(Sóng trẻ) - Cuộc chiến giữa chiến dịch truyền thông ồn ào, lấn lướt từ ngành công nghiệp thời trang “ăn liền” với tiếng kêu cứu của môi trường tưởng chừng như không cân sức giờ đây đã được nhìn nhận một cách thấu đáo hơn.
Trước sự xâm lấn mạnh mẽ của thời trang nhanh, có nhiều phương án được đưa ra với sứ mệnh “giải cứu Trái đất”. Xu hướng sống xanh, bền vững dần nhận được sự quan tâm đúng mực hơn từ xã hội, đặc biệt là từ những người trẻ. Như đã đề cập ở các kì trước, sự thay đổi cần phải có “một tiến trình nghiêm túc bắt đầu từ nhận thức”. Những tư duy văn hoá mua sắm văn minh, hiểu rõ nhu cầu của bản thân, vượt lên được sư thoả mãn tức thời trong mua sắm, tính trách nhiệm với chính mình và xã hội dần được lan toả hơn đến nhiều người, đặc biệt là ở các bạn trẻ.
“Sự bền vững đến từ cách bạn mua sắm, sử dụng và đối xử với những món đồ của bạn. Thay đổi từ tư duy và nhận thức của từng cá nhân, từ đó mới có thể thay đổi dần dần cách vận hành của nền công nghiệp thời trang.”- Bim Nguyễn, Stylist, Fashion Blogger, nhà sáng tạo nội dung trên Tiktok với hơn 100k người theo dõi về chủ đề thời trang, đặc biệt là thời trang bền vững thẳng thắn.
Một trong những phương án bền vững “lên ngôi” trong thời gian gần đây chính là đồ si (hay còn gọi là thùng, secondhand, hàng thùng ) để gọi những món đồ cũ, đã qua sử dụng.
Trước những thực trạng đáng buồn về lượng rác thải dệt may từ quần áo đã được nêu ra ở kì trước, văn hoá săn đồ si được nhận định là “sự thức tỉnh của bộ phận người tiêu dùng văn minh”. Chúng ta dần nhận thức được tầm quan trọng của từng cá nhân trong tác động tới sự thay đổi chung của toàn nhân loại.
Trên nền tảng mạng xã hội Tiktok với hơn 800 triệu người dùng, phổ biến thứ 2 trên Thế giới, quần áo tái chế, săn quần áo đã qua sử dụng đang dần trở nên phổ biến, là đề tài có tính thảo luận cao. Các từ khoá liên quan #recycledfashion (thời trang tái chế) với 24,6 triệu lượt xem, #thrift (săn đồ si) nhận về 5,4 tỷ lượt xem, #thiftflip (biến hoá đồ cũ) nhận về 2,4 tỷ lượt xem, #sustainablefashion (thời trang bền vững) nhận về 2,2 tỷ lượt xem.
Sự “lên ngôi” này là hoàn toàn dễ hiểu. Việc mua sắm hàng second hand là cách giúp kéo dài tuổi thọ của sản phẩm, tối ưu hoá công dụng của món đồ. Từ đó, giảm thiểu áp lực về vấn đề giải quyết rác thải cho môi trường. Đặc biệt khi tiêu dùng các món đồ secondhand, khách hàng là người trực tiếp tham gia vào quá trình tái chế, một tay “giải cứu” mẹ Thiên nhiên.
“Săn đồ si là cơ hội được sở hữu những món hàng độc đáo với mức giá hợp lý. Thêm vào đó là cách mua sắm thân thiện với môi trường. Sự đông đúc tại các chợ đồ si như Đông Tác, Hà Đông, Đặng Văn Ngữ,... cho thấy rất rõ sức nóng của xu hướng này tại Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung” - Thiên Ngân, dân chơi đồ si thứ thiệt với thâm niên hơn 5 năm nay chia sẻ.
Bên cạnh đó không thể không nhắc tới công lao của các hội nhóm, dự án Truyền thông trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức về hình thức tiêu dùng bền vững về văn hoá mua sắm, tái sử dụng đồ đã qua sử dụng tại Việt Nam nhằm tạo những biến chuyển đáng mừng giúp giáo dục một thế hệ văn minh, biết lo nghĩ cho môi trường hơn.
Có thể kể đến “Mê đồ si đa” với 69,8 nghìn người tham gia. Hội trở thành nơi gặp gỡ, mua bán, chia sẻ kinh nghiệm về đồ secondhand thông qua các bài viết, sự kiện lan toả văn hóa mua sắm bền vững. Hay dự án 2hand2chance với workshop “Mặc mảnh quá khứ - Giữ mảnh tương lai” có sự góp mặt của các khách mời: Vũ Duy Thành - Cựu cán bộ điều phối Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Bền vững (CSDS Vietnam), Nguyễn Phương Bình - Cán bộ chương trình Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Xanh (GreenHub) và TikTok Fashion Influencer Nguyễn Hiền Nhi đến cái nhìn tổng quan về thời trang và môi trường đem đến cái nhìn tổng quan về thời trang và môi trường thể hiện nỗ lực gia tăng nhận thức của công chúng về bảo vệ môi trường thông qua việc sử dụng các mặt hàng secondhand kéo dài vòng đời sản phẩm.
Founder dự án nhắn nhủ: “Mỗi hành động nhỏ của chúng ta ngày hôm nay sẽ góp phần tạo nên những thay đổi lớn cho tương lai của toàn nhân loại, và cả chính chúng ta”.
Kì cuối đề tài "Môi trường lên tiếng trước làn sóng thời trang hiện đại''. Cảm ơn quý độc giả đã theo dõi.
Sôi nổi các hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11
(Sóng trẻ) - Nhiều trường học trên cả nước đã tổ chức các hoạt động thiết thực nhằm hướng tới Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, tạo không khí thi đua phấn khởi cho học sinh, sinh viên và đội ngũ nhà giáo.
Kỷ niệm 94 năm ngày thành lập mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam
(Sóng trẻ) - 94 năm qua, Mặt trận Thống nhất Việt Nam đã trở thành biểu tượng của sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc, góp phần quan trọng trong sự nghiệp giải phóng, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
[Infographic] Lịch sử ngày Ngày truyền thống Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam
(Sóng trẻ) - Ra đời vào năm 1950, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (Vietnam Union of Friendship Organizations - VUFO) đã góp phần to lớn trong việc xây dựng và phát triển mối quan hệ hữu nghị, hợp tác với các quốc gia và tổ chức quốc tế.