Lựa chọn từ trái tim của chàng trai mắc bệnh hiểm nghèo

(Sóng trẻ) - Sinh ra đã mang trong mình căn bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia), phải chấp nhận cả đời đi truyền máu và thải sắt để duy trì cuộc sống nhưng Nguyễn Thế Thái Sơn – chàng trai nhỏ bé sinh năm 1997 vẫn làm nên điều kì diệu cứu sống rất nhiều người.

Từ một người phải sống nhờ sự hỗ trợ của cộng đồng …

Gặp gỡ chàng trai Nguyễn Thái Sơn, ít ai nghĩ được rằng cậu bé nhỏ con cao chưa đầy 1m5 lại sinh viên năm 2 ngành xét nghiệm y học dự phòng của trường đại học y tế công cộng. Ngay từ khi sinh ra, Sơn đã không may mắc căn bệnh có tên là Thalassemia hay còn gọi là tan máu bẩm sinh. Căn bệnh này làm hồng cầu dễ vỡ và gây ra 2 hậu quả chính là thiếu máu mạn tính và ứ đọng sắt trong cơ thể. Chính vì vậy để duy trì cuộc sống, Sơn cần phải đi viện truyền máu và thải sắt suốt đời. 

4631b035c_thai_son_1_.jpg

Thái Sơn với nại hình nhỏ bé vì mắc chứng Thalassemia

Đều đặn trong 19 năm, trong khi bạn bè đi chơi đi du lịch thì bệnh viện lại trở thành nơi quen thuộc mỗi tháng với cậu bạn này. Thái Sơn chia sẻ: “Khi bắt đầu có ý thức về căn bệnh, mình có những thắc mắc với ba mẹ “tại sao tháng nào con cũng phải đi truyền máu”, có những lúc mình khóc, đòi đi học, không đi viện vì hàng tháng đi viện phải tiêm, truyền  rất đau nhức và khó chịu. Những cây kim sắt rồi thuốc thải sắt như một cơn ác mộng ám ảnh mình rất nhiều.”

Những tưởng sự đau đớn về thể xác đã là điều khiến cho Thái Sơn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống, thế nhưng theo như gia đình Sơn chia sẻ thì khó khăn lớn nhất của cậu bạn là phải chịu áp lực về mặt tinh thần. 
Chị Nguyễn Thị Tâm – mẹ của Thái Sơn chia sẻ: “Vì sức khỏe và thể lực yếu hơn nhiều so với các bạn đồng trang lứa và đặc biệt là nại hình biến dạng đặc trưng của bệnh nhân Thalassemia nên Sơn thường xuyên bị các bạn trêu và bắt nạt khi đi học cấp 2. Những điều này đã tạo ra một rào cản lớn khiến Sơn trong một thời gian dài tự ti và gặp khó khăn trong việc hòa nhập với mọi người.”

… trở thành một nguồn sống cứu giúp xã hội

Những tưởng cuộc sống của Thái Sơn chỉ có thể xoay quanh những tự ti, đau khổ về căn bệnh, song chính điều này lại tạo nên một kì tích từ cậu bé sinh năm 1997. Bởi hiểu được sự nỗ lực của cha mẹ, hiểu được sự kì vọng của những tổ chức thiện nguyện vận động hiến máu cứu giúp những bệnh nhân như mình, Thái Sơn đã nỗ lực học tập để thi đậu vào trường đại học y tế công cộng. Từ đây, Thái Sơn bắt đầu trao đi yêu thương bằng cách tham gia vào các câu lạc bộ tình nguyện.

4631b035c_thai_son_2.jpg
Thái Sơn tích cực tham gia các câu lạc bộ thiện nguyện

Năm 2015, Thái Sơn đã tự mình lập ra 1 nhóm tình nguyên nhỏ gồm có cả các bệnh nhân để giúp đỡ những người mắc chứng tan máu. Bên cạnh đó, nhóm tình nguyện của Sơn cũng tham gia 1 vài chương trình tuyên truyền, tìm hiểu về bênh Thalassemia đến học sinh sinh viên do hội tan máu bẩm sinh ViTA tổ chức với mong muốn tuyên truyền về căn bệnh tới cộng đồng.

4631b035c_thai_son_3.jpg
Thái Sơn cùng nhóm tình nguyện viên tuyên truyền về căn bệnh Thalassemia

Khi được hỏi về lí do vì sao Sơn còn đang phải vất vả chống chọi căn bệnh của chính mình mà lại quyết định giúp đỡ người khác, Thái Sơn chia sẻ: “Mỗi lần đi viện điều trị mình đều nhìn thấy rất nhiều em bé đang khóc thét vì bị tiêm truyền, nhiều em phải thôi học nhưng mỗi lần đi viện đều tranh thủ đến văn phòng hội để đọc chữ, học vẽ. Mình nhìn thấy hình ảnh mình hồi bé, và hình dung ra tương lai sau này của các em ý sẽ ra sao. Mình tự nhủ phải thật cố gắng tuân thủ điều trị và học tập thật tốt để có thể giúp đỡ chính những người bệnh nhân như mình.”

Là một bệnh nhân, Sơn hiểu rõ hơn ai hết “quả bom nguyên tử vô thanh Thalassemia” , từ đó cậu đang nỗ lực từng ngày để mang tới cho những người bệnh không chỉ là nguồn máu tiếp thêm sự sống mà còn là sự lạc quan trong chính các hoạt động thường ngày. 
Nguyễn Mai Anh 
Báo chí đa phương tiện K33

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN