Tại sao phụ nữ da màu lại thích mạo hiểm trong công việc nhiều hơn?

(Sóng trẻ) - Chăm chỉ, có khả năng xử lý khủng hoảng, sắp xếp công việc tốt - đó là cách nghĩ của rất nhiều phụ nữ công sở về những điều làm nên thành công cho cá nhân và nghề nghiệp. Và yếu tố mạo hiểm thực chất lại chiếm không nhiều lắm. Thế nhưng mạo hiểm là điều tất yếu để phát triển sự nghiệp. Và khi bạn là một phụ nữ, đôi khi, đó là cách duy nhất để có thể khẳng định vị thế của mình.

Nghiên cứu của KPMG Women’s Leadership năm 2019 cho thấy có 55% phụ nữ tin rằng chấp nhận mạo hiểm trong công việc có khả năng phát triển cao hơn trong khi chưa đến một nửa sẵn sàng chấp nhận rủi ro cao để có thể thăng tiến. Điều này có thể khiến nhiều phụ nữ mất cơ hội thể hiện tiềm năng của họ với các lãnh đạo doanh nghiệp.

26ecc8f48_98bcf6b0a29f11e7a4d13d2386e97ac9.jpg

Bộ phim Hidden Figures tôn vinh những người phụ nữ da màu chấp nhận mạo hiểm để vươn lên trong công việc. Nguồn: Spiderum.

Thế nhưng, có một điều khá ngạc nhiên là có tới 57% phụ nữ da màu sẵn sàng mạo hiểm để thăng tiến trên sự nghiệp so với 38% phụ nữ da trắng. Tại sao lại có sự chênh lệch này?

Phụ nữ da màu đã dần chấp nhận việc là thiểu số, thậm chí là người duy nhất ở rất nhiều doanh nghiệp. Phụ nữ công sở thường phải trải qua một khoảng thời gian khó khăn ở nơi làm việc, nhưng người da màu lại dựa vào chính sự khó khăn này để chứng tỏ và nâng cao bản thân.

Mạo hiểm mang đến những điều tích cực, vậy nhưng vẫn còn nhiều trở ngại. Đối với phụ nữ, trở ngại này đến từ định kiến của các đồng nghiệp khác hoặc lãnh đạo cấp cao. Một người phụ nữ chấp nhận mạo hiểm lãnh đạo một bộ phận mới của công ty hoặc lập công ty riêng thường được cho là quá tự tin, hách dịch, thậm chí là không đủ khả năng. Một nghiên cứu cho thấy hơn một nửa số phụ nữ bị tuột mất cơ hội vì giới tính, chủng tộc hoặc sắc tộc. 

Đối với phụ nữ da màu, sự mặc cảm rằng bản thân là số ít hay là duy nhất ở nơi làm việc luôn tồn tại. Mặc dù chiếm đến 18,5% nhân viên trong S & P 500, thế nhưng chỉ có đến 5% phụ nữ da màu đảm nhiệm các chức vụ quan trọng hay quản lý cấp cao. Trong tất cả các công ty thuộc Fortune 500, chỉ có hai người phụ nữ da màu làm CEO.

26ecc8f48_hinh_2.jpg

Phụ nữ da màu chấp nhận việc mình là “thiểu số” trong môi trường làm việc. Nguồn: Spiderum.com

Có một yếu tố khác trong việc sẵn sàng chấp nhận rủi ro nhiều hơn ở phụ nữ da màu, đó là niềm tin vào khả năng vượt qua thất bại của họ.

Một kết quả đáng chú ý khi khảo sát phụ nữ công sở nói chung: Trên 85% nói rằng họ trở nên dè chừng hơn khi đề xuất các ý tưởng mới sau khi đã từng đề xuất thất bại trong quá khứ.Ví dụ, nếu một người phụ nữ liều mình chuyển sang bộ phận khác nhưng không nhận được sự giúp đỡ từ người quản lý hoặc bộ phận nhân sự, cô ấy có thể sẽ cảm thấy không đủ tự tin để nắm lấy một dự án lớn hoặc một cơ hội lãnh đạo.

Trong khi đó phụ nữ da màu lại có nhận thức hoàn toàn khác. Trong nghiên cứu này, 77% nói rằng họ bình tâm rất nhanh khi thất bại và 54% nói rằng họ không hối tiếc khi mạo hiểm thất bại, bởi vì bài học rút ra cuối cùng đã giúp họ tốt lên. Phụ nữ da màu đã được chuẩn bị từ rất sớm để làm việc hết sức vượt qua rào cản, vì vậy ngay cả khi có thất bại, họ vẫn phải đứng lên và kiên trì đến cùng.

Thành công là kết quả của sự tự tin cũng như năng lực. Hiểu được sự tích cực của việc chấp nhận rủi ro, ngay cả khi kết quả cuối cùng không phải là kết quả mong muốn, giúp xây dựng sự tự tin cũng như tiếng nói cá nhân của mình.

Do đó, chúng ta cần phải ra khỏi vùng an toàn của bản thân và chấp nhận rủi ro lớn hơn. Điều đó đồng nghĩa với việc lên tiếng khi không thoải mái, chủ động nhận nhiệm vụ khó, đề xuất tăng lương, xin các ý kiến phản hồi và tìm kiếm cơ hội thăng tiến.

Bước đầu tiên để mạo hiểm thành công là xác định mục tiêu nghề nghiệp của riêng bạn, đồng thời xác định các nghệ thuật và kĩ năng mà bạn cần để đạt được điều đó. Từ đó, yêu cầu những gì bạn muốn. Bắt đầu chủ động nhận một nhiệm vụ mới, rồi dần tiến tới việc nhận quản lý một dự án sắp tới. Đẩy bản thân ra khỏi vùng an toàn và chắc chắn hoàn thành tốt tất cả các mục tiêu đặt ra. Càng mạo hiểm nhiều lần, bạn càng trở nên tự tin hơn và sẵn sàng chấp nhận những thử thách mới.

Là phụ nữ, chúng ta có nhiều cơ hội hơn bao giờ hết để tạo ra gia tài của riêng mình. Làm việc chăm chỉ và thành thạo các kỹ năng cơ bản là rất cần thiết. Nhưng cũng chính vì vậy, chúng ta phải táo bạo và tính toán từng bước bên nài vùng an toàn của mình. Bởi mạo hiểm là cả quá trình, và mạo hiểm cũng mang lại nhiều kết quả.

                      Hồng Thảo

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN