Dịch sởi bùng phát: thành phố New York tuyên bố tình trạng y tế khẩn cấp

(Sóng trẻ) - Chính quyền thành phố New York (Mỹ) ban bố tình trạng khẩn cấp vì dịch bệnh sởi bùng phát ở quận Brooklyn. Quan chức của thành phố cảnh báo mức độ lây lan của bệnh với toàn nước Mỹ với hy vọng làm giảm tình trạng trầm trọng dịch bệnh.

Dịch sởi bùng phát bắt đầu vào tháng 10

Tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng được đưa ra để đáp ứng với 285 trường hợp mắc bệnh sởi được báo cáo ở Brooklyn và Queens kể từ khi bắt đầu bùng phát vào tháng 10. Sự bùng phát lây lan sang các bang  ở Quận Cam, New York và 168 trường hợp tại Quận Rockland, New York. Theo các quan chức y tế, sự bùng phát bắt đầu khi một em bé trẻ chưa được tiêm chủng đã bị nhiễm bệnh khi đến thăm Israel.

Trong số 285 trường hợp ở thành phố New York, độ tuổi từ 1 tháng đến 66 tuổi, với 246 trẻ em bị ảnh hưởng, Ủy viên Y tế, Tiến sĩ Oxiris Barbot cho biết hôm thứ ba có 5 trong số 21 trường hợp nhập viện đã được đưa vào phòng chăm sóc đặc biệt.

Vi rút gây bệnh sởi dễ lây lan và có thể dẫn đến biến chứng nặng, thậm chí gây tử vong. Hiện vẫn chưa có trường hợp tử vong, nhưng tính đến ngày 9/4 đã có 21 người nhập viện, trong đó 5 trường hợp được chuyển vào phòng chăm sóc đặc biệt, theo Sở y tế New York. Tất cả 39 ca mới nhiễm bệnh sởi là trẻ em.

137238eac_soi_1.jpg

Trẻ em là những đối tượng dễ nhiễm và mắc bệnh sởi

Đây là đợt bùng phát dịch bệnh nghiêm trọng trên toàn nước Mỹ, với 465 ca ở 19 bang (tính từ đầu năm đến nay), theo số liệu Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ.

Bệnh sởi bùng phát trên toàn nước Mỹ

Sởi là loại bệnh liên quan đến hô hấp rất dễ lây, có thể phòng ngừa bằng vắc-xin, đặc trưng bởi phát ban của các đốm đỏ phẳng. Các triệu chứng có thể bao gồm sốt, ho, sổ mũi và chảy nước mắt.

Trong bối cảnh dịch sởi bùng phát, Cơ quan y tế Mỹ cân nhắc cách giảm lây lan bằng cách sử dụng chống vắc-xin, vì bệnh sởi cũng có thể dẫn đến tử vong khi các biến chứng trở nên quá nghiêm trọng, theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ. Khoảng 1 trong số 1.000 trẻ mắc sởi sẽ bị viêm não - sưng não - có thể dẫn đến co giật, điếc hoặc thiểu năng trí tuệ. 

Bệnh có thể bị nhiễm trùng bốn ngày trước khi thực sự phát triển phát ban. Sởi là bệnh một bệnh dễ dàng truyền qua không khí, do đó, hắt hơi có thể lây lan và vi trùng truyền nhiễm có thể kéo dài hai giờ sau khi một người rời khỏi phòng.

Trên toàn quốc, dịch sởi đã được báo cáo ở 19 tiểu bang: Arizona, California, Colorado, Connecticut, Florida, Georgia, Illinois, Indiana, Kentucky, Massachusetts, Michigan, Missouri, Nevada, New Hampshire, New Jersey, New York, Oren, Texas và Washington.

137238eac_soi_2.jpg

Dịch sởi đã bùng phát ở hầu hết các Bang của nước Mĩ

Ít nhất 465 trường hợp mắc bệnh sởi đã được báo cáo trên khắp Hoa Kỳ kể từ ngày 1 tháng 1 cho đến ngày mùng 12/4, theo số liệu được cơ quan Mỹ chia sẻ, tổng số ca mắc sởi trên toàn quốc trong năm 2019 là số ca mắc lớn thứ hai ở Hoa Kỳ kể từ khi bệnh sởi bùng phát vào năm 2000.

Áp dụng lệnh bắt buộc tiêm vắc- xin phòng ngừa

Các chuyên gia y tế cho biết Mỹ bệnh sởi giảm sút lây lân kể từ năm 2000, nhờ vắc xin phòng chống, nhưng tỷ lệ trẻ em được tiêm chủng giảm sút trong những năm gần đây.

Sở Y tế Mỹ cảnh báo bất kỳ ai bị phát hiện chưa tiêm chủng vắc xin 3 trong 1 ngừa sởi - quai bị - rubella hoặc cha mẹ không cho con cái chích ngừa sẽ bị phạt 1.000 USD.

137238eac_soi_3a.jpg

Sở y tế Mỹ bắt buộc trẻ em của các Bang đang bùng phát dịch đi tiêm phòng vắc xin

Trước đó, chính quyền hạt Rockland (bang New York, Mỹ) tuyên bố tình trạng khẩn cấp vì đợt bùng phát dịch sởi, đồng thời sẽ có lệnh với trẻ em không tiêm vắc xin đến những nơi công cộng.

Hoàng Duyên (theo CNN)

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN