe. Ngoài ra, những sản phẩm âm nhạc tôi chú ý tới thường mang một âm hưởng khá giống với nhạc của The Beatles.

PV: Có nhiều người cho rằng âm nhạc của The Beatles chỉ phù hợp với thế hệ xưa, những người thuộc độ tuổi 40 – 50; còn đối với thế hệ trẻ, dòng nhạc này đã lỗi thời. Bạn nghĩ sao về ý kiến trên?

Trước tiên, tôi vẫn tôn trọng quan điểm của những người mang suy nghĩ ấy. Không thể phủ nhận rằng mỗi thể loại âm nhạc trong lịch sử lại nhắm đến một đối tượng riêng. Tuy nhiên, theo tôi, đã là nghệ thuật thì không tồn tại sự phân biệt. Tất cả mọi người đều có thể thưởng thức nghệ thuật nói chung hay âm nhạc nói riêng theo ý thích của họ, tại sao phải gói gọn một dòng nhạc chỉ có thể dành riêng cho một nhóm người duy nhất?

Làm quản trị viên của nhóm “The Beatles Việt Nam Fan Club”, tôi được gặp rất nhiều người ở những độ tuổi khác nhau. Có những cô, chú hiện đã 50 – 60 tuổi; thậm chí có bác nay đã 70 vẫn thường xuyên đăng bài. Bên cạnh đó, cũng không ít các bạn trẻ 10x vào chia sẻ thông tin. Thế hệ cũ cùng thế hệ mới giao lưu, tương tác, càng thêm gắn kết với nhau hơn. Đây chính là một minh chứng cho nghệ thuật không phân biệt khoảng cách.

PV: Nổi lên trong cộng đồng fan The Beatles với tư cách là tác giả cuốn sách tiểu sử kèm tranh mang tên “The Beatles đã thay đổi thế giới như thế nào?”. Bạn có thể chia sẻ về nguồn cảm hứng, lý do khiến bạn quyết định viết cuốn sách này không?

Thực ra ý tưởng viết sách đến với tôi vô cùng tự nhiên và bất ngờ. Trước tiên, điều tôi muốn là được thể hiện đam mê, tạo dấu ấn với cộng đồng fan The Beatles. 

Ngoài ra, còn một lý do chính khác, đó là năm 2020 là một năm khá đặc biệt với fan của nhóm nhạc huyền thoại này: kỷ niệm 40 năm John Lennon mất, 80 năm John Lennon ra đời, 60 năm The Beatles được thành lập và 50 năm nhóm tan rã. Trước một năm có nhiều sự kiện tới vậy, tôi nghĩ mình cần làm gì đó để ghi dấu đợt này.

PV: Bắt tay vào thực hiện dự án sách về một ban nhạc huyền thoại khi ở độ tuổi còn rất trẻ, liệu có bao giờ bạn nghe phải những lời nói không hay của người ngoài, cho rằng chuyện bạn viết sách ở độ tuổi này là điều “không tưởng”?

Đầu tiên, tôi không nghĩ việc mình viết sách ở độ tuổi này là còn quá trẻ, vì bên ngoài kia còn có những bạn mới 13 – 14 tuổi, thậm chí những bạn nhỏ mới cấp 1 đã viết sách, ra album, làm được rất nhiều thứ và thành công ở nhiều mảng.

Về dự án viết sách, quả thật là khi ra mắt, tôi cũng phải hứng chịu không ít những lời nói tiêu cực đến từ một số người. Họ không chỉ cho rằng chuyện tôi làm là điều “viển vông”, mà còn có suy nghĩ như: “Nó nghĩ nó là ai? Sao nó lại làm điều ấy khi kiến thức của nó cũng chẳng bằng ai?”. 

Những lúc như vậy, tôi không cảm thấy tự ti; trái lại, tôi lấy những lời đó làm động lực để mình thêm cố gắng, chứng minh cho mọi người thấy khả năng của bản thân. Theo tôi, nếu cá nhân mình nhận phải sự “ghen ghét” từ một số bộ phận nào đó, vậy hẳn là tôi đã thành công được một phần nào đấy rồi.

PV: Là một fan chính hiệu của The Beatles, tôi tin chắc bạn đã viết nên “The Beatles đã thay đổi thế giới như thế nào” bằng toàn bộ tình yêu và nhiệt huyết của mình. Nhưng trong thời gian thực hiện cuốn sách, hẳn sẽ cũng có lúc bạn gặp phải khó khăn, thử thách. Ở những thời điểm như vậy, liệu bạn có bao giờ nghĩ đến chuyện từ bỏ dự án?

Chưa bao giờ tôi cảm thấy mình nên từ bỏ. Trong thời gian thực hiện, mỗi ngày trôi qua, điều tôi suy nghĩ không phải là: “mình có nên hoàn thành nó hay không”, hay: “chắc là mình sẽ chẳng bao giờ thực hiện xong cuốn sách này” mà là: “trong ngày hôm nay mình đã hoàn thành xong phần nào của quyển sách rồi”. 

Tôi coi chuyện viết sách như một phần trong sinh hoạt hàng ngày, cứ rảnh rỗi là tôi viết. Mỗi khi bắt tay vào thực hiện là những dòng văn trong tôi lại tuôn ra không ngừng. Bản thân tôi cũng rất ít khi bị “bí” từ hay ý tưởng.

Khó khăn duy nhất mà tôi gặp phải trong quá trình thực hiện dự án nằm ở giai đoạn xuất bản. Khi đó, tôi trình bản thảo lên phía Nhà xuất bản Văn học để họ duyệt. Thời gian duyệt xong mất tới 1 tháng rưỡi, rồi sau đấy còn phải đợi thêm 1 tháng rưỡi nữa để có được giấy phép xuất bản. Cảm giác chờ đợi thật sự rất khó chịu.

PV: Bạn có câu chuyện hay kỷ niệm đặc biệt nào trong quá trình viết sách không?

Thời gian tôi viết sách trùng với lúc dịch COVID-19 bùng phát, vậy nên hầu hết kỷ niệm đều gắn liền với thời gian giãn cách xã hội.

Có một câu chuyện rất đặc biệt thế này: khi ấy là một ngày trước khi mọi người chính thức bước vào đợt giãn cách xã hội. Lúc đó hầu như chẳng ai ra đường cả. Một mình tôi trốn bố mẹ ra ngoài để đến văn phòng ký giấy xác nhận sách. 

Mặc dù bản thân cũng có đeo khẩu trang và thực hiện các biện pháp bảo vệ bản thân, song khi về nhà, khi bố mẹ phát hiện tôi đi ra ngoài, tôi vẫn bị la mắng dữ dội. Vì chuyện đó mà suýt nữa bố mẹ từ chối “cấp vốn” cho tôi xuất bản sách. Cũng may là sau đó tôi thuyết phục họ thay đổi suy nghĩ. 

PV: Được biết, bên cạnh cuốn “The Beatles đã thay đổi thế giới như thế nào”, bạn còn tham gia thực hiện một số dự án liên quan đến “Tứ Quái”, trong đó phải kể đến liveshow “The Beatles Symphony” sẽ diễn ra vào đầu tháng 12 tới tại Nhà hát lớn. Liệu bạn có thể bật mí một chút cho độc giả về quá trình chuẩn bị của liveshow tính tới thời điểm hiện tại được không?

“The Beatles Symphony” là chương trình hòa nhạc giới thiệu những ca khúc nổi tiếng của The Beatles đến với công chúng. Hiện tại, quá trình chuẩn bị cho liveshow này đã hoàn tất 99%. Ngoài ra, tôi cũng xin phép được tiết lộ là ca sĩ Tùng Dương và Vũ Đinh Trọng Thắng của Ngọt sẽ xuất hiện trong buổi hòa nhạc này.

Đồng thời, ban tổ chức cùng các fan của The Beatles đã đồng lòng ký vào lá thư gửi tới Paul McCartney - một trong số 4 thành viên của “Tứ Quái” - với mong muốn mời ngài tới Việt Nam dự buổi hòa nhạc. Vậy nên, biết đâu, chúng ta sẽ có cơ hội gặp ngài tại Nhà hát lớn vào tháng 12.

PV: Ngoài những dự án liên quan tới The Beatles đã được công bố, liệu bạn còn có những dự định, ý tưởng nào đang ấp ủ mong sẽ thực hiện được trong tương lai không?

Những dự định trong tương lai của tôi liên quan tới cá nhân nhiều hơn là về The Beatles. Sau năm nay, tôi sẽ tạm gác đam mê với The Beatles lại và tập trung vào việc cải thiện bản thân, học hỏi thêm các kỹ năng cuộc sống. 

Bên cạnh đó, tôi cũng đang học làm nhạc, với mục tiêu là trong năm tới sẽ ra mắt được một album. Trong album này, tôi sẽ giới thiệu những ca khúc với giai điệu kết hợp giữa âm hưởng cổ điển và nhạc điện tử. Đây sẽ là một sự giao thoa giữa cái cũ và cái mới.

PV: Cảm ơn những chia sẻ của bạn!

TULE (Lê Minh Tú), sinh năm 2001, là sinh viên năm hai khoa Quốc Tế học, trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn. Năm 2020, TULE cho ra mắt cuốn sách tiểu sử kèm tranh “The Beatles đã thay đổi thế giới như thế nào” dày 360 trang, ghi lại chi tiết những sự kiện xảy ra trong suốt 10 năm hoạt động của The Beatles. Bên cạnh vai trò là một tác giả sách, anh còn là quản trị viên của group The Beatles Việt Nam Fan Club; thành viên của ban tổ chức chương trình “The Beatles Symphony” quy tụ nhiều tên tuổi nổi tiếng sẽ diễn ra vào tháng 12 tới.

 

https://sway.office.com/hJZqbxahp6kjky7T?ref=Link

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN