Văn hóa review: Khi mỗi trải nghiệm đều được đưa lên mạng

(Sóng trẻ) - Từ những bát bún, ly cà phê đến lớp học hay tour du lịch, sinh viên ngày nay dường như không bỏ lỡ cơ hội “review”, chia sẻ cảm nhận sau mỗi trải nghiệm. Nhưng đằng sau thói quen tưởng chừng vô hại ấy, “văn hóa review” đang dần trở thành con dao hai lưỡi: nơi lan tỏa những góp ý tích cực, nhưng cũng có thể khiến một địa điểm, doanh nghiệp bị tẩy chay chỉ sau vài dòng đăng tải.

Ăn gì, nói đó

Chỉ cần mở TikTok, Threads hay Google Maps, không khó để bắt gặp những bài đánh giá chi tiết: từ giá cả, thái độ phục vụ, cho đến từng góc chụp checkin trong quán cà phê. 

Bài đánh giá quán ăn trên Google Maps rất tinh tế và cách xử lý nhẹ nhàng của bạn Phúc Hoàng khi gặp vấn đề trong bữa ăn. (Ảnh: NVCC)
Bài đánh giá quán ăn trên Google Maps rất tinh tế và cách xử lý nhẹ nhàng của bạn Phúc Hoàng khi gặp vấn đề trong bữa ăn. (Ảnh: NVCC)

Phúc Hoàng, sinh viên năm cuối tại Hà Nội, không phải là một “reviewer chuyên nghiệp”, nhưng lại là một trong hàng triệu người trẻ có thói quen chia sẻ trải nghiệm trên mạng xã hội. “Hễ đi ăn hay đi đâu thấy hay ho hoặc có trải nghiệm đặc biệt, tốt hay chưa tốt là mình đều viết vài dòng đánh giá. Một phần để ghi nhớ, phần khác là chia sẻ với mọi người. Ăn ngon thì nói ngon, có điểm chưa ổn thì nói nhẹ để quán biết mà cải thiện”, Hoàng chia sẻ.

Theo Hoàng, review giúp ích rất nhiều: “Giờ đi đâu, đặt gì cũng xem review trước cho yên tâm. Review chân thật giúp người khác tiết kiệm thời gian, tiền bạc, và tránh rơi vào tình huống khó chịu”. Tuy vậy, không phải lúc nào những dòng chia sẻ ấy cũng phản ánh đúng thực tế: “Có lần đọc được đánh giá khen quán nọ đỉnh của chóp, đến nơi thì đồ ăn nguội tanh, phục vụ chậm. Mình tự nhủ là cảm nhận mỗi người khác nhau, nên từ đó học cách đọc kỹ và tham khảo nhiều nguồn hơn”.

Khi review trở thành “con dao hai lưỡi”

Khúc Cao Diệu Anh (2004, Hà Nội) cũng thường xuyên để lại đánh giá trên Google Maps hoặc TikTok sau mỗi lần đi ăn, đi du lịch. Với bạn, đây là hành động nhỏ nhưng mang lại nhiều ý nghĩa cộng đồng: “Người đến trước để lại đánh giá giúp người đến sau tránh nơi phục vụ kém, chọn được chỗ phù hợp hơn với sở thích”.

Phần đánh giá khá chi tiết về khẩu phần xôi của Diệu Anh có thể giúp các thực khách khác có thể đưa ra lựa chọn ưng ý khi ghé quán. (Ảnh: NVCC)
Phần đánh giá khá chi tiết về khẩu phần xôi của Diệu Anh có thể giúp các thực khách khác có thể đưa ra lựa chọn ưng ý khi ghé quán. (Ảnh: NVCC)

 

Tuy nhiên, bạn cũng nhìn nhận mặt trái của hiện tượng này: “Có một số bài review sai lệch, cố tình bôi nhọ hoặc tâng bốc quá mức. Chỉ một bài đăng sai sự thật thôi cũng có thể khiến quán mất khách, ảnh hưởng đến doanh thu và uy tín”.

Diệu Anh cho rằng, cần phân biệt rõ giữa đánh giá tiêu cực và bôi nhọ: “Khi gặp tình huống lỗi nhỏ, mình sẽ góp ý riêng với quán. Nhưng nếu thái độ phục vụ kém, coi thường khách thì mới đăng công khai. Tất nhiên là phải viết bằng ngôn từ khách quan, không công kích. Nếu thêm thắt, công kích cá nhân thì đó không còn là review, mà là hạ thấp người khác”.

Đoạn đánh giá quán đồ Âu có sự so sánh chất lượng từ góc nhìn cá nhân của bạn Diệu Anh thể hiện bữa ăn không vừa ý cho lắm nhưng “tạm chấp nhận” được. (Ảnh: NVCC)
Đoạn đánh giá quán đồ Âu có sự so sánh chất lượng từ góc nhìn cá nhân của bạn Diệu Anh thể hiện bữa ăn không vừa ý cho lắm nhưng “tạm chấp nhận” được. (Ảnh: NVCC)

 

Người kinh doanh giữa “búa rìu” dư luận

Ở chiều ngược lại, những người làm dịch vụ đang phải học cách sống cùng các đánh giá trên mạng.

Bạn Lê Thị Thảo, người sáng lập thương hiệu du lịch trải nghiệm Nature Camping & Trekking (IG: @nature.campandtrek) - cho rằng review có sức ảnh hưởng mạnh mẽ: “Review của khách giống như marketing tự nhiên, vì truyền miệng luôn hiệu quả hơn quảng cáo. Nhưng cũng có thể là con dao hai lưỡi. Một bài đăng tiêu cực có thể khiến doanh thu giảm mạnh, thương hiệu bị tẩy chay, thậm chí nhân viên mất tinh thần”.

Hiện đang quản lý LLAB - cửa hàng tráng và scan ảnh film, chị Ngô Thùy Dương chia sẻ bằng kinh nghiệm thực tế: “Đánh giá của khách hàng thực sự quan trọng. Mọi người thường xem review trước khi chọn nơi đến. Một review tích cực có thể giúp cửa hàng thu hút khách, nhưng một review tiêu cực, nếu bị phớt lờ, sẽ khiến khách hàng quay lưng”.

Chỉ cần mở ứng dụng Threads gõ tìm kiếm LLAB, một loạt các phản hồi tốt về chất lượng dịch vụ tại đây đều được khách hàng đăng tải - một cách giúp doanh nghiệp quảng bá thương hiệu rất tốt. (Ảnh: NVCC)
Chỉ cần mở ứng dụng Threads gõ tìm kiếm LLAB, một loạt các phản hồi tốt về chất lượng dịch vụ tại đây đều được khách hàng đăng tải - một cách giúp doanh nghiệp quảng bá thương hiệu rất tốt. (Ảnh: NVCC)

Chị cho rằng, cách phản ứng khi nhận được phản hồi tiêu cực mới là yếu tố quyết định: “LLAB luôn xem xét lại toàn bộ quy trình phục vụ. Chúng tôi gọi đó là cơ hội cải thiện. Quan trọng là phải nhìn nhận khách quan, xem phản hồi có mang tính xây dựng không, rồi phản hồi lịch sự. Thực tế, xử lý review tiêu cực khéo léo có thể giúp lấy lại niềm tin, thậm chí biến khách hàng khó tính thành khách thân quen”.

Tại Google Maps cũng có rất nhiều phản hồi tốt về cả chất lượng ảnh, thái độ nhân viên LLAB và được viết đa dạng ngôn ngữ của “Bạn Thuy” (ảnh 3) để giúp cả khách quốc tế có thể trải nghiệm dịch vụ. (Ảnh: NVCC)
Tại Google Maps cũng có rất nhiều phản hồi tốt về cả chất lượng ảnh, thái độ nhân viên LLAB và được viết đa dạng ngôn ngữ của “Bạn Thuy” (ảnh 3) để giúp cả khách quốc tế có thể trải nghiệm dịch vụ. (Ảnh: NVCC)

 

Chia sẻ cần đi cùng trách nhiệm

Review không chỉ đơn thuần là dòng trạng thái cảm xúc, mà còn là một dạng quyền lực mềm trong thời đại số. Mỗi cú nhấp chuột “đăng bài” đều có thể ảnh hưởng đến hình ảnh, danh dự và doanh thu của người khác.

Giới sinh viên - nhóm người trẻ năng động, dễ tiếp cận công nghệ cũng đang góp phần định hình “văn hóa review” mới: nhanh, lan tỏa mạnh và có sức ảnh hưởng xã hội. Tuy nhiên, nếu thiếu kiểm chứng, thiếu thiện chí, những dòng chia sẻ ấy rất dễ trở thành nguồn tin sai lệch, khiến mạng xã hội biến thành nơi “xét xử cảm tính”.

Phúc Hoàng thẳng thắn: “Mình nghĩ review là chia sẻ thật lòng, không phải là công cụ để câu view hay hạ thấp người khác. Cứ viết có tâm thì người đọc sẽ tự cảm nhận được”.

“Văn hóa review có trách nhiệm” không chỉ là trung thực và tôn trọng người được nói đến, mà còn là sự tự ý thức của mỗi người dùng mạng. Bởi trong thời đại mà một bài đăng có thể lan tỏa nhanh hơn cả lời nói, điều quan trọng không chỉ là “được nói”, mà là nói sao cho đúng và nói sao cho có ích.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
1200 chỗ ở miễn phí được Đại học Bách Khoa bố trí cho người dân nhân dịp Quốc Khánh 2/9 

1200 chỗ ở miễn phí được Đại học Bách Khoa bố trí cho người dân nhân dịp Quốc Khánh 2/9 

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Từ ngày 30/8/ đến hết 3/9, Đại học Bách Khoa Hà Nội bố trí 1200 chỗ ở miễn phí phục vụ người dân từ nhiều nơi đến Thủ Đô để tham dự Lễ diễu binh, diễu hành mừng 80 năm ngày Quốc Khánh 2/9. 

Người dân háo hức tham gia Triển lãm “80 năm rạng rỡ non sông - Con đường Độc lập” 

Người dân háo hức tham gia Triển lãm “80 năm rạng rỡ non sông - Con đường Độc lập” 

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng ngày 31/8, tại trụ sở Báo Nhân Dân (71 Hàng Trống, Hà Nội), đông đảo người dân xếp hàng dài để nhận ấn phẩm đặc biệt nhân kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.

Không gian trải nghiệm của VTV thu hút đông đảo khách tham quan

Không gian trải nghiệm của VTV thu hút đông đảo khách tham quan

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Ngày 29/8, tại Triển lãm Thành tựu đất nước, khách tham quan triển lãm được tìm hiểu về kênh truyền hình mới sắp lên sóng - Vietnam Today và trải nghiệm các công nghệ truyền hình hiện đại.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN