Cảnh giác sập bẫy công việc làm thêm hè hấp dẫ

(Sóng trẻ) – Hè là thời điểm mọi người lên kế hoạch vui chơi, du lịch. Tuy nhiên, không phải ai cũng có điều kiện để thực hiện những điều đó, đặc biệt là sinh viên.

Dù chưa kết thúc kì thi cuối năm nhưng nhiều sinh viên đã nhanh chóng tìm kiếm một công việc làm thêm trong hè để trang trải cuộc sống và lo học phí cho những học kì tới. Số khác mong muốn việc đi làm thêm sẽ giúp bản thân va chạm thực tế, tích lũy thêm kinh nghiệm để trưởng thành hơn.

Muôn việc làm thêm mùa hè

Thu Hà (Sinh viên Đại học Hà Nội) tâm sự: “Em là sinh viên năm 2, ngành học liên quan đến hướng dẫn du lịch. Để nâng cao nghiệp vụ, hè này em sẽ ở lại đi làm thêm tại các khách sạn trên Phố cổ. Công việc này vừa giúp em có thêm kinh nghiệm hướng dẫn khách du lịch, vừa rèn luyện khả năng nói tiếng Anh, đồng thời lại giúp em có thêm một khoản thu nhập”. 

aa5113406_3.jpg
Dù chưa kết thúc kì thi cuối năm nhưng nhiều sinh viên đã nhanh chóng tìm kiếm một công việc làm thêm trong hè 

Tuy nhiên, bên cạnh việc rèn dũa nghề, không ít sinh viên chọn cách tìm những công việc làm thêm trái ngành học để trang trải cuộc sống. Mai Hương (Sinh viên Đại học Công nghiệp Hà Nôi) chia sẻ: “Bố mẹ em ở quê làm nông nên thu nhập khá thấp. Từ khi lên Đại học em luôn cố gắng đi làm thêm để không phải xin tiền bố mẹ nữa. Hè này em được nghỉ 1,5 tháng nên em quyết định ở lại đi làm thêm. Buổi sáng em xin đi bán quần áo ở một shop thời trang, buổi tối em lại đi kèm gia sư cho 2 em học sinh lớp 4”.

Đa số các công việc làm thêm này đều đêm lại mức thu nhập từ 1,2 - 3 triệu đồng/tháng tùy tính chất và thời gian làm việc. Những công việc như phát tờ rơi, giao hàng, dạy kèm, nhân viên bán hàng được nhiều sinh viên lựa chọn. Đối với những công việc như tổ chức sự kiện, dẫn chương trình hay biên dịch sách thu nhập cao hơn nhưng yêu cầu của nhà tuyển dụng khắt khe hơn.

Đặc trưng của những công việc bán thời gian là môi trường làm việc đơn giản, thu nhập ổn định và có tiền mặt hàng tháng, không đòi hỏi nhiều kỹ năng... Điều này sẽ đáp ứng được nhu cầu trước mắt cho sinh viên.

Nhiều cạm bẫy rình rập

Hiện nay, công việc làm thêm cho sinh viên khá đa dạng. Chỉ cần một vài thao tác với các công cụ tìm kiếm online, sinh viên có thể chọn tìm việc làm cho mình. Thực tế có khá nhiều website tìm việc trực tuyến cung cấp việc làm thời vụ như www.timviecnhanh.com, 24h.com.vn, kiemviec.com, tuyendung.com... Tất cả những trang web này đều có phân loại các công việc theo ca, theo giờ và có công cụ lọc khá hiệu quả theo từng nhu cầu.

aa5113406_4.jpg
Chỉ cần một vài thao tác với các công cụ tìm kiếm online, sinh viên có thể chọn tìm việc làm cho mình

Với mức lương hấp dẫn từ 800 – 1.800 đồng/sản phẩm, Hùng quyết định chọn công việc gấp phong bì, vừa nhàn lại không phải di chuyển giữa trời nắng nóng. Tuy nhiên, ngay sau đó Hùng lại tiếp tục bị yêu cầu phải nộp 100.000 đồng tiền đào tạo để học cách gấp phong bì. Sau vài thao tác đơn giản, việc đào tạo đã xong xuôi, nhân viên công ty nói sau khi thử việc là gấp 10 phong bì đúng mẫu sẽ được nhận 500 sản phẩm. Tuy nhiên sau khi làm và nộp 10 phong bì như mẫu, Hùng đã bị trả lại với lý do gấp sai và được công ty hứa sẽ giao việc khác khi có công việc nhẹ nhàng. Cứ thế, Hùng chờ “dài cổ” mà không thấy bên kia liên lạc lại. Biết bị sập bẫy lừa, Hùng chỉ biết ngậm ngùi coi số tiền “lệ phí” kia là tiền để mua kinh nghiệm.

aa5113406_5.jpg
Những tin tuyển dụng hấp dẫn

Có thể thấy, việc thu các mức phí vô lý của những công ty này dù không còn mới nhưng hàng ngày vẫn nhiều người dính bẫy lừa đảo. Thông thường, chúng sẽ bắt người đến xin việc đóng một khoản phí, sau đó đưa ra những địa chỉ rất xa hay nói sản phẩm không đạt yêu cầu để sinh viên mệt mỏi, tự ý bỏ việc,… Do vậy, sinh viên cần phải tìm hiểu kỹ trước khi nhận việc, tránh để mát tiền vì những ly do “trời ơi đất hỡi” mà các công ty đưa ra.

Thúy Nga

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN