Nỗi niềm ghế đá ven Hồ Gươm

(Sóng Trẻ) - Ban quản lý đô thị khu vực hồ Gươm đang tiến hành dự án thay thế toàn bộ hệ thống ghế đá cũ ở khuôn viên xung quanh bờ hồ. Thay vào đó là những chiếc ghế đá mới do công ty Bảo hiểm nhân thọ Cathay Việt Nam tài trợ. Nhưng hành động này đang khiến không ít người yêu Hồ Gươm phải xót xa. Họ xót xa vì nghĩ đến số phận của những chiếc ghế đá bị thay thế đang nằm chỏng chơ, lặng lẽ và về nét đẹp cổ kính của Hồ Gươm.

Tại sao phải thay mới ghế đá?

Dự án thay mới hệ thống ghế đá hiện nay không phải vì ghế đá cũ không thể còn sử dụng. Hệ thống ghế đá cũ của khu vực Hồ Gươm đã được lắp đặt cách đây 5 năm, giá trị sử dụng của chúng vẫn là rất lớn. Hầu hết các ghế đá còn rất vững chắc, chỉ có một số nhỏ bị hư hỏng nhẹ. Nhìn cảnh người ta vất vả, chật vật để đào chân hết chiếc ghế này đến chiếc ghế khác đã chứng tỏ độ bền vững của những chiếc ghế đá nơi đây.
                          1007bf36c_ghesdax1.jpg
                                                      Những chiếc ghế cũ ngổn ngang

Vậy vì sao người ta lại phải mất công, mất của để thay thế ghế mới? Có phải vì để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân và du khách nơi đây?

Lý do đơn giản là vì: thời hạn hợp đồng quảng cáo của công ty tài trợ hệ thống ghế đá cũ (cách đây 5 năm) cho Ban quản lý đã hết, và hệ thống ghế đá mới này được “đè” lên để  thực hiện  một hợp đồng quảng cáo khác - cho công ty Bảo hiểm nhân thọ Cathay Việt Nam là nhà tài trợ.

Xin khẳng định:đây không phải là lần đầu tiên hệ thống ghế đá quanh Hồ Gươm đang “sống khoẻ mạnh” lại bị hất tung lên và thay thế bằng những chiếc ghế đá mới. Cách đây mấy chục năm, xung quanh bờ Hồ là những chiếc ghế đá dài của người Pháp đặt. Đó là những chiếc ghế đá dài hơn 2m, to và rộng,  có thể cho 4-5 người ngồi thoải mái. Những chiếc ghế đá cổ kính ấy vì một nguyên nhân nào đó đã không còn tồn tại. Quanh khu vực hồ Gươm chỉ còn sót lại hai chiếc nằm lặng lẽ trong khuôn viên toà soạn báo Nhân Dân.

Có nên “có mới nới cũ” ?

Dự án thay thế hệ thống ghế đá cũ ở Hồ Gươm là một sự lãng phí nghiêm trọng. Mỗi chiếc ghế đá mới được thay thế có giá lên tới hàng trăm ngàn đồng, đó là còn chưa tính tiền công thuê lao động và phí vận chuyển. Trong khi đó những chiếc ghế cũ vẫn còn có thể sử dụng lại bị đem vứt đi một cách lãng phí.

Bên cạnh đó dự án này còn gây những ảnh hưởng xấu đến nét đẹp trong kiến trúc văn hoá của Hồ Gươm. Vẻ đẹp cổ kính, thiêng liêng của Tháp rùa, Đền Ngọc Sơn…phần nào được nương tựa bởi cảnh vật thiên nhiên ven hồ. Vậy mà nay khi vỉa hè ven hồ bị cày xới lên để lắp đặt ghế đá, nét đẹp đó dường như bị phá vỡ.
                   100899ed3_i_4165_624x416.jpg

Trong khi nhu cầu của người dân và du khách dạo cảnh Hồ Gươm cần chỗ nghỉ ngơi ngày càng tăng cao nhưng hiện tượng thiếu chỗ ngồi đang là một vấn đề nghiêm trọng. Người dân và khách du lịch chỉ còn biết ngồi nghỉ trên bờ kè ven hồ, hoặc trên nhưng bồn hoa, gốc cây. Ngay cả bây giờ, khi những chiếc ghế đá cũ bị đào chân khỏi mặt đất thì mọi người vẫn phải tranh thủ để ngồi. Điều này gây mất mỹ quan đô thị nghiêm trọng.

Thay thế ghế đá, liệu có làm tăng thêm được vẻ đẹp của Hồ Gươm?

Thế Toàn

Lớp Truyền hình K.27

Học viện Báo chí và Tuyên truyền
 
 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN