Vũ Mai Anh (sinh năm 1999, tại Hà Nội) là cựu sinh viên trường Đại học Ngoại Thương, là chuyên gia trang điểm có tiếng tại Hà Nội với nghệ danh Claire Vũ. Mai Anh từng là học sinh Khối Anh 2, trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam. Nghệ danh Claire Vũ đã gắn liền với cô nàng khi bắt đầu theo đuổi con đường trở thành Makeup Artist chuyên nghiệp từ những ngày còn ngồi trên ghế nhà trường phổ thông cho đến khi cô nàng tự mở cho mình một trung tâm trang điểm có tên Claire Vu Makeup. Mai Anh cho rằng, mặc dù có những niềm yêu thích, đam mê của bản thân riêng nhưng việc học tập và tích lũy kiến thức, kinh nghiệm là rất quan trọng. Hiểu rõ được điều đó, cô nàng đã tận dụng việc theo đuổi đam mê của mình, gắn với việc học tập và sáng lập ra trung tâm tiếng anh IELTS High Performance.

Mai Anh được biết đến là một chuyên gia trang điểm, một gương mặt thân quen đối với các bạn trẻ Hà Thành. Cô nàng đã đến với việc "họa mặt" (trang điểm) một cách rất tự nhiên, đó là từ sở thích vẽ truyện tranh khi còn nhỏ dần dần biến hóa thành “họa” lên mặt người. Khi còn là học sinh cấp 3, lúc có thời gian rảnh, hay ở trường có hoạt động ngoại khóa, cô nàng đã tận dụng cơ hội để rèn luyện khả năng makeup của mình trên mặt các bạn.

Nhờ đó mà, kỹ năng makeup của cô nàng tăng lên và ngày càng có nhiều người mong muốn được cô “họa mặt”. Từ khi đó, Mai Anh đã quyết định đồng thời vừa làm makeup vừa học và đến giờ đã mở được một trung tâm trang điểm mang tên Claire Vu Makeup.

Mai Anh chia sẻ rằng, lúc mới “bén duyên” với nghề makeup cô nàng mới học lớp 10, lớp 11, hầu hết việc học chiếm hết thời gian hành chính nên cô nàng tự học tập và tìm hiểu về trang điểm qua youtube mà hoàn toàn không qua đào tạo ở một trung tâm chính quy về makeup nào.

“Mỗi khi mình bảo là mình tự học makeup thì mọi người sẽ không tin. Hồi đó mình đã xem rất nhiều nghệ sĩ makeup theo phong cách của bản thân, hay những người chuyên makeup cho ngôi sao Hollywood. Sau đó mình có nghiên cứu thêm tài liệu, và quan trọng nhất là có luyện tập”, Mai Anh chia sẻ.

Những ngày đầu bước chân vào nghề “họa mặt”, Mai Anh cũng có ý nghĩ như bao người khác là phải nắm bắt xu hướng của thời đại. Nhưng sau một thời gian “làm nghề” thì cô nàng nhận ra: 

Sau đó, Mai Anh đã xác định sẽ đi theo trường phái “họa mặt” tự nhiên và đến bây giờ cô nàng vẫn theo cái trường phái ấy.

Cô nàng chia sẻ thêm: “Có thể mỗi thời kì phong cách makeup tự nhiên sẽ thay đổi một chút nhưng bản chất vẫn là tô lên vẻ đẹp tự nhiên trên một gương mặt”.

Khởi nghiệp ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Mai Anh nhận ra thế mạnh của mình là tiếng anh nên cô nàng đã “cao thủ không bằng tranh thủ” tận dụng vốn tiếng anh của mình để phát triển mô hình kinh doanh rộng và bắt đầu hành trình “vượt sóng vươn xa” trong sự nghiệp. 

“Với mình cách hiệu quả nhất cho việc lên kế hoạch là đi từ con số, tức là mình phải set doanh thu KPI của cả team là bao nhiêu thì mình cần có những sự kiện gì để đạt được doanh thu đó. Mọi thứ luôn phải đong đếm cẩn thận và rõ ràng”, 9X chia sẻ.

Mai Anh kể rằng, ngày trước khi làm makeup, cô nàng luôn ở tình trạng “năm đầu sáu tay” vừa chụp tin nhắn, vừa chạy marketing, makeup, chăm sóc khách… bởi vậy tinh thần luôn trong tình trạng quá tải. Nhưng khi chuyển sang làm thêm mảng tiếng anh, cô nàng buộc phải “mềm dẻo” hơn để thích ứng với sự phát triển của mục đích kinh doanh, trong 24 giờ không thể ôm đồm.

Thời điểm hiện tại, khi xây dựng được “bộ máy tự vận hành”, bản thân Mai Anh chỉ làm việc 2 tiếng/ ngày. Quãng thời gian còn lại sẽ tập trung phát triển các chiến lược, bởi với vai trò là một người lãnh đạo, không thể việc gì cũng “xắn tay” vào làm.

 

Hiện giờ, công việc sẽ được Mai Anh chia ra theo thế mạnh của từng người. Người giỏi marketing sẽ làm marketing, người chuyên về mảng làm thương hiệu thì sẽ làm mảng đó, còn chuyên môn thì sẽ có đội về chuyên môn phụ trách…

Bên cạnh đó, Mai Anh cho rằng hai yếu tố nền tảng kiến thức và tâm lý vững vàng luôn hòa quyện với nhau chứ không phải đối lập. Khi có kiến thức, được tiếp cận với tư duy lớn thì tâm hồn con người sẽ mở mang về suy nghĩ, nhân sinh quan và ngược lại. 

Mai Anh luôn hướng bản thân theo tư tưởng làm việc nên được tạo dựng bằng lối tư duy logic nên cô nàng thẳng thắn bày tỏ suy nghĩ: “Cảm xúc là kẻ thù số 1 của thành công” nhưng thực ra chỉ đúng một nửa, vì con người lúc nào cũng lờ đi cảm xúc của bản thân thì sẽ như một cố máy bị quá tải. Nền tảng của tư duy logic hay tư duy hiệu quả thì mình nghĩ là đến từ lý trí, tức là sẽ có những lúc mình sẽ chán, mệt nhưng vẫn phải làm việc và tìm ra cách làm việc hiệu quả hơn để cho bản thân thời gian rảnh. Rồi sau đó sẽ biết cách điều chỉnh cảm xúc”.  

Bên cạnh việc đổi mới cách làm việc hiệu quả - rõ ràng - dứt khoát, Mai Anh còn rất chú tâm tới việc xây dựng thương hiệu cá nhân cho bản thân sau khi đã thu nạp được một lượng “fan” hâm mộ.

Nó là một cái phải làm, không phải có làm hay không mà chỉ là làm tốt hay làm không tốt thôi. Nhìn thương hiệu lớn, những founder của thương hiệu đó bề ngoài không có vẻ gì cả, họ không nói nhiều nhưng thật ra họ đang làm thương hiệu rất mạnh.

Mai Anh quan niệm rằng vai trò thương hiệu đối với cá nhân nó sẽ khác nhau đối với từng đối tượng. Đối tượng trẻ chưa có công việc thì phải tìm kiếm cơ hội, để cho cơ hội đến với mình. Đối với người trẻ việc xây dựng thương hiệu là việc rất quan trọng, để có những cơ hội tìm ra những điểm mạnh của mình. Còn với đối tượng như Mai Anh - đối tượng đã xác định được mục tiêu, cô nàng cho rằng việc xây dựng thương hiệu cá nhân cũng là một hình thức để marketing tự nhiên và nó cũng ảnh hưởng trực tiếp đến doanh số của doanh nghiệp.

Nhớ về những ngày đầu xây dựng thương hiệu, tuyển chọn “người sống còn” cùng với mình, Mai Anh nói: “Khi đi học hay khi đi làm, mình cho rằng muốn làm việc nhóm, chưa biết khó hay dễ nhưng việc chọn đồng đội song hành với mình là vô cùng quan trọng. Bởi mình chọn được người đúng rồi thì mình làm việc gì nó cũng xuôi”.

Cô nàng nhấn mạnh rằng, trong quá trình làm việc sẽ có mâu thuẫn nhưng nếu có cùng hệ tư tưởng, cùng mục tiêu với nhau thì sẽ vượt qua. Trường hợp tuyển sai người thì sẽ tốn rất nhiều thời gian để động viên, khích lệ và điều đó sẽ chiếm rất nhiều thời gian, công sức thay vì việc tập trung vào công việc.

Kể lại hành trình lấy lại nguồn cảm hứng học tiếng Anh, Mai Anh nhớ lại: “Với mục tiêu thi vào chuyên Anh ở Ams - trường chuyên thì rất căng thẳng và không có gì ngoài việc làm đề, luyện và nhồi rất nhiều vocab (từ mới) thì mình đã đỗ vào đây nhưng ngay lập tức sau đó mình thấy sợ tiếng anh bởi ám ảnh theo việc học kiểu đấy.”

Thế là bẵng đi một khoảng thời gian dài “không sờ đến” tiếng Anh. Vì tự cảm thấy xấu hổ với bản thân mình, tự cảm thấy sự tụt hậu bản thân và thấy cũng khá là “chột dạ” nên cô nàng đã quyết tâm buộc phải tìm lại cách học để vực lại vốn tiếng anh của mình.

 

Trong lúc loay hoay tìm mọi cách học tiếng anh theo các phương pháp như học như hồi phổ thông hay dành hàng giờ đồng hồ để “gặm nhấm” từ mới để rồi cho đến một ngày Mai Anh chợt nghĩ “Chỉ khi gắn được tiếng Anh vào một đam mê hoặc một chủ đề gây hứng thú thì động lực học tập của mình mới không chết yếu”. 
Giai đoạn đầu, cô nàng sẽ tìm hiểu những chủ đề liên quan đến công việc, làm đẹp, hay những thứ mình thích bằng tiếng Anh để nuôi dưỡng tình yêu ngoại ngữ. Sau đó, dần dần khi đã quen với lối học, cô nàng sẽ chuyển sang các chủ đề khác cũng thú vị và liên quan gần đến ngành mình học như "quản lý tài chính (financial management), thương hiệu cá nhân (personal branding), truyền thông và quảng cáo (marketing and advertisement), sức khoẻ tinh thần (mental health)... là những chủ đề mà “sớm muộn gì cũng phải biết, vậy sao không tìm hiểu bằng tiếng Anh để một mũi tên trúng hai đích luôn", Mai Anh kể.

Song từ đây, Mai Anh nghĩ: "Tại sao trong lúc học mình lại không tạo ra một sản phẩm hoặc là một liều thuốc, phương pháp học cho những người gặp tình trạng giống mình nhỉ?" Đó là nguồn cảm hứng để cô nàng sáng lập ra Ielts High Performance.

Nói về cách học tiếng anh, Mai Anh lập tức nói ngay tới những sai lầm lớn nhất dễ gặp phải. Theo Mai Anh, người muốn giỏi tiếng anh thì họ sẽ nói “Tôi muốn được 7.5 ielts, tôi muốn được 8.0 ielts” nhưng họ không chia nhỏ ra thành những hành động học có thể làm được hàng ngày và phải làm gì để đạt được thành tích đó thì chả ai nói cả. Bản chất giữa người làm được và nói được thì người làm được người đó chia nó ra và người ta làm nó, còn nói được là luôn mơ về điều đó. Đây là sai lầm thứ nhất.

Sai lầm thứ hai là mọi người học theo kiểu nhồi nhét, không có phương pháp phù hợp dẫn đến việc quá tải và nhàm chán. Để sửa sai lầm này cần phải thử và sai hoặc nếu có người hướng dẫn thì có thể sẽ đi nhanh hơn.

Sai lầm thứ ba liên quan đến yếu tố kỷ luật, tức là nghĩ là mình “biết tuốt” và có thể làm
được mọi thứ.

“Nhưng, khi mình giữ lời hứa với bản thân sẽ khó hơn giữ lời hứa với người khác, mình phá vỡ lời hứa một lần thì lần sau còn khó hơn nữa. Nên khi mình không giữ được lời hứa với mình thì cần tìm một người nào đấy giúp mình giữ lời hứa. Quan trọng phải tìm ra được cái lý do khiến cho mình phải làm việc đó. Nếu không sẽ có hình phạt hoặc thưởng và người đồng hành với mình sẽ là người kiểm soát tất cả những cái đó.”

Mai Anh quan niệm phương pháp học tiếng anh hiệu quả nhất thì nó sẽ còn tùy vào mỗi người bởi từng người đều một lối suy nghĩ khác nhau nên mỗi người sẽ buộc phải tự tìm cho mình một cách học phù hợp với mình.

Chia sẻ về chất lượng giảng dạy, Mai Anh kể: "Mình chỉ nắm một phần nhỏ trong công việc giảng dạy. Bởi mỗi người sẽ làm tốt nhất khi họ làm một việc, vì vậy từng kỹ năng sẽ có giảng viên riêng biệt phụ trách. Còn bản thân mình mạnh về chiến lược nên sẽ tập trung soạn giáo án, lộ trình học cho từng học viên. Thời gian còn lại mình chuyên tâm cho công việc vận hành".

 

Mai Anh tôn thờ sự tự học tuy nhiên tự học không bao gồm việc bản thân phải làm tất cả mọi thứ. Trong quá trình tự học và tự kinh doanh, xuất phát điểm chưa tìm được phương hướng sẽ mất nhiều thời gian, kéo dài quá trình rất dễ nản.

Vì thế chúng ta cần phương pháp, định hướng nhất định. Rút ngắn quãng đường, giúp mọi người có động lực hơn. Tìm phương pháp phù hợp và một người thầy thực sự tạo ra lộ trình phù hợp, cứ kiên trì, mọi thứ sẽ ổn!

Nếu được lựa chọn một học viên ấn tượng tại Ielts High Performance thì Mai Anh nghĩ ngay đến một bạn nữ tên là My, xuất phát điểm ở mức 5.5 đến 6.0 nhưng qua khóa học bạn ấy đã đạt được 7.0. Nhưng để đạt được kết quả như vậy thì cái đầu tiên bạn ấy thay đổi chính là tư duy vì trong những lần test
thì điểm dù điểm rất thấp, nhưng bạn ấy vẫn đứng lên và bạn ấy tiếp tục học “căng hơn”. Đó là điều đáng trân trọng!

Kết lại, muốn đạt được mục tiêu hãy thật tập trung vào những nhiệm vụ mà mình có thể hoàn thành hằng ngày. Có thể trong quá trình học, có những lúc bạn cảm thấy chán nản và muốn bỏ cuộc vì không biết mình đang ở đâu và đi bao giờ mới đến đích. Nhưng không quan trọng là tiến lên một bước hay nửa bước, miễn là chúng ta vẫn đang tiến về phía trước. Rồi những điều nhỏ bé sẽ làm nên ngày trọng đại.

Khởi nghiệp từ sớm, đã có những thành công nhất định và được nhiều người quan tâm và biết đến. Có người khen nhưng cũng có người chê, không ít lần bị đánh đồng với những cách gọi như "hotgirl tài chính", “3 tháng kiếm được 1 tỷ”.

Trước những sự đánh đồng ấy, Mai Anh tâm sự rằng: “Ngày xưa mình sẽ đọc hết các bình luận đó, xong cũng sẽ nghĩ ngợi, mình còn định viết một bài để phản bác lại. Nhưng mà bây giờ chị nghĩ nó không cần thiết nữa vì giờ xã hội luôn có người chê, người thích, mà người chê thì luôn chê”. Ngoài ra, Mai Anh còn chia sẻ rằng đến hiện tại có những bài được đăng tải lên theo dạng “1 tỷ 3 tháng” hay “hotgirl tài chính” vẫn có những người vào bình luận không tốt lắm. Nhưng cô nàng vẫn lạc quan rằng: “Vẫn có nhiều người quan sát và công nhận những cố gắng của mình cho nên mình cứ sống thật tốt. Những người có lời nhận xét tiêu cực như vậy thì điều đó thể hiện vết thương của họ nhiều hơn.”

Bất kể ai trong chúng ta cũng đều muốn được theo đuổi và làm những điều mình yêu, không ai muốn làm những công việc mà bản thân mình không thích. Nhưng đối với Mai Anh, cô nàng lại có cái nhìn khác về vấn đề này. “Theo mình, không có công việc nào không thích mà đó sẽ là công việc mình sợ hơn. Mọi thứ thường rất kinh khủng khi chúng ta nghĩ về nó nhưng khi đã làm nó 1-2 phút thì nó sẽ vào guồng và công việc sẽ không còn kinh khủng nữa”.

 

Cô nàng chia sẻ rằng, ban đầu khi mới tiếp xúc, cô có một nỗi ám ảnh với việc quay youtube. Nhưng khi bản thân cô nàng phát hiện ra là lên hình cũng khá vui, và được tiếp cận với các bạn khán giả gần gũi hơn so với việc viết bài thì lại thấy yêu thích công việc này. Còn nói đến những công việc không thích theo dạng khiến mình “chán thật sự”, đối với Mai Anh thì đó là những công
việc lặp đi lặp lại. Ở vị trí của Mai Anh thì những việc bắt buộc ngày nào cũng phải làm là phải viết rất nhiều và lên kế hoạch. Có những lúc cảm thấy chán đối với sự lặp lại này, cô nàng sẽ “đặt lợi ích những người trong team lên đầu, vì mình không làm thì họ sẽ không có thu nhập.”

Hiện nay có thể thấy việc sử dụng mạng xã hội như là vật “bất ly thân” đối với giới trẻ nhưng Mai Anh lại xem đây chính là một cơ hội để “lấy độc trị độc”. Mai Anh đã tận dụng mạng xã hội để vừa khai thác kiến thức, vừa chia sẻ những bài viết của bản thân đem đến năng lượng tích cực với mọi người xung quanh. Những bài viết được Mai Anh chia sẻ lên mạng xã hội thường là bài viết chia sẻ phương pháp về học tập, cuộc sống… được kết hợp giữa thu thập thông tin và qua chắt lọc của cá nhân.

Theo Mai Anh, “Bản thân những năm tuổi 20 phải nên sống nỗ lực, sống hết bản thân mình để năm 30 tuổi nhìn lại cảm thấy tự hào, không hối tiếc”. Cô nàng luôn mong muốn bản thân mình sẽ có thật nhiều trải nghiệm vào những năm 20 tuổi phải cố gắng trải nghiệm thật nhiều để năm 30 tuổi khi nhìn lại thì nó sẽ không hối hận. Vì khi mọi người bắt đầu lại ở tuổi 30 thì nó sẽ không giống tuổi 20, sẽ có nhiều trách nhiệm, rào cản hơn nên cần bắt đầu sớm.

Nói về những dự định trong tương lai, Mai Anh chia sẻ rằng đi nước ngoài sẽ là một trong những mục tiêu cô nàng hướng tới, không phải vì bằng cấp mà nó sẽ là một trải nghiệm thú vị, một bước tiến về sự thay đổi về nhân sinh quan.

Mời quý vị xem chi tiết bài viết tại đây : Vũ Mai Anh: Đổi mới tư duy là chìa khóa bứt phá thành công

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN