“Hạnh phúc là làm chủ những gì ta mong đợi”

(Sóng trẻ, Newstonight) - “Tiền không thể mua được hạnh phúc, nhưng nếu bạn chiến thắng và giành được phần thưởng, điều đó sẽ làm cho bạn và những người xung quanh bạn cảm thấy hạnh phúc”. Các nhà nghiên cứu cho rằng khi bạn chiến thắng, điều đó chắc chắn sẽ mang lại cho bạn hạnh phúc, nhưng sự mong đợi của một người không được lớn hơn phần thưởng đó. Nếu không, hạnh phúc sẽ giảm đi vì thất vọng.

“Niềm hạnh phúc của bạn chỉ tăng lên nếu như bạn có khả năng làm tốt hơn những điều bạn mong đợi”, một nhà thần kinh học nghiên cứu tại trường Đại học College ở London.

4d5f5ba7a_etmklbxtn.jpeg
Niềm hạnh phúc sẽ tăng lên nếu bạn có khả năng làm tốt hơn những điều bạn mong đợi (Ảnh: Internet)

Rutledge và các đồng nghiệp của ông đang cố gắng giải mã cách bộ não cảm nhận niềm hạnh phúc và những gì làm cho một người thấy hạnh phúc. Các nhà nghiên cứu cho rằng điều này có thể giúp chẩn đoán và điều trị rối loạn bệnh trầm cảm. Họ đã để 26 sinh viên chơi một trò chơi, yêu cầu những sinh viên đưa ra quyết định với một khoản tài chính nhỏ.

Có thể thấy rằng tổng số tiền mà họ quản lý để giành chiến thắng không ảnh hưởng đến hạnh phúc của họ. Thay vào đó, nó phụ thuộc vào sự mong đợi và giải thưởng ở mỗi thời điểm khi họ chơi các trò chơi.

Ở giai đoạn sau, các nhà nghiên cứu tiếp tục để hàng ngàn người tham gia chơi các trò chơi trực tuyến. Sau khi tận dụng mọi dữ liệu thu được, nhóm nghiên cứu đoán được mọi người sẽ hạnh phúc như thế nào khi chơi các trò chơi dựa trên những phần thưởng mà họ nhận được cũng như sự mong đợi của họ.

Điều này cho thấy não của chúng ta tính toán mức độ hạnh phúc của chúng ta một cách nhanh chóng trong mỗi ngày làm việc của chúng ta. 

Sự mong đợi ảnh hưởng rất nhiều đến niềm hạnh phúc trước khi chúng ta nhận phần thưởng. Nó mang đến niềm vui lớn hơn khi chúng ta mong chờ một bữa tiệc với bạn bè, sự thăng quan tiến chức hay sự ra đời của một em bé…

Trả lời cho câu hỏi “'Hạnh phúc là gì?”, các nhà nghiên cứu cho rằng “Hạnh phúc là làm chủ những gì ta mong đợi”. Nhóm nghiên cứu cũng cho biết: Khả năng dự đoán hạnh phúc cũng có thể sẽ dẫn đến những khám phá mới trong lĩnh vực nghiên cứu tâm thần học về sau.

Phương Thu Hường
Báo mạng điện tử K32
(Theo Newstonight)

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN