(Sóng trẻ) - Thời trang nhanh (Fast fashion) đang ngày càng nở rộ trên thị trường và giúp ngành công nghiệp thời trang phát triển vượt bậc. Tuy nhiên, tỉ lệ thuận với sự phát triển đó là những tác động xấu đến môi trường mà chúng ta- những người thuộc thế hệ trẻ rất cần những biện pháp kịp thời, hữu hiệu để góp phần giải quyết vấn đề này.

Ngày nay, với sự phát triển vượt bậc của thời trang nhanh (Fast fashion), chúng ta thường có xu hướng chỉ mua quần áo về mặc một đến hai lần là chán rồi bỏ đi. Điều này dẫn tới tình trạng ô nhiễm môi trường một cách nặng nề. Theo báo cáo năm 2021 của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, ngành công nghiệp dệt may và thời trang là lĩnh vực gây ô nhiễm nặng thứ ba trên toàn cầu sau ngành thực phẩm và ngành xây dựng, chiếm tới 5% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Tự may quần áo để phản đối thời trang nhanh

Chính vì lẽ đó, khái niệm thời trang bền vững đang trở thành một trong những từ khóa nóng được nhắc đến nhiều nhất trên thị trường thời trang Việt Nam và trên cả các trang mạng xã hội. Ở góc nhìn của người trẻ, đặc biệt là những bạn trẻ đam mê với ngành thiết kế thời trang và muốn hướng tới thời trang bền vững thì thật sự phải đòi hỏi sự tìm tòi và đầu tư nghiêm túc. Tuy nhiên, có rất nhiều tín hiệu đáng mừng như trào lưu tự may vá, tái chế quần áo đã cũ thành quần áo mới, hợp mốt để bảo vệ môi trường trước xu hướng thời trang nhanh. 

Thu Huyền (21 tuổi)- hiện đang là sinh viên chuyên ngành thiết kế thời trang tại Đại học Mỹ thuật công nghiệp đã tự tay thiết kế được cho mình những mẫu quần áo riêng từ 2 năm nay, đặc biệt là từ những bộ quần áo cũ gần như có nguy cơ bỏ đi. Huyền chia sẻ rằng: “ Điều thôi thúc mình tự may vá, tái chế quần áo cũ là vì mình không muốn mua quá nhiều quần áo may sẵn, vì đó chính là một cách ủng hộ thời trang nhanh", bởi lẽ quần áo may sẵn được bán với giá rẻ thường bị vứt bỏ sau khi người dùng chán hoặc chúng bị cũ hỏng. Không chỉ những sinh viên ngành thiết kế thời trang như Huyền mới có thể tự may vá, tái chế quần áo cũ, bởi dạo gần đây, xu hướng này đã xuất hiện nhiều hơn và nhận được sự ủng hộ động đảo từ giới trẻ, đặc biệt là ở nữ giới. 


Một số tài khoản nổi tiếng trên trang mạng xã hội Tiktok như: @aimelinhvuong, @daophamdieulinh, @taichequanjeans, @ladyksaigon,.. đã góp phần đưa trào lưu này tới gần hơn với công chúng bằng cách truyền tải những thông điệp tích cực về việc tự may vá, tái chế quần áo nhằm phản đối thời trang nhanh bằng những video clip ngắn hài hước, thú vị. Như cô bạn Aime Linh Vương đã và đang gây sốt mạng xã hội Tiktok với những video tự may vá, thiết kế lại những bộ quần áo quen thuộc. Video may bộ áo shipper thành một bộ áo mới, hợp mốt thời trang với gần 8.000.000 lượt view. Linh chia sẻ: “Chắc chắn câu chuyện chung của những video thiết kế quần áo đó là tuyên truyền về bảo vệ môi trường và thời trang bền vững. Nhưng mỗi bộ lại đến từ suy nghĩ về những câu chuyện cụ thể khác nhau.”

Sự phát triển bùng nổ của trào lưu này không thể thiếu sức lan toả của mạng xã hội Instagram - nơi cộng đồng may vá đã biến một "thú tiêu khiển" từng được coi là không hợp thời trang trở nên hợp thời đại hơn nhiều.

Ví dụ, từ khóa #handmadeclothing xuất hiện trong hơn 1.100.000 bài đăng,  #diyclothes đã được với hơn 130.000 lần xuất hiện... Theo đó, những từ khoá về những trang phục tự làm ngày càng tăng lên trên Instagram, cho thấy ngày càng nhiều người trẻ không chỉ ở Việt Nam mà còn trên toàn thế giới quan tâm nhiều hơn đến xu hướng này - một xu hướng thời trang tiết kiệm và bền vững hơn

Người trẻ tại Việt Nam và những nỗ lực theo đuổi thời trang bền vững

Tại Việt Nam, thông điệp rõ ràng của thời trang bền vững mới chỉ bắt đầu được chia sẻ, đón nhận và quan tâm từ khoảng giữa năm 2016. Và tín hiệu đáng mừng là khá nhanh chóng, xu hướng này ngày càng được nhiều nhà thiết kế trẻ cho đến người tiêu dùng đón nhận.

Không thể phủ nhận một sự thật rằng so với các tác động mà thời trang nhanh (Fast fashion) gây ra cho môi trường thì thời trang bền vững (Sustainable fashion) thật sự có nhiều ưu điểm hơn. Vì lẽ đó, thời gian qua các nhà thiết kế Việt chủ yếu tập trung vào các dòng sản phẩm có xu hướng bền vững. Một số gương mặt trẻ tiêu biểu có thể kể đến như: nhà thiết kế Võ Công Khanh với đam mê tái chế Jeans; nhà thiết kế Trần Hùng với bộ sưu tập Revival (Hồi sinh) được trình chiếu tại London Fashion Week 2021 mang đậm bản sắc Việt; nhà thiết kế Vũ Thảo (người tiếp cận với xu hướng bền vững ngay từ những ngày đầu bằng thương hiệu Kilomet109)...

Trong đó, nhà thiết kế thời trang Vũ Thảo nổi bật hẳn với việc tự trồng nguyên liệu thô, dệt, trang trí (vẽ sáp ong, thêu thùa), nhuộm tự nhiên, thiết kế, dựng mẫu, sản xuất và ra mắt bộ sưu tập. Theo như chia sẻ của cô, quá trình sản xuất sản phẩm thời trang này có sự gắn kết với những nghề thủ công truyền thống có thể có nguy cơ sẽ mất đi ở Việt Nam như dệt lanh, dệt lụa, dệt bông, nhuộm mặc nưa, nhuộm chàm, mài đá,... Tất cả những điều trên đều cho thấy nỗ lực không chỉ của nhà mốt Vũ Thảo mà còn của mọi nhà tạo mốt khác trong công cuộc theo đuổi thời trang bền vững.


Bên cạnh đó, cũng không thể không nhắc đến KOLs (những người có sức ảnh hưởng trên cộng đồng mạng) của Việt Nam như Giang Ơi, Suboi, Trần Quang Đại, Helly Tống... luôn luôn nỗ lực trong việc thể hiện và tuyên truyền tích cực văn hóa lối sống xanh, theo đuổi thời trang bền vững an toàn, thân thiện với môi trường tới mọi người.

Với những nỗ lực của các nhà thiết kế thời trang nổi tiếng, KOLs thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đã và đang dần khẳng định con đường tất yếu của thời trang và sự thức tỉnh của nền công nghiệp may mặc toàn cầu là hướng tới thời trang bền vững, bởi điều đó chắc chắn sẽ góp một phần lớn tới việc bảo vệ môi trường.

Kì 3 đề tài "Môi trường lên tiếng trước làn sóng thời trang hiện đại''. Đón đọc các kì tiếp theo tại trang thông tin điện tử Sóng Trẻ News. 

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN