“Hình vang vọng ý”: Cuộc đối thoại xuyên thế kỷ của mỹ thuật Việt Nam
(Sóng trẻ) - Triển lãm “Hình vang vọng ý” trưng bày 71 ký họa của danh họa Tô Ngọc Vân cùng sáng tác của bảy họa sĩ đương đại Việt Nam, mở ra không gian đối thoại giữa các thế hệ nghệ sĩ trong hành trình gần một thế kỷ phát triển của mỹ thuật Việt.
Triển lãm mang đến cho công chúng một hành trình nghệ thuật đặc biệt, nơi ký họa của danh họa Tô Ngọc Vân (1906–1954) “gặp gỡ” sáng tác của bảy họa sĩ đương đại Việt Nam. Từ những tên tuổi trưởng thành trong giai đoạn hậu Đông Dương như Kim Bạch, Phan Cẩm Thượng, Đặng Xuân Hòa, đến lớp họa sĩ trẻ mang tinh thần mới như Duy Hòa, Triệu Phương, Lê Thúy và Nguyễn Xuân Lam.
Sự kiện do Phù Sa Art Foundation và Lân Tinh Foundation phối hợp tổ chức, là hoạt động nổi bật nhân dịp kỷ niệm 100 năm Trường Mỹ thuật Đông Dương (1924–2024) – cái nôi của mỹ thuật hiện đại Việt Nam.
Triển lãm giới thiệu 71 ký họa của Tô Ngọc Vân, những lát cắt tinh tế trong gia tài sáng tác của ông. Mỗi tác phẩm thể hiện tinh thần lao động nghệ thuật miệt mài, tư duy tạo hình sắc sảo và cái nhìn nhân văn của một bậc thầy hội họa thế kỷ XX. Song hành cùng đó là các sáng tác của bảy nghệ sĩ đương đại, đại diện cho nhiều thế hệ kế tiếp của mỹ thuật Việt.
Theo ban giám tuyển, “Hình vang vọng ý” được ví như một “bài luận bằng thị giác”, tái hiện cuộc đối thoại xuyên thời gian giữa Tô Ngọc Vân và các thế hệ kế tiếp. Dù khác biệt về chất liệu: sơn dầu, sơn mài, lụa,.. đến đa chất liệu nhưng các tác phẩm đều cùng hướng đến mối liên hệ giữa “hình” và “ý”, giữa kỹ thuật và tư tưởng sáng tạo, tinh thần mà danh họa Tô Ngọc Vân đã khởi xướng gần một thế kỷ trước.
Không gian trưng bày được chia thành bốn phần, dẫn dắt người xem đi qua dòng chảy 100 năm mỹ thuật Việt Nam. Ở đó, những ký họa của Tô Ngọc Vân không chỉ là chứng tích lịch sử, mà trở thành điểm tựa để công chúng cảm nhận sự tiếp nối giữa truyền thống và đổi mới trong nghệ thuật.

Danh họa Tô Ngọc Vân – thủ khoa khóa II Trường Mỹ thuật Đông Dương (1926–1931). Ông là người đặt nền móng cho hội họa hiện đại Việt Nam. Ông để lại nhiều tác phẩm kinh điển như Thiếu nữ bên hoa huệ, Hai thiếu nữ và em bé, Bữa cơm trưa bên đồi, cùng di sản tư tưởng sâu sắc về mối quan hệ giữa nghệ thuật và con người.
Triển lãm “Hình vang vọng ý” diễn ra từ ngày 18/10 đến 2/11/2025 tại K-Art Studio, số 67 Tô Hiến Thành, Hà Nội. Đây là điểm hẹn văn hóa đáng chú ý của mùa thu, nơi người yêu nghệ thuật có thể chiêm ngưỡng những giá trị vượt thời gian và cảm nhận sức sống mới của mỹ thuật Việt trong dòng chảy đương đại.
-1756651692.png)
-1756652900.png)
