(Sóng trẻ) - “Thấy nhà là thấy Tết”, niềm vui của ngày Tết là được trở về nhà, sum vầy bên mâm cơm, cùng nhau trò chuyện với bố mẹ, anh em. Thế nhưng ở Hải đoàn 129, Tết của những người lính hải quân là sẵn sàng rời bến làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Những cái Tết xa nhà

“Anh vào đây hai năm rồi, cũng là hai năm ăn Tết xa nhà. Nhưng ở đây có những anh còn ăn Tết đơn vị những 15 năm rồi cơ!”, anh L. ở Hải đoàn 129 chia sẻ. Với các anh, Tết xa nhà đã trở nên quen thuộc và những người đồng đội chính là gia đình thứ hai trong ngày đoàn viên.

Có Tết, giấy phép được về đã cầm, ngoài khơi xa có tình hình mới, các anh lại nhanh chóng trở lại biển khơi theo dõi tình hình. Có anh lính, vợ sinh con ngay giữa lúc giao thừa, khi ấy anh đang ngoài biển, chỉ kịp nói với vợ vài câu ngắt quãng qua sóng phát thanh vì ra biển không có sóng điện thoại…

Bố anh L bảo: “Hai năm rồi nó không về nhà ăn Tết. Không có nó, hai bác cũng buồn, nhớ con, nhưng lính là vậy!. Lúc có thời gian, hai bác cũng gọi động viên nó cố gắng phấn đấu, hoàn thành tốt nhiệm vụ rồi về với thầy u...”.

1.jpg

 

Nơi anh L công tác là Hải đoàn 129 đóng quân ở địa phận tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Đây là đơn vị đặc biệt vừa thuộc lực lượng Quân chủng Hải quân, vừa thuộc Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn; những người lính ở đây không chỉ mang trên mình trọng trách bảo vệ tổ quốc mà còn cần hoàn thành tốt nhiệm vụ kinh tế.

Mỗi dịp Tết đến, cán bộ, chiến sĩ đơn vị cũng được về nghỉ theo tỷ lệ khoảng 30% quân số. Mọi người đều tạo điều kiện cho những đồng chí có hoàn cảnh khó khăn về trước, song vẫn duy trì đảm bảo đủ quân số trực để thực hiện nhiệm vụ.

 

2.jpg

 

Tết ở đơn vị tuy không được như ở nhà nhưng cũng có chiếc bánh chưng xanh, có sự quan tâm, động viên của đồng đội, đồng chí. Các anh cùng nhau chuẩn bị nguyên liệu, từ gạo, đậu xanh, thịt lợn, lá dong đến từng sợi lạt rồi quây quần vừa gói, vừa trò chuyện. Xa gia đình lại có thêm những người đồng chí thân thiết, yêu thương nhau như anh em.

Anh chiến sĩ tâm sự thêm: “Đi cả năm, Tết ở lại trực cũng nhớ nhà chứ, thương bố mẹ ở nhà cũng bắt đầu yếu rồi. Nếu được về Tết anh vui lắm, nhưng Tổ quốc cần anh hơn!”...

Vui Tết nhưng không quên nhiệm vụ

Các anh vui đón Tết nhưng không quên nhiệm vụ, người được cắt phép về vui Tết cả niềm vui của người đi trực, người đi trực lại thay người về nghỉ canh gác bình yên của Tổ quốc. Ngay từ giữa tháng 1, hai tàu của Hải đoàn 129, Quân cảng Sài Gòn cũng đã chở đoàn công tác xuất phát đi kiểm tra, thu quân, thay trực và chúc Tết quân và dân tại 4 điểm đảo trên huyện đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa). 

3.jpg

Tết trên những boong tàu ngoài khơi, lúc tình hình ổn định, thời tiết không sóng bão bập bùng, các anh cũng ngồi lại người hát, người đàn, cất tiếng ca cổ vũ động viên nhau, đem nỗi nhớ gửi vào trong gió biển. Năm nay có dịch nên Hải đoàn cũng hạn chế các chương trình văn nghệ, tránh tập trung đông người. Niềm vui nhỏ của các anh gói gọn lại, bình dị mà ấm áp trong những chuyến tàu ngoài xa.

Anh L hào hứng bảo Tết này anh sẽ được nghỉ phép về nhà. Anh mong lắm, cũng dự định những ngày được về sẽ đi thăm họ hàng, thầy cô, bạn bè. Mấy ngày Tết ngắn ngủi, nhưng cũng là đủ để xua đi những nỗi nhớ kéo dài theo những ngày lênh đênh ngoài biển.

Đến những ngày cận Tết, tình hình dịch bệnh lại diễn biến căng thẳng, lực lượng Quân chủng Hải quân cũng thắt chặt kiểm soát, thực hiện nghiêm túc các công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, đảm bảo an toàn cho các lực lượng trên biển, đảo. Anh vẫn được về theo phép, nhưng phải chú ý thực hiện đúng 5K của Bộ Y tế, khi hết phép trở về sẽ cách ly 14 ngày trước khi trở lại với vòng tay của biển.

Tết với mọi người là hạnh phúc tràn đầy ngày được trở về sum họp cùng gia đình, cùng nhau đón Giao thừa. Tết của những người lính biển lại đơn giản là được canh giữ chặt miền biển đảo của quê hương nhưng lớn lao là canh giữ cho những cái Tết bình yên của mọi gia đình.

(Vì lý do bảo mật thông tin, bài viết xin phép không nêu rõ họ tên, quân hàm và chức vị của nhân vật.)

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN