Sau khi tốt nghiệp ngành Công nghệ sinh học tại trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng, cô gái trẻ Mỹ Triều luôn dành sự quan tâm đặc biệt về môi trường và thường xuyên theo dõi các thông tin khoa học, sáng tạo trong lĩnh vực này. Đây chính là lý do mà cô quyết định “bắt tay” vào kinh doanh túi tote secondhand. 

“Kinh doanh túi tote secondhand không chỉ đem lại thu nhập mà còn đưa mình đến với sự nhận thức về sự lãng phí và tác động của ngành công nghiệp thời trang đối với môi trường. Và mình luôn tự hỏi rằng tại sao phải bỏ tiền ra để nhập ‘rác’ của nước khác về kinh doanh và sau đó lại thải thêm rác cho môi trường của đất nước mình”, Mỹ Triều chia sẻ.

Chính từ những trăn trở đó, Triều đã suy nghĩ nghiêm túc về việc chuyển hướng sang tái chế những đồ jeans cũ thành các sản phẩm hữu ích. Tuy nhiên, vì là một “tay ngang”, chưa từng chạm đến máy may nên khi “dấn thân” vào con đường này, Triều đã loay hoay trong việc học may cơ bản và phải tìm hiểu các vật liệu may, máy móc sao cho vừa tiết kiệm vừa mang đến hiệu quả.

Chia sẻ về quá trình hơn một năm “bén duyên” với nghề, Triều cho biết bản thân luôn cố gắng tạo nên “chất riêng” trong từng sản phẩm của mình: “Một sản phẩm chất lượng đòi hỏi rất nhiều về sự kỳ công và tinh tế. Mình phải xử lý chất liệu jeans, lên ý tưởng thiết kế mẫu rồi tiến hành cắt ghép, xử lý kỹ thuật và hoàn thiện chúng. Mỗi chiếc túi đều là phiên bản duy nhất và chứa đựng một thông điệp, cảm xúc riêng. Bên cạnh đó, chúng còn là một tác phẩm nghệ thuật, một dấu ấn về ý thức bền vững và tâm huyết của mình”. 

Kỷ niệm đáng nhớ nhất của Triều trong suốt quãng thời gian làm nghề là hành trình tạo ra balo “Rùa” bởi nó đánh dấu cột mốc cô hoàn thiện một sản phẩm và được ghi nhận bởi người thân, bạn bè. Triều tâm sự: “Sản phẩm này được ghép từ 5 chiếc túi quần jeans cũ thành hình ngôi sao với suy nghĩ là làm một ngôi sao may mắn và hy vọng. Lúc hoàn thành, mình giới thiệu cho bạn bè thì họ nói là nhìn y hệt như chiếc mai rùa. Và từ đó, tên balo ‘Rùa’ được đặt và trùng hợp rằng mình cực kỳ thích rùa”. 

Thông qua việc “tái sinh” những đồ jeans cũ, Triều mong muốn kéo dài vòng đời các sản phẩm, tiết kiệm tiền bạc và tôn trọng môi trường: “Mỗi sản phẩm tái chế từ đồ jeans cũ là một dẫn chứng về việc tận dụng lại những tài nguyên đã có, thay vì tạo ra thêm lượng lớn rác thải thời trang”.

Bên cạnh đó, Triều hi vọng mọi người quan tâm nhiều hơn về cụm từ “bền vững” và lối sống tiết kiệm tài nguyên qua việc sử dụng những sản phẩm tái chế. Cô gái trẻ tin rằng xu hướng sống “xanh” sẽ góp phần tạo nên những sự thay đổi tích cực cho môi trường.

Sự ủng hộ và đón nhận nhiệt tình của khách hàng chính là động lực lớn nhất giúp Triều có thêm niềm tin vào công việc tái chế những đồ jeans cũ. Triều chia sẻ: “Điều mình khá bất ngờ là những sản phẩm của mình lại nhận được sự quan tâm của các cô chú, anh chị U40 đến U60 và trẻ em. Nó vượt quá kỳ vọng của mình bởi ban đầu mình nghĩ chỉ có bạn trẻ thích thú và hưởng ứng”.

Với cô gái này, đây chính là sức mạnh về mặt tinh thần để theo đuổi tận cùng tới đam mê của mình. Việc tạo ra sản phẩm thân thiện với môi trường không chỉ giúp Triều có thêm thu nhập, mà quan trọng hơn cả là cô đã làm được một điều có giá trị cho môi trường và con người.

Không dừng lại ở mục đích bảo vệ môi trường, Triều còn dành ra 5% doanh thu từ việc bán những sản phẩm tái chế để tham gia các hoạt động thiện nguyện. Điều đó giúp cô cảm thấy cuộc sống tốt đẹp và hạnh phúc hơn.

“Trong gần 3 năm nay, từ khi mình kinh doanh túi tote secondhand đến khi tái chế đồ jeans, mình cùng chồng dùng số tiền trích ra được mỗi tháng để mua quà gửi tặng các mái ấm và chương trình thiện nguyện. Dù nhỏ thôi nhưng mình thấy vô cùng ý nghĩa", Triều nói.

Triều thường gửi những vật phẩm như hộp bút jeans tự cô may hoặc túi tote để đựng sách vở thay vì bao ni lông đến tận tay các bạn nhỏ có hoàn cảnh khó khăn. Triều dành thời gian chọn lọc và giặt giũ thật sạch những chiếc túi để gửi đến những trẻ em còn nhiều thiếu thốn. Cô luôn tin rằng dù giá trị phần quà có thể không cao nhưng cách bản thân gửi gắm thì sẽ đổi lại được nụ cười của các em nhỏ. 

Cô gái 9X cho rằng không phải những người giàu có, dư dả thì mới có thể giúp đỡ người khác: “Ở bất cứ lúc nào, trong hoàn cảnh nào và chỉ cần trong khả năng của mình, chỉ cần bạn muốn thì bạn có thể giúp, miễn là bạn tự nguyện và cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc vì điều mình làm là đủ”. 

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN